วราวุธ​ ขึ้นเหนือ เปิด”โครงการ​ ชิงเก็บ ลดเผา” ปี 65​ ที่ลำปาง

รมว.ทส. “วราวุธ ศิลปอาชา” ชูธงทส. ยกกำลัง X นำทีมขึ้นเหนือ เปิดโครงการชิงเก็บ ลดเผา และเปิดยุทธการป้องกันไฟป่า ปี 65 เนื่องในวันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ 14 มกราคม ด้าน “กรมป่าไม้” ชี้ทำงานเห็นผลจุดความร้อนในพื้นที่ลดลงเพียบ
วันนี้ (15 ม.ค. 2565 ) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการชิงเก็บ ลดเผา และเปิดยุทธการป้องกันไฟป่าประจำปี พ.ศ. 2565 ณ อ่างเก็บน้ำวังเฮือ ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง โดยมี นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ทส. ตัวแทนจากหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน ตลอดจนเครือข่ายความร่วมมือป้องกันไฟป่าเข้าร่วมโครงการ

ในโอกาสนี้ นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้กล่าวต้อนรับ และ นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดโครงการ ภายหลังจากพิธีเปิด นายวราวุธ พร้อมด้วย ผู้บริหาร ทส. ได้ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ และเครือข่ายความร่วมมือในการป้องกันและควบคุมไฟป่า พร้อมเปิดยุทธการป้องกันไฟป่าปล่อยกำลังพล เพื่อออกไปปฏิบัติหน้าที่ และร่วมชิงเก็บใบไม้ในพื้นที่ นอกจากนี้ ยังมีถ่ายทอดสดผ่านระบบ Video Conferences เพื่อรับมอบนโยบายของหน่วยงานในสังกัด ทส. ในท้องที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ

ทั้งนี้ นายวราวุธ กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กำหนดให้ปี 2565 เป็นปีแห่งการฟื้นฟูและการปรับตัวทุกมิติ สร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชน เพิ่มสมรรถนะปรับแนวคิดและระบบในการทำงานแบบใหม่ สร้างการรับรู้ความเข้าใจและการทำงานแบบมีส่วนร่วมกับชุมชน หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ตลอดจนทำงานแบบใหม่ ทส. ยกกำลัง X โดยให้
ทุกหน่วยงานปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในส่วนที่เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาไฟป่า ถือเป็นภารกิจสำคัญที่ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยว ข้อง โดยเฉพาะกรมป่าไม้ได้เน้นดำเนินการด้วยการใช้มาตรการเชิงรุก ซึ่งโครงการชิงเก็บ ลดเผา และการเปิดยุทธการป้องกันไฟป่าของกรมป่าไม้ในวันนี้ ถือเป็นหนึ่งในแนวทางการทำงานเชิงรุก ที่เน้นการประสานงานกับทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาไฟป่าอย่างยั่งยืน


“ สำหรับสถานการณ์ไฟป่า ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมา ในส่วนการดำเนินงานของกรมป่าไม้นั้น ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ดั่งสถิติจุดความร้อนจากภาพถ่ายดาวเทียม Suomi NPPเซ็นเซอร์ VIIRS พบว่า ระหว่างวันที่ 1 มกราคมถึง 31 พฤษภาคม มีจุดความร้อนในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 30,293 จุด เป็นปริมาณที่ลดลงถึง 26,036 จุด เมื่อเทียบกับปี 2563 และหากย้อนกลับไปเทียบกับปี 2562 พบว่ามีจุดความร้อนลดลงถึง ร้อยละ 46.22”

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวต่อไปว่า ในปี 2565 กรมป่าไม้ได้มีการเตรียมความพร้อม ในการควบคุมไฟป่าในพื้นที่ความรับผิดชอบ 17 จังหวัดภาคเหนือ ซึ่งมีพื้นที่รวม 42.09 ล้านไร่ ตามมาตรการที่ 1 การเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันและควบคุมไฟป่าเชิงพื้นที่ ภายใต้แผนปฏิบัติการป้องกันและควบคุมไฟป่า ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ประกอบด้วย หนึ่ง การเตรียมการ ช่วงวันที่ 1 ต.ค.- 31 ธ.ค.เช่น จัดโครงสร้างหน่วยงาน, จัดทำแผนการปฏิบัติงาน/แผนเผชิญเหตุ, กำหนดพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า,


