คนไทยเชื้อสายจีน อ.เชียงแสน ฝ่าลมหนาว ตั้งโต๊ะไหว้เจ้าแต่เช้า เพื่อความเป็นสิริมงคลในเทศกาลตรุษจีน

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 30 ม.ค. 65 ที่ศาลเจ้าพ่อประตูป่าสัก ทางเข้าสู่เมืองเชียงแสน จ.เชียงราย เลยทางเข้าหน้ากำแพงอุทยานประวัติศาสตร์เมืองเชียงแสน ริมถนนพหลโยธิน สายเชียงแสน–แม่จัน ในเขตเทศบาลตำบลเวียงเชียงแสน มีคนไทยเชื้อสายจีนจำนวนมาก ใน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ต่างตื่นแต่เช้า ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น อุณหภูมิ 15 องศาเซลเซียส เพื่อนำเครื่องเซ่นไหว้ประกอบด้วย หัวหมู ไก่ เป็ด ขนม ผลไม้ เหล้า น้ำชา และกระดาษเงิน กระดาษทองไปไหว้สักการะที่ศาลเจ้าพ่อประตูป่าสัก ในเทศกาลตรุษจีน กันอย่างคับคั่ง

ชาวจีนถือว่า การไหว้ในเทศกาลตรุษจีน หรือไหว้ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ รับปีเสือ และถือกันว่า การได้สักการะเจ้าพ่อประตูป่าสักในวันนี้ จะทำให้การค้า การงาน การเงิน และชีวิตประสบความสำเร็จ ปลอดโรค ปลอดภัย มีความรุ่งเรืองตลอดปี หลังจากนั้นก็จะมีการจุดประทัดเสียงดังสนั่นติดต่อกันยาว เพื่อสื่อให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เทวดาฟ้าดินรับรู้

สำหรับศาลเจ้าพ่อประตูป่าสักแห่งนี้ ชาวเชียงแสนและชาวอำเภอใกล้เคียงให้การเคารพนับถืออย่างมาก ในทุกเทศกาลงานสำคัญ จะมีการทำพิธีบวงสรวงสถานที่แห่งนี้ทุกครั้งไป เพื่อขอให้งานนั้นๆ สำเร็จด้วยดี จนเป็นที่กล่าวขานกันว่า ข้าราชการที่ย้ายเข้ามารับตำแหน่งใหม่ใน อ.เชียงแสน ก่อนจะผ่านเข้าสู่ตัวเมืองเชียงแสน เพื่อจะไปเริ่มต้นในการทำงาน จะต้องแวะกราบไหว้เจ้าพ่อประตูป่าสัก ขอพรเพื่อเป็นสิริมงคลและความก้าวหน้าในหน้าที่การงานทุกราย

นางสาวปานรพี รังษี ผู้บริหาร บริษัท เวิล์ดไวด์เอ็ดดูโซลูชั่น จำกัด (Wes Thailand) ศูนย์เรียนต่อประเทศทางเลือก อ.เชียงแสน พร้อมครอบครัว ได้นำเครื่องเซ่นไหว้มาไหว้ที่ศาลเจ้าพ่อประตูป่าสัก กล่าวว่า ในปีนี้ครอบครัวของตนได้นำหัวหมู และเครื่องเซ่นไหว้หลายอย่างมาไหว้ที่ศาลเจ้าพ่อประตูป่าสักเป็นประจำทุกปี และนำพวงมาลัยพลาสติก 9 สี 9 ศอก มาถวายเพื่อเป็นสิริมงคลกับครอบครัว และให้กิจการเจริญก้าวหน้า ในปีที่ผ่านมา กิจการของครอบครัวตนก็เจริญขึ้นเป็นลำดับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น