ลือ! เปิดชายแดนนำเข้าวัว-ควาย อ.แม่สอด เพิ่มเนื้อแทนหมู ศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา เปิดท่าข้ามเพิ่มจริง แต่ยังไม่เปิดนำเข้าวัว-ควาย

ลือ! เปิดชายแดนนำเข้าวัว-ควาย อ.แม่สอด เพิ่มเนื้อแทนหมู ศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา เปิดท่าข้ามเพิ่มจริง แต่ยังไม่เปิดนำเข้าวัว-ควาย

เมื่อวันที่ 25 ม.ค.2565 ผู้สื่อข่าวสำรวจการเลี้ยงวัวในชายแดน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก พบว่า ชาวบ้านนำวัว และควาย ออกมาเลี้ยงตามไร่นาของตนเองตามปกติ ได้มีกระแสข่าวออกมาว่า จะมีการเปิดให้นำเข้าวัว และควาย ให้เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยได้ตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค.2565ที่ผ่านมาแล้ว ตามท่าข้ามธรรมชาติของผู้ประกอบการค้าชายแดนที่มีคอกกักกันสัตว์ที่ถูกต้องตามกฏหมาย ใน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก มีจำนวนมากประมาณ 12 แห่ง ซึ่งก็เข้าใจว่า จะมีการเปิดให้นำเข้าสัตว์ในวันที่ 23 ม.ค.2565 ดังกล่าวเป็นต้นมาแล้วนั้น

เรื่องนี้ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ สำนักงานด่านกักกันสัตว์ตาก กรมปศุสัตว์ ที่ติดกับอนุสรณ์ผู้เสียสละจังหวัดตาก อำเภอแม่สอด สอบถามเจ้าหน้าที่ท่านหนึ่ง ข้อถามที่ว่า ทราบข่าวว่ามีการเปิดให้นำเข้าวัวและควาย ตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค.2565 ที่ผ่านมาแล้วหรือไม่.? เจ้าหน้าที่ให้คำตอบ ว่า ยังครับ และสอบถามอีกว่า มีแนวโน้มจะเปิดให้นำเข้าวัวและควายได้เมื่อไหร่.? เจ้าหน้าที่คนเดิม หัวเราะ แล้วบอกว่า ยังไม่ทราบ หัวหน้าด่านคือนายวิชาญ นวลแก้ว หัวหน้าด่านกักกันสัตว์ตาก ก็บอกไม่ได้ว่าจะเปิดนำเข้าวัวและควายได้วันไหน ได้คำตอบเท่านี้

ต่อมาผู้สื่อข่าวสอบถามเจ้าของคอกวัวรายหนึ่ง ได้คำตอบว่า เห็นมีกระแสข่าวบอกว่า จะเปิดตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค.2565ที่ผ่านมาแล้วจริง แต่ก็ยังไม่เปิดให้นำเข้าวัวและควายได้ แต่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ประสานเจ้าของคอกวัวต่างๆแล้ว ให้เจ้าของคอกวัวกักกันสัตว์ทุกคอก ทำความสะอาดคอกวัวไว้รอได้เลย โดยทางเจ้าหน้าที่ได้นำยาฆ่าเชื้อส่งมอบให้เจ้าของคอกวัวแล้ว เจ้าของคอกวัวได้จ่ายเงินค่าน้ำยาไปคอกละหลายหมื่นบาทแล้ว ก็หวังว่า จะเปิดการค้าชายแดนนำเข้าวัวและควายได้ในเร็วๆนี้ ซึ่งก็หวังว่า จะช่วยในเรื่องอาหารให้ชาวไทยให้มีเนื้อสัวต์ไว้รับประทานมากขึ้น เพราะจะได้ช่วยให้ราคาเนื้อหมูถูกลงก็อาจจะช่วยได้ เจ้าของคอกวัวรายหนึ่ง กล่าว

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบข้อมูลทาง จ.ตาก พบว่า มีการประชุมคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทย กับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา เพื่อพิจารณาขอเปิด และขยายเวลาเปิด-ปิด ช่องทาง เพื่อใช้ในการขนส่งสินค้าข้ามแดนแล้ว แต่ที่ประชุมไม่ระบุ ให้เปิดนำเข้าวัว-ควายแต่อย่างใด และการค้าขายชายแดนที่สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 สะพานข้ามยังปิดถาวร แต่ตลาดสุดประจิมที่ริมเมย(คลาดริมเมย)เปิดค้าขายปกติ ส่วนการค้าขายที่สะพานมิตรภาพ แห่งที่ 2 มีการค้าขายตามปกติ มีรถบรรทุกนำส่งสินค้าเข้า-ออก จำนวนมาก และที่ตลาดวัวแห่งเดียวแห่งใหญ่ที่สุดใน อำเภอแม่สอด มีการเลี้ยงวัวและแพะไว้ด้านใน แต่ไม่พบเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์มาทำหน้าที่ บริเวณที่ฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อก็ยังไม่ได้ทำความสะอาดแต่อย่างใด

