(มีคลิป) ชาวบ้านพญาพิภักดิ์ อ.ขุนตาล รวมตัวถือป้ายประท้วง อ้างถูก จนท.รัฐข่มขู่รีดไถ

วันที่ 18 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ อ.ขุนตาล จ.เชียงราย ได้มีกลุ่มชาวบ้านพญาพิภักดิ์ รวมตัวกันกว่า 100 คน ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ บ้านพญาพิ ภักดิ์ ม.13 ต.ยางฮอม อ.ขุนตาล จ.เชียงราย ถือป้ายประท้วงเจ้าหน้าที่ป่าไม้ แสดงออกถึงความไม่พอใจ ในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ใช้ปืนข่มขู่ รีดไถชาวบ้าน ที่เข้าไปทำการการเกษตร

การรวมตัวดังกล่าวมีขึ้น สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 10 ม.ค. นายเซ็ง แซ่ย่าง อายุ 27 ปี ชาวบ้านพญาพิภักดิ์ อ้างว่าได้ถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้ควบคุมตัวไปตั้งแต่เวลา 16.00 น. โดนนายเซ็ง เล่าว่า ขณะที่ตนเองไปตัดไม้ไผ่ ห่างจากหมู่บ้าน 5 กม. ขณะเดินแบกไม้ไผ่ขึ้นมาจากไหล่เขา ก็พบเข้ากับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ประมาณ 6 คน ขับรถยนต์มาจอดสอบถามนายเซ็งว่า ใครเป็นคนเผาป่าทำไร่ในบริเวณนี้ ทางนายเซ็ง ตอบกลับไปว่า ไม่ทราบว่าใครใครเผา ตนเองเพียงมาตัดไม้ไผ่ไปใช้เท่านั้น

แต่ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้เรียก ให้ไปยื่นชี้จุดบริเวณใกล้เคียง ที่มีการเผาป่าทำไร่ พร้อมให้ไปยืนชี้ถ่ายรูป บริเวณที่ซากตอไม้ที่ถูกเผาไปแล้วก่อนหน้า แต่นายเซ็ง เห็นว่าการไปชี้ ให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ แสดงว่าตนเองเป็นคนผิด จึงไม่ยอมไปชี้ที่เกิดเหตุ ทำให้มีเจ้าหน้าที่ป่าไม้นายหนึ่ง ถืออาวุธปืนสั้นกระชากขึ้นลำ และมีอีกนายเดินถือปืนลูกซองยาวตามมา ชี้ไปทางนายเซ็ง บอกให้ไปยื่นชี้จุดที่เผา นายเซ็ง กลัวมีปัญหาจึงยอมไปชี้ตามที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้บอก

ต่อมาเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้นำตัวนายเซ็ง ขึ้นรถไปด้วยอ้างว่าให้ไปลงบันทึกที่บ้านนายเกียรติชัย ชัยชนะ กำนัน ต.ยางฮอม เป็นเวลากว่า 3 ชม. ทำให้ตนเองรู้สึกอึดอัด ในสถานการณ์ตอนนั้น ชาวม้งบ้านพญาพิภักดิ์ ม.13 เมื่อรู้ว่านายเซ็ง ถูกควบคุมตัวไป โดยไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงได้รวมตัวกัน 2 คันรถกระบะ กว่า 20 คน พากันขับรถยนต์ไปตามหานายเซ็ง ที่บ้านกำนัน ต.ยางฮอม เมื่อชาวบ้านไปถึง จึงสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ว่า นายเซ็ง ผิดข้อหาอะไร เพียงแต่เขาผ่านไปบริเวณนั้น ไปตัดต้นไผ่ ไม่ได้ไปเผาป่าบริเวณนั้น แต่ทำไมทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ จึงได้ควบคุมตัวเขามา จะแจ้งเอาผิดข้อหาอะไร ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ตอบกลับว่า เป็นการขอเชิญตัวมาสอบเท่านั้น ทำให้ชาวม้งบ้านพญาพิภักดิ์ไม่พอใจ จึงพากันนำตัวนายเซ็ง กลับบ้านทันที

กลุ่มผู้ประท้วงป่าไม้ ได้กล่าวปราศรัยว่า พื้นที่ทำกินของพวกตน อยู่ตามพันธสัญญาของนโยบาย 66/23 รัฐบาลสมัยนั้นให้ผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ หรือผู้หลงผิดเข้ามอบตัว เข้าเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย โดยจัดพื้นที่ป่าไม้บางส่วนให้ทำมาหากินตามโครงการพื้นที่โครงการพัฒนา เพื่อเสริมความมั่นคง (พมพ.) ดูแลโดยกองทัพภาค 3 แต่เจ้าหน้าที่รัฐลืมแล้วหรือ จึงมีการใช้ปืนจี้บังคับประชาชน เป็นการไม่ยุติธรรมต่อสังคม ขอให้ผู้บังคับบัญชาช่วยแก้ไขด้วย

ด้านนายเกียรติชัย ชัยชนะ กำนัน ต.ยางฮอม อ.ขุนตาล กล่าวว่า วันเกิดเหตุตนเองกำลังจัดงานมอบรางวัลให้ ชรบ.ไม่มีเวลามาดูเรื่องเจ้าหน้าที่ป่าไม้เพียงแค่มาขอสถานที่ทำบันทึก เท่าที่ดูรูปถ่ายพบว่ามีการตัดต้นไม้เผาป่ากว่า 3 ไร่ และป่าไม้แจ้งว่าตรวจสอบพบว่าอยู่นอกเขตที่ทำกิน

นายเซ็ง เล่าว่า เจ้าหน้าที่ป่าไม้กลุ่มนี้มีพฤติการณ์เข้ามารีดไถ ชาวบ้านต้องจ่ายไป 20,000 บาท และใช้ปืนข่มขู่ 2 ครั้ง ที่ใช้ปืนข่มขู่ตนเองเป็นครั้งที่ 3 จึงมีความต้องการให้ทางรัฐบาล ได้ออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินให้ชาวบ้าน แสดงความชัดเจน จะได้ไม่ต้องถูกเจ้าหน้าที่มาข่มขู่บ่อยๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น