เนื้อสัตว์แพง ผลผลิตถูก ชาวบ้านเดือดร้อน ค่าครองชีพพุ่งสูง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจราคาผลผลิต พืช ผัก ผลไม้ ย่านกาดเมืองใหม่ นครเชียงใหม่,กาดหนองดอก นครลำพูน เช้าวันนี้ พบว่า ราคาเนื้อสัตว์ประเภท เนื้อหมู ,ไก่, ปลา ยังคงขยับปรับราคาต่อเนื่องตามกลไกตลาด แม้พาณิชย์ จะมีการจัดกิจกรรม เนื้อหมู ราคาถูกยังมีข้อจำกัดการจำหน่ายแต่ละจุดบริการไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคผู้ค้าผลผลิต พืช ผัก กาดเมืองใหม่ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ราคาพืชผัก ยังทรงตัว จะมีปรับขึ้นมาบ้างก็จะเป็นพริกที่เริ่มมีเสียง สะท้อนจากผู้ซื้อว่า แพง ส่วนผักต่างๆไม่ว่าจะคะน้า,ผักกาด, ผักชี ราคาไม่ปรับขึ้นแต่อย่างใด
นายสมชาย แซ่ย่าง พ่อค้าผลไม้ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ระยะนี้ นำส้มออกมาจำหน่ายตามกาดนัด และกระจายขาย ตาม ข้างทาง ในเส้นทางสายแม่โจ้ ซึ่งพอขายได้ แต่ระยะหลังๆจะมีผู้ค้าเร่ นำผลผลิตเกษตรมาขาย ทั้งฟักทอง,แตงกวา,ผักบุ้ง มีผู้สัญจรผ่านไปมา แวะเวียนอุดหนุนเป็นระยะ


ด้านผู้ค้าพืชผัก ผลผลิตการเกษตรบริเวณ ตลาดวันอาทิตย์ เมือง แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ราคาพืชผักในช่วงนี้ไม่มีการเปลี่ยนแปลง จะมีพวกเนื้อหมู ไก่ ปลา และอาหารทะเลเท่านั้น ที่ได้สอบถาม ลูกค้าที่มาจับจ่ายตลาดวันอาทิตย์ ต่างโอดครวญว่าซื้อของแพงกว่าเดิม อยากวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ไขด้วย เพราะค่าครองชีพสูงขึ้นมาก
ในขณะที่ผู้ค้าเนื้อสัตว์ เขียงหมู ย่านเมืองแม่โจ้ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า มีการขอความร่วมมือจากแผงค้าเนื้อสัตว์ (แผงขายหมู ) ช่วยร่วมกิจกรรม การจำหน่ายเนื้อหมูราคาถูก โดยจะเป็นเนื้อสันแดง จำหน่ายครัวเรือนละไม่เกิน 2 กก.ๆละ 150 บาท จำกัดยอดขายที่แผงละไม่เกิน 100 กก. ” ต้องยอมรับว่าราคาเนื้อหมูคงจะแพงในระดับนี้ไปอีกนาน อาจจะใกล้ๆสิ้นปีด้วยซ้ำ เพราะ แม่พันธุ์มีน้อย ทำให้ลูกหมู น้อยไป ด้วย กว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ ตามที่ ปศุสัตว์กำลังดำเนินการให้ฟาร์มเร่งขุนหมูออกสู่ตลาด ต้องใช้เวลาเลี้ยงหลายเดือน และเชื่อว่า ช่วงตรุษจีน อาจเห็นราคาหมูสามชั้น ในราคา ที่ต้องจำเป็นตำนาน แต่คงไม่น่าจะพุ่งแตะ กก.300 บาทได้ เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงหาวิธีแก้อย่างถึงที่สุด ขืนราคาขยับขนาดนั้น ตลาดป่วนแน่ ”

ผู้สื่อข่าวสอบถาม ประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อสินค้า บริเวณตลาดเมืองใหม่ หลายรายยืนยันว่า ได้รับผลกระทบมาก เนื่องจากตลาด ที่นี่เป็นแหล่งค้าส่ง ราคายังอยู่ในระดับนี้ ทั้งเนื้อสัตว์ พืชผัก ถ้าตามตลาดสดชุมชน คงขยับสูงกว่านี้ ยิ่งเนื้อหมูแพงมาก ทำใจลำบาก ต้องหันไปซื้อ อาหารประเภทอื่นแทน จะซื้อปลา ไก ก็ขยับราคากันอีก ” ยังโชคดี ที่ราคาพืชผักไม่ปรับราคาตาม จะมีก็พริก ที่เริ่มแพง ส่วนมะเขือเทศ ,ผักกาด ราคาที่วางขาย น่าเห็นใจคนปลูก
พอๆกับผลไม้หลายๆรายการ ไม่ว่าจะส้ม,สับปะรด, อยากขอร้องพาณิชย์ ,การค้าภายใน จัดกิจกรรม สินค้าราคาถูก กระจายในชุมชนบ้าง แม้จะ เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ก็ดีกว่าไม่เร่งทำอะไรเลย ชาวบ้านรับจ้างรายวันๆละ 300 บาท มาเจอหมูราคา 150-230 บาท ข้าวสารปรับราคา จากเดิมข้าวเหนียวนึ่ง กก.ละ 25-28 บาท ตอนนี้ 30 บาทแล้ว เดือดร้อนกันหมดช่วงนี้ ”

ผู้นำชุมชน ในพื้นที่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า กระแสที่เล่าลือเกี่ยวกับเนื้อแพง ให้ระวังสัตว์เลี้ยงตามบ้าน หรือ สุนัขจรจัด จะหายไปตามย่านต่างๆ โดยพุ่งเป้าไปที่กลุ่มแรงงานนั้น เรื่องแบบนี้คงไม่น่าเกิดขึ้น ถ้าหมูแพง ไปทานเนื้ออย่างอื่นแบบที่ว่าเป็นอาหาร สังคมแบบนี้คงอยู่กันยากแล้ว มั่นใจว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ ไม่เชื่อในกระแสที่เล่าลือกันตามโซเชี่ยล ถ้าจะบริโภคจริงๆน่าจะมีเฉพาะกลุ่มที่ชอบเปิด
พิสดารไม่เชื่อว่ามีจริง ผู้นำชุมชนรายนี้ย้ำในตอนท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น