คุมเข้มขุดลอกแหล่งน้ำ หวั่นท้องถิ่นลักไก่ ขนดิน ทราย สร้างรายได้

นาย ประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ระบุว่าได้แจ้งแนวทางการปฏิบัติตามระเบียบ กระทรวงมหาดไทยว่าด้วยวิธีการเกี่ยวกับการขุดลอกแหล่งน้ำสาธารณประโยชน์ที่ตื้นเขิน พ.ศ.2547 ให้ทุกอำเภอ และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท. )
แจ้งฝ่ายปฎิบัติการ ทำความเข้าใจระเบียบวิธีการโดยแหล่งน้ำที่อยู่ในระเบียบนี้ได้แก่ ลำราง ห้วย หนอง คลอง บึง บาง และแหล่งน้ำอื่นๆที่มีลักษณะคล้ายกัน แต่ต้องไม่รวมถึงน่านน้ำตาม พรบ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย 2556
ทั้งนี้การขุดลอก กรณีประกาศหาผู้ขุดลอก เมื่ออำเภอหรือ อปท.มีความประสงค์จะขุดลอก ให้ทำการสำรวจ ปักแนวเขต และออกแบบ วิธีการ ระยะเวลา ให้ชัดเจน เสนอขอความเห็นชอบต่อผวจ.แล้วจึงประกาศหาผู้ขุดลอก เมื่อได้ผู้ขุดลอกแล้ว กรณีไม่ใช่การจัดจ้าง แต่เป็นเรื่องหน่วยงานแจ้งให้ผู้ประสงค์จะขุดลอก ตามกิจกรรม โครงการนั้นๆ เสนอและ นำกรวด หิน ดิน ทราย ที่ได้เป็นค่าตอบแทนกาารขุดลอกไม่ต้องจ่ายค่าจ้าง เพราะไม่ใช่การตีราคา กระทำได้
กรณีจะจ้างเอกชนขุดลอกตามพรบ.การจัดซื้อจัดจ้างฯ 2560 กรณีใช้เงินงบประมาณทางราชการจ้าง สามารถนำกรวด หิน ดินทราย มาใช้ประโยชน์ทางราชการทำได้ แต่ถ้ากรณีไม่ใช้เงินงบประมาณจ้าง ทางราชการ สามารถนำ กรวด หิน ดิน ราย ตีราคาเป็นค่าตอบแทน ค่าจ้าง แล้วเงินรายได้จากการตีราคาที่เกิน ให้เงินนั้นตกเป็รายได้ อปท.
” กรณีจะนำกรวด หิน ดิน ทราย จากการขุดลอก ไปเป็นประโยชน์ ท้งถิ่น หรือ ค่าจ้าง ให้ อำเภอ หรือ อปท. ต้องเสนอขออนุมัติ จาก ผวจ.ก่อนทุกครั้ง ยกเว้นกรณ๊จำเป็นเร่งด่วน เพื่อบรรเทาภัยพิบัติ จากน้ำท่วม ภัยแล้ง ให้ ดำเนินการไปพลางๆก่อน แล้ว เสนอเรื่องต่อ ผวจ. ได้ ซึ่งระเบียบนี้ มีเป้าหมายเพื่อป้องกันข้อครหา การเบียดบัง ประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากการขุดลอก แหล่งน้ำ “
ทางด้านกรมเจ้าท่า แจ้งว่าได้ร่วมบูรณาการแผนพัฒนาและบำรุงรักษาร่องน้ำภายในประเทศ ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อสนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งทางน้ำ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อพัฒนาการคมนาคมขนส่งทางน้ำ ตลอดจนการดูแลบำรุงรักษาร่องทางเรือเดิน ทั้งแม่น้ำ ลำคลอง ทะเลสาบ ฯลฯ ซึ่งหากไม่ได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง อาจก่อให้เกิดปัญหา หลายด้าน อาทิ การตื้นเขินของแม่น้ำ ทำให้การระบายน้ำหรือกักเก็บน้ำได้ไม่ดีโดยที่ภาคเหนือนั้นมีสำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 7 จ.เชียงใหม่
การดำเนินการ แก้ไขปัญหาแหล่งน้ำตื้นเขิน จากการร้องขอของประชาชนในพื้นที่ จะมีการจัดทำแผนโครงการขุดลอกพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำ เพื่อฟื้นฟูแหล่งน้ำนั้น เพื่อการอุปโภคบริโภค ภาคการเกษตร การประมง และการท่องเที่ยว รวมถึงการรักษาสมดุลของชุมชนและธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมใน ปีงบประมาณ 2565 มีแผนงานโครงการขุดลอกแหล่งน้ำที่ตื้นเขิน ในพื้นที่เชียงใหม่,เชียงราย ลำพูนและลำปาง อย่างต่อเนื่อง
” กรณี อปท. ดำเนินการ ก็จะมีเจ้าหน้า เจ้าท่า ในพื้นที่เข้าไป ติดตาม เป็นที่ปรึกษา เพื่อให้การดำเนินการ เป็นไปตามระเบียบถูกต้อง รวมถึง ป้องกันปัญหา การร้องเรียน การขุดลอกแหล่งน้ำ การนำ หิน ดิน กรวดทราย ไปใช้ในกิจกรรมอื่นๆที่อาจไม่เป็นไปตามระเบียบได้ ส่วนเรื่อง การ เบียดบังไปแสวงประโยชน์นั้นปัจจุบันค่อนข้างเป็นไปได้ยาก เนื่องจากมีการติดตามตรวจสอบ อย่างใกล้ชิดจากหลายภาคส่วน โดยเฉพาะประชาคมในท้องถิ่น “

ร่วมแสดงความคิดเห็น