จัดประชุมชี้แจงแนวทางปฏิบัติงาน, การประชาสัมพันธ์เชิงรุกทุกรูปแบบ เป็นต้น สอง รับมือ ช่วงวันที่ 1 ม.ค.-15 พ.ค. โดยแบ่งเป็น ช่วงก่อวิกฤตในเดือนมกราคม ดำเนินการจัดตั้ง War room กรมป่าไม้/ส่วนหน้า/สำนักฯ, จัดตั้งชุดปฏิบัติการพิเศษควบคุมไฟป่า, รายงานผลสถานการณ์ประจำทุกวัน, จัดชุดลาดตะเวนตรวจหาไฟ/จุดสกัด, แจ้งจุดความร้อน/จัดชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เข้าตรวจสอบ/ควบคุมไฟป่าและช่วงวิกฤต ในเดือนกุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคม เน้นดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด, จัดกิจกรรม
วันปลอดควันพิษจากไฟป่า, การประชาสัมพันธ์เชิงรุกอย่างต่อเนื่อง, การบริหารจัดการเชื้อเพลิงโดยการชิงเก็บอย่างต่อเนื่อง, การสนธิกำลังอุปกรณ์ ฯลฯ ในพื้นที่วิกฤต และแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันข้ามแดน ผ่านกลไกอาเซียน

และสาม ประเมินผลและสร้างความยั่งยืน ช่วงวันที่ 16 พ.ค. – 30 ก.ย. เช่น วิเคราะห์พื้นที่ไฟไหม้ป่า, ออกประกาศกรมป่าไม้ เรื่อง ห้ามเข้าบุกรุกยึดถือครอบครองพื้นที่ป่าที่ถูกไฟไหม้, การตรวจสอบไม่ให้มีการบุกรุกพื้นที่ที่ถูกไฟไหม้, การจัดทำแผนฟื้นฟูพื้นที่ที่ถูกไฟไหม้ และสรุปผลการดำเนินงานและ
ถอดบทเรียน (AAR) เป็นต้น


ด้าน นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่าในปี 2565 ได้มอบหมายให้กรมป่าไม้ ได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ ในการป้องกันและควบคุมไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ โดยจัดเตรียมกำลังพลประกอบด้วย นปพ. (พิทักษ์ป่า) 520 คน และเหยี่ยวไฟ 135 คน เพื่อประจำในจุดต่าง ๆ ตามแผนที่กำหนด สำหรับในส่วนโครงการชิงเก็บ ลดเผา ที่กรมป่าไม้ดำเนินการในปี 2565 นี้ มีเป้าหมายชิงเก็บ 1,500 ตัน และชิงเผา 155,000 ไร่ อีกทั้งยังมีการดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพ การดำเนินการตามโครง การปลูกป่าเพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ป่าชายเลน และป้องกันไฟป่า กรมป่าไม้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ในพื้นที่รับผิดชอบของกรมป่าไม้ใน 10 จัง หวัดภาคเหนือ รวมพื้นที่ 289,383 ไร่ เป้าหมายเพื่อป้องกันไฟป่าลุกลาม
เข้าโครงการฯ และเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ในรูปแบบจิตอาสา


“ทั้งนี้ นายสุรชัย อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่าได้ให้การสนับสนุน “จิตอาสา” ภายใต้โครงการปลูกป่าเพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ป่าชายเลน และป้องกันไฟป่า ร่วมกันดำเนินกิจกรรมจิตอาสา“เราทำความดีด้วยหัวใจ ชิงเก็บ ลดเผา ป้อง กันไฟป่า” โดยให้จิตอาสาที่ผ่านการฝึกอบรมฯ เป็นวิทยากรถ่ายทอดองค์ความรู้ และเป็นผู้นำในการทำกิจกรรม “เราทำความดีด้วยหัวใจชิงเก็บลดเผา ป้องกันไฟป่า” เพื่อทำกิจกรรมชิงเก็บร่วมกับ ประชาชนจิตอาสาที่เป็นสมาชิกเครือข่ายความร่วมมือในการควบคุมไฟป่า ปี พ.ศ. 2565 ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ โดยกรมป่าไม้ให้การสนับสนุนในการจัดกิจกรรม

ร่วมแสดงความคิดเห็น