หอการค้าเชียงใหม่ ได้รับเกียรติเข้าพบนายกรัฐมนตรี และคณะ

วันที่ 14 มกราคม 2565 นายปรกฤษฎิ์ สายหัสดี กรรมการรองเลขาธิการ และประธานผู้ประกอบการรุ่นใหม่ หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ (YEC) ได้รับเกียรติในการเข้าพบนายกรัฐมนตรีและคณะ ร่วมกับ นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

โดยการเข้าพบในครั้งนี้ เพื่อนำเสนอความคิดเห็นในการพัฒนาเศรษฐกิจของแต่ละจังหวัด ซึ่งนายปรกฤษฎิ์ฯ ได้นำเสนอโครงการ Charming Chiangmai ประเด็นการแก้ไขปัญหาฝุ่นควัน PM 2.5 อย่างยั่งยืน โดยได้นำเสนอขอความร่วมมือช่วยเหลือจากภาครัฐ ใน 5 ด้าน ประกอบด้วย

  1. เสริมคุณภาพชีวิตชุมชน เช่น การจัดทำโครงการห้องเรียนสู้ฝุ่น ติดตั้งเครื่องวัดฝุ่นกับทุกหมู่บ้าน แจกหน้ากากป้องกันฝุ่น N95 ซึ่งการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตชุมชน ดร.นิอร ภายใต้โครงการห้องเรียนสู้ฝุ่น ได้นำร่องใน 4 จังหวัด คือ เชียงราย แม่ฮ่องสอน แพร่ และลำพูน ซึ่งต้องขยายไปทั่วภาคเหนือ และเร่งเครื่องวัดฝุ่นไปได้บางส่วน แต่ยังไม่ครอบคลุม
  2. การบริหารจัดการพื้นที่จุดเผาแปลงใหญ่ ในภาคเหนือ โดยการสื่อสารการสร้างรายได้ทดแทน ให้ความรู้ที่ถูกต้อง เพื่อให้ทั้ง 8 แปลงใหญ่ที่มีพื้นที่เผาไหม้กระจายในภาคเหนือ มีการเผาลดลง
  3. จัดทำแผนแก้ไขปัญหาระยะยาว เช่นการสร้างมาตรการจูงใจในด้านภาษี สังคม เป็นต้น
  4. นวัตกรรมดิจิทัลเพื่อแจ้งเหตุ แจ้งเหตุเตือนภัยให้แก่ทีมเสือไฟ และอาสาสมัครในพื้นที่ด้วยข้อมูล Big Data จากเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศกว่า 200 เครื่อง ขององค์การบริการส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อการแก้ไขปัญหาฝุ่นควันจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกับให้ทุกชุมชนมีเครื่องวัดคุณภาพอาการที่ได้มาตรฐาน
  5. การแก้ไขปัญหาฝุ่นควันข้ามแดนเชิงรุก โดยกระบวนการส่งเสริมการประสานงาน ระหว่างประชาชนกับประชาชนควบคู่การเจรจาระหว่างหน่วยงานรัฐ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้มีการมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รับข้อเสนอ และหาแนวทางขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรมต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น