ป.ป.ช.เชียงราย ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีพบการลักลอบนำขยะไปทิ้งในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ เขตอำเภอเมืองเชียงราย

 

เวลา 09.30 น. – 12.00 น. วันที่ 20 ม.ค. 65 นายเนติพล ชุมยวง ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงราย ได้มอบหมายให้กลุ่มงานป้องกันการทุจริต ลงพื้นที่ติดตามและเฝ้าระวังการทุจริตหรือการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ ในกรณีที่ชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดเชียงราย แจ้งข้อมูลเบาะ แสว่ามีบุคคล/กลุ่มบุคคลเข้าไปดำเนินการขุดบ่อขยะในพื้นที่หมู่ที่ 6 บ้านปางมุ้ง ต.แม่กรณ์ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย และมีการลักลอบนำขยะของบริษัทเอกชนนอกพื้นที่ตำบลมาทิ้งในบ่อขยะดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งการขุดบ่อขยะดังกล่าวอาจเป็นการดำเนินการในพื้นที่ป่าไม้หรือพื้นที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

จากการลงพื้นที่ติดตามและเฝ้าระวัง ประกอบการให้ข้อมูลขององค์การบริหารส่วนตำบลแม่กรณ์ ซึ่งเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่อยู่ในพื้นที่ พบว่ามีบุคคล/กลุ่มบุคคล ได้ดำเนินการขุดบ่อขยะในพื้นที่ดังกล่าวจริง โดยบ่อขยะมีขนาดเนื้อที่ 55 ตารางวา มีความลึกของบ่อประมาณ 4 เมตร มีความกว้างประมาณ 14 เมตร และมีความยาวประมาณ 16 เมตร รวมทั้งได้มีการตรวจสอบพื้นที่ว่าอยู่ในเขตพื้นที่ป่าหรือไม่ หากอยู่เป็นพื้นที่ป่าประเภทใด โดยใช้แอพพลิเคชั่น Forest4Thai ของกรมป่าไม้ ผลจากการตรวจสอบปรากฏว่า เป็นพื้นที่ที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ (ป่าแม่ลาวฝั่งซ้ายและป่าแม่กกฝั่งขวา)

ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงราย ได้แจ้งข้อมูล/ข้อตรวจพบกรณีดังกล่าวให้แก่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่และอำนาจรับผิดชอบดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงราย จะดำเนินการตรวจสอบติดตามตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น