ข้อมูล จ.ตาก สนง.ประชาสัมพันธ์ จ.ตาก นำภาพข่าวเผยแพร่จากห้องประชุมตากสินมหาราช ศาลากลางจังหวัดตาก นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดตาก ครั้งที่ 1/2565 จัดประชุมเมื่อวันที่ 19 ม.ค.2565 โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมด้วย คณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ส่วนหน่วยงานในพื้นที่ 5 อำเภอขายแดน เข้าร่วมประชุมผ่านระบบประชุมทางไกล Video conference

โดยที่ประชุม ได้ร่วมกันพิจารณาขอผ่อนผันเปิดช่องทางอื่นนอกทางอนุมัติฯ เพื่อขนส่งสินค้านำเข้า – ส่งออก (ข้าวโพด) จำนวน 4 ช่องทาง ในพื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก โดยเห็นชอบ 3 ช่องทาง ได้แก่ ช่องทางบ้านมอเกอไทย หมู่ที่ 1 ตำบลวาเล่ย์, ช่องทางบ้านวาเลย์เหนือ หมู่ที่ 3 ตำบลวาเลย์ และช่องทางบ้านยะพอ หมู่ที่ 3 ตำบลวาเล่ย์ ส่วนอีก 1 ช่องทาง คือ ช่องทางบ้านหมื่นฤาชัย หมู่ที่ 5 ตำบลพบพระ ที่ประชุมยังไม่เห็นชอบ

นอกจากนี้ ยังได้เห็นชอบการขยายเวลาการเปิด – ปิดช่องทางอื่นนอกทางอนุมัติ ตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 ที่ได้รับการผ่อนผันในพื้นที่อำเภอแม่สอด โดยอนุญาตให้ส่งสินค้าข้ามแดนได้ตั้งแต่วันจันทร์ ถึงวันอาทิตย์ (ทุกวัน) ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2565 เป็นต้นไป ส่วนช่องทางท่าวังผา อ.แม่ระมาด ให้คงไว้ตามเดิม คือ ส่งสินค้าข้ามแดนได้เฉพาะวันจันทร์ -ศุกร์

ขณะเดียวกัน ยังเห็นชอบผ่อนผันให้ใช้ช่องทางอื่นนอกทางอนุมัติฯ ตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 มาตรา 86 วรรค 2 ในพื้นที่อำเภอแม่สอด (ที่เป็นช่องทางเก่า) คือช่องทาง (ท่าข้ามที่ 14) บ้านท่าอาจ หมู่ 3 ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด รวมทั้งเห็นชอบอนุมัติให้เปิดช่องทางบ้านดอนไชย หมู่ 6 ตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด ซึ่งเป็นช่องทางอื่นนอกทางอนุมัติ ตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 มาตรา 86 วรรค 2 (กรณีขอช่องทางใหม่) ด้วย ซึ่งประชุมไปเมื่อ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา

จากที่มีกระแสข่าวออกมาที่จะเปิดท่าข้ามธรรมชาติเพิ่มในวันที่ 23 ม.ค.2565 ที่ผ่านมานั้น สรุป ยังไม่เปิดให้นำเข้าวัวและควาย ไม่มีข้อมูลในที่ประชุมดังกล่าวข้างต้นแต่อย่างใดที่จะให้มีการนำเข้าวัว ควาย แพะ แกะได้ แต่มีกระแสข่าวที่เป็นปัญหาปกติก็ว่าได้ตามชายแดนไทยในอำเภอต่างๆ คือ พบมีการนำเข้าวัวและควายเถื่อนจากประเทศเพื่อนบ้านชายแดนในในหลายพื้นที่เท่านั้น ซึ่งปัญหานี้เกิดมานานแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบจะได้ดำเนินการตรวจสอบปัญหาดังกล่าวและหาแนวทางแก้ไข มีการจัดกำลังเจ้าหน้าทหารและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องสนธิกำลังลาดตระเวนตามแนวชายแดน นำรั้วลวดหนามติดตั้งตามแนวชายแดนแล้ว ก็ยังไม่สามารถตรวจสอบดูแลได้ทั่วถึง.

ร่วมแสดงความคิดเห็น