สสจ.แพร่แจ้งแล้ว! การนำศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สามารถนำไปฝังตามประเพณีความเชื่อของผู้ตายได้

เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2565 เวลา 12.00 น. นาย ศุภชัย บุญทิพย์ นายอำเภอสอง ได้เปิดเผยกรณีการเสียชีวิตของชาวบ้านแม่แรม หมู่ 12 ต.เตาปูน อ.สอง จ.แพร่ ว่า ได้รับรายงานว่ามีผู้ป่วยรายนี้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลแพร่ 1 ราย เมื่อวานนี้และมีการนำศพกลับมาฝังที่บ้าน ตอนแรกก็ยังไม่เข้าใจว่าระเบียบว่าสามารถเอาศพกลับมาที่บ้านได้ แล้วญาติเขาก็ฝังภายใน 24 โมง เพราะขณะนั้นไปอยู่ที่จุดตรวจบ้านแม่แรมแล้วมีภารกิจอื่นแล้วลูกน้องรายงานตามมาว่ามีรถขนศพผู้ป่วยโควิด-19 ผ่านเข้ามาในพื้นที่ บ้านแม่แรม ก็ แปลกใจเพราะศพแรกเป็นชาวบ้านแม่แรมที่เสียชีวิตก็นำไปเผาที่ใน อ.เมืองแพร่ แต่ครั้งนี้ทราบว่าลูกหลานขอไปรับศพกลับมาที่มีการห่อมาอย่างดีก็นำไปฝังเลย เพราะประเพณีของเขาห้ามเผาก็ไปฝังในที่เป็นสุสานของเขา บ้านแม่แรม หมู่ 12 ตำบลเตาปูน


ขณะนี้ทางอำเภอสองก็ได้มีมาตรการให้ชาวบ้านแม่แรม หมู่ 12 ต.เตาปูน อ.สอง จ.แพร่ ให้เข้าออกหมู่บ้านให้น้อยที่สุด เพราะมันเป็นการระบาดเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ จำนวน 54 คน เสียชีวิตไป 2 คน ในส่วนของมาตรการคือในบ้านแม่แรมขณะนี้มีประชากรประมาณ 1,000 คน ที่อยู่จริง ก็ให้เขาเข้าออกหมู่บ้านให้น้อยที่สุด เราก็ไปตั้งจุดตรวจทางเข้าหมู่บ้านไว้ สองแห่งคือ จุดตรวจที่บริเวณท้ายอ่างแม่สอง บ้านแม่แรม หมู่ 12 ต.เตาปูน จุด นี้กำนันตำบลเตาปูน อ.สอง จ.แพร่ เป็นผู้ดูแลอยู่ ส่วนจุดตรวจของทางอำเภอสอง กับ อส. เป็นจุดที่ทางขึ้นทาง ต.ห้วยโรง อ.ร้องกวาง จ.แพร่ ที่เป็นเส้นทางหลักสู่โลกภายนอก ของบ้านแม่แรม หมู่ 12 ต.เตาปูน อ.สอง จ.แพร่


ชาวบ้านแม่แรมจะขอออกมานอกหมู่บ้านวันละประมาณ 10 คน คือขอเอาข้าวโพดไปขายหรือขอเอากระหล่ำปลีออกไปขาย แต่ได้กำชับว่าอย่าไปสุงสิงอะไรกับใคร ไปแล้วก็รีบกลับเข้ามาในหมู่บ้านเขาก็รู้ตัวไม่ไปสุงสิงกับใคร ตำบลที่อยู่รอบๆก็เข้าใจ ชาวบ้านแม่แรมลงไปชาวบ้านตำบลรอบๆก็พยายามห่างไว้ แต่ชาวบ้านแม่แรมเขาก็ติดเชื้อโควิด-19 มาจากตำบลรอบๆของเขาเอง แต่ว่ามันแพร่เชื้อเร็วกว่าที่อื่นก็เพราะว่าสภาพสังคมในการสร้างบ้านอยู่ชิดติดกัน จากการตรวจของโรงพยาบาลอำเภอสอง ในเดือนมกราคม 2565 ด้วยวิธี RT-PCR สามครั้ง พบผู้ป่วยติดเชื้อ ครั้งแรก 16 คน ครั้งที่ สอง 16 คน และ ครั้งที่สาม 2 คน ในเดือนนี้คาดว่าน่าจะควบคุมสถานะการรการแพร่ระบาดนี้ได้


นายแพทย์ขจร วินัยพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ กรณีการนำผู้ป่วยโควิด-19 เป็นบ้านแม่แรม หมู่ 12 ต.เตาปูน อ.สอง จ.แพร่ ที่เสียชีวิตไป เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2565 และมีการนำศพไปฝังในพื้นที่ บ้านแม่แรม หมู่ 12 ต.เตาปูน อ.สอง จ.แพร่ กล่าวว่า ทางญาติของเขาบอกว่าเป็นความเชื่อของเขา เขาไม่ยอมเหมือนเป็นศาสนาความเชื่อของเขา เขายืนยันอย่างนั้น ถามว่าอันตรายไหม ก็ไม่อันตรายเพราะเชื้อมันก็ตายไปพร้อมคน ส่วนความวิตกเขาคงคุยกันเพราะเป็นความเชื่อของเขาเอง เขาขอเอาศพกลับไปเอง เพราะเขาว่าผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตรายแรกที่เป็นชาวบ้านแม่แรมเมื่อเสียชีวิตได้มีการนำไปเผาในฌาปนสถานในเขตอำเภอเมืองแพร่ ซึ่งมันขัดต่อความเชื่อของเขาเมื่อเป็นความเชื่อของเขา ชุมชนก็ต้องคุยกันเอง


ส่วนที่ถามว่า ทางสาธารณสุขมีอำนาจในการให้อนุญาตให้เอาศพไปดำเนินการเองได้หรือไม่นั้น ที่จริงมันผู้ป่วย
โควิด-19 เมื่อเสียชีวิตก็ไม่ได้อันตรายเพราะเชื้อก็ตายไปพร้อมกับคน การจัดการศพเขาก็ห่อสามชั้นปิดอย่างดีแล้วก็ราดน้ำยาทุกชั้น จึงเป็นกระบวนการที่จะไม่อันตราย คงไม่มีใครเอาศพมาผ่าเล่นคงไม่มีใครทำอยู่แล้ว ส่วนจะเอาไปแล้วจะฝัง ทางแพทย์ของโรงพยาบาลเขาก็จะแนะนำว่าจะทำอะไรได้บ้างแล้วจึงให้ ศพไป ส่วนความเชื่อของเขาเป็นอย่างไรนั้นไม่รู้เพียงแต่เขาขอเอาศพไปจัดการตามประเพณี ประเพณีของเขาก็ไม่รู้ว่าเขาเอาศพไปทำอย่างไร ซึ่งน่าจะปลอดภัยไม่งั้นคุณหมอเขาคงจะไม่อนุญาตให้นำศพออกไปจัดการตามประเพณีความเชื่อของผู้เสียชีวิตและญาติของผู้เสียชีวิต

ร่วมแสดงความคิดเห็น