(มีคลิป) ชาวบ้านสันทรายงาม รวมตัวเดินหน้ายื่นหนังสือให้ ทต.สันทรายงาม และ นอภ.เทิง คัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 31 ม.ค. 65 ชาวบ้านในพื้นที่ ต.สันทรายงาม อ.เทิง จ.เชียงราย ประมาณ 100 คน ได้มารวมตัวกันที่เทศบาลตำบลสันทรายงาม เพื่อยื่นหนังสือต่อนายกเทศมนตรีตำบลสันทรายงาม และประธานสภาฯ แต่โดยมีชาวบ้านถือป้ายคัดค้านมาใหักำลังใจกับบรรดาแกนนำในการมายื่นหนังสือ แต่ปรากฏว่าทั้งนายกเทศมนตรฯ และประธานสภาฯ ติดภารกิจ ไม่สามารถเดินทางมารับเอกสารจากชาวบ้านได้ โดยมอบหมายให้นายไพโรจน์ ตันประเสริฐ หัวหน้าสำนักปลัดฯ เป็นผู้รับเอกสารร้องเรียนดังกล่าวแทน โดยตัวแทนเทศบาลได้รับปากที่จะส่งเอกสารดังกล่าวให้กับนายกเทศมนตรีและประธานสภาฯ พร้อมทั้งจะชี้แจงข้อกังวลของชาวบ้านเป็นรายลักษณ์อักษรภายใน 15 วัน

นายไพโรจน์ ตันประเสริฐ หัวหน้าสำนักปลัด กล่าวว่า ตอนนี้เป็นกระบวนการเริ่มแรกในการรับฟังความคิดของประชาชนในพื้นที่เห็นเกี่ยวกับโครงการ ยังต้องมีอีกหลายกระบวนการที่ต้องผ่านการพิจารณา ต้องผ่านความเห็นชอบในระดับตำบล อำเภอ จังหวัด กระทรวงมหาดไทย ไปจนถึงสำนักงานอัยการสูงสุด ถึงจะเริ่มดำเนินการได้ ซึ่งคงต้องใช้เวลาอีกยาวนาน

หลังจากยื่นหนังสือที่ ทต.สันทรายงามแล้ว ชาวบ้านได้เดินทางไปที่ที่ว่าการอำเภอเทิง โดยนายบุญส่ง ตินารี นอภ.เทิง มอบหมายให้นายดิเรก ไลไธสงค์ ปลัดอาวุโสอำเภอเทิง เป็นตัวแทนรับเอกสารจากตัวแทนชาวบ้าน และรับปากจะนำเรียนปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านในพื้นที่เพื่อนำเรียนไปยัง ผวจ.เชียงรายเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว

นายอรุณ จินณรักษ์ อายุ 69 ปี แกนนำชาวบ้าน ต.สันทรายงาม เผยว่า หลังจากนี้จะทำการประชาสัมพันธ์และจัดทำป้ายรณรงค์คัดค้านโรงไฟฟ้าพลังงานขยะดังกล่าว โดยจะจัดทำป้ายติดทั่วตำบล และจากนี้จะรอคำตอบจากทาง ทต.สันทรายงามและอำเภอเทิง ตามกำหนดระยะเวลา 15 วัน แต่ถ้าหากเลยกำหนดแล้วไม่มีคำตอบหรือได้รับคำตอบไม่เป็นที่น่าพอใจ ชาวบ้านจะยกระดับการเคลื่อนไหว โดยจะพากันยกขบวนเดินทางไปยื่นหนังสือกับ ผวจ.เชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ขอรับรองว่าการเคลื่อนไหวต่างๆ ของชาวบ้าน จะดำเนินการให้อยู่ภายใต้กฏหมายอย่างเคร่งครัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น