เชียงรายแถลงข่าว เตรียมจัดงานพ่อขุนเม็งรายมหาราชและงานกาชาดจังหวัดเชียงราย ประจำปี 2565

วันทึ่ 20 ม.ค. 65 นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พ.ต.อ.มานพ เสนากุล รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย นายแพทย์วัชรพงษ์ คำหล้า นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย และนายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงราย ร่วมแถลงข่าวเพื่อยืนยันความพร้อมการจัดงานพ่อขุนเม็งรายมหาราชและงานกาชาดจังหวัดเชียงรายประจำปี 2565 ในด้านมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 การอำนวยความสะดวกและการดูแลความปลอดภัยแก่ผู้ร่วมงาน รวมถึงการแสดง การจัดร้านนิทรรศการ และความบันเทิงต่างๆ ภายในงาน ตลอดจนการดำเนินงานช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสตามภารกิจเหล่าชาดจังหวัดเชียงราย

ผวจ.เชียงราย กล่าวว่า หลังจากเปิดจังหวัดรับนักท่องเที่ยวเมื่อเดือนธันวาคม 2564 พบว่าจังหวัดเชียงรายมีรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 26 % ทำให้เชียงรายมีความปลอดภัยในเรื่องการรับวัคซีนทั่วถึงและอุบัติเหตุลดลงในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา บ่งชี้ว่าจังหวัดเชียงรายมีความพร้อมในทุกด้าน สำหรับการจัดงานพ่อขุนฯ ซึ่งการจัดงานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพ่อขุนเม็งรายมหาราช ที่ทรงสร้างเมืองเชียงราย ครบรอบ 760 ปี และส่งเสริมกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ โดยพิธีเปิดงานจะเริ่มในวันศุกร์ที่ 28 ม.ค. 65 โดยจะมีขบวนแห่จาก 18 อำเภอ และพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่ ส่วนวันที่ 26 ม.ค.65 ซึ่งเป็นวันสถาปนาเมืองเชียงราย จะจัดประกอบพิธีสักการะพระบรมอัฐิพ่อขุนเม็งรายมหาราช ณ วัดดอยงำเมือง จากนั้นจะประกอบพิธีบวงสรวง สืบชะตา ทำบุญเมืองเชียงราย ณ บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช และประกอบพิธีไหว้สาพญามังราย

นายแพทย์วัชรพงษ์ คำหล้า นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย กล่าวถึงมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด19 ภายในงานพ่อขุนฯ โดยระบุว่า ภาพรวมจังหวัดเชียงรายมีตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงอย่างต่อเนื่อง สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ ส่วนในงานพ่อขุนฯ ผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆภายงานต้องมีผลตรวจโควิดแบบ ATK และต้องปฏิบัติตามมาตรการ COVID-Free Setting และตรวจโควิดซ้ำทุกๆ 3 วัน รวมทั้งประชาชนผู้เข้างานจะต้องได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือมีผลตรวจโควิด ATK จากสถานพยาบาลมาแสดงก่อนเข้างานด้วย ส่วนภายในงานขอความร่วมมือสวมแมสตลอดเวลาและเว้นระยะห่างอย่างเหมาะสม

ด้านการดูแลความปลอดภัยแก่ผู้ร่วมงาน พ.ต.อ.มานพ เสนากุล รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ได้จัดเตรียมกำลังพล เจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบและอาสาตำรวจชุมชน ประจำภายในงานประมาณ 50 นายต่อวัน คอยสอดส่องดูแลความสงบเรียบร้อยภายในงาน รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่จราจรอำนวยความสะดวกด้านจราจร 15 นาย/วัน และเจ้าหน้าที่สายตรวจดูแลความสงบเรียบร้อยอีกด้วย หากเกิดเหตุต่างๆเจ้าหน้าที่ตำรวจจะร่วมกับเจ้าหน้าที่อื่นๆในที่ตั้ง พร้อมอำนวยการช่วยเหลือได้ทันที

ขณะที่นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงราย กล่าวถึงกิจกรรมภายในงาน มีการออกร้าน นิทรรศการของส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา มูลนิธิ และอำเภอทั้ง 18 อำเภอ การประกวดร้องเพลงกำนันผู้ใหญ่บ้าน เด็กเยาวชน การประกวดธิดาดอย และการออกร้านของเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย โดยจัดจำหน่ายสลากกาชาดให้ผู้ร่วมงานได้ลุ้นของรางวัลมากมาย และพิเศษปีนี้มีรางวัลใหญ่ รถกระบะยี่ห้อโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท โดยรายได้จากการจำหน่ายสลากกาชาดจะนำไปช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย รวมถึงกิจการสาธารณกุศลอื่นๆต่อไป นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการละเล่น และความบันเทิงต่างๆ ที่จะสร้างความสุขให้ชาวเชียงรายตลอด 10 วัน 10 คืน

ส่วนกรณีการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในงานนั้น ปลัดจังหวัดเชียงรายกล่าวว่า ได้สั่งห้ามไม่ให้มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และห้ามดื่มสุราเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดภายในงานอย่างเด็ดขาด ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ตรวจตราอย่างเข้มงวด

ร่วมแสดงความคิดเห็น