(มีคลิป) น่าน ชาวไทยเชื้อสายจีน ทำพิธีไหว้เจ้า ตามประเพณีชาวไทยเชื้อสายจีน ที่สืบทอดมาหลายร้อยปี

เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2565 ที่ศาลเจ้าปึงเถ่ากงน่าน ถนนสุมนเทวราช อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ชาวไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดน่าน นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน พร้อมครอบครัว และประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนชาวจังหวัดน่าน ได้เดินทางมา ทำพิธีไหว้เจ้าอย่างต่อเนื่อง ในเทศกาลตรุษจีนจังหวัดน่าน ทั้งนี้คณะกรรมการได้มอบคำอวยพร ให้กับผู้ที่ไปไหว้เจ้า วันตรุษจีน หรือวันขึ้นปีใหม่ของจีนช่วงเทศกาลนี้ คนจีนถือว่าการให้ คือการมอบสิ่งดีๆ ให้คนที่ เรารักและเขาก็ได้รับมอบสิ่งดีๆ ตอบแทนกลับมาและผู้สูงอายุ พ่อแม่ ก็จะมอบซอง เงินแต๊ะเอีย หรืออั่งเปา


ส่วนบรรยากาศเทศกาลตรุษจีนที่จังหวัดน่าน ศาลเจ้าปึงเถ่ากงน่าน อายุ 119 ปี ซึ่งถือเป็น สถานที่ประดิษฐาน ทีกงเทพเจ้าแห่งฟ้า องค์ปืงเถ่ากง กวนกงเจ้าพ่อกวนอู ตี่จู๊เอี้ยเจ้าที่ เซียนซือ และเทพจี้กง ซื้งเป็น สิ่งศักดิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดน่าน โดยบรรยากาศคึกคักตั้งแต่เช้าวันใหม่ ชาวไทยเชื้อสายจีนมี นำหมู เป็ด ไก่ ผลไม้ และขนมมงคลต่างๆพร้อมสุรา นำถวายและกราบไหว้สิ่งศักดิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดน่าน เพื่อความเป็นสิริมงคล สำหรับตนเองและครอบครัว


ด้าน นายสุรพล เธียรสูตร กล่าวว่า ถึงแม้ปีนี้สถานการณ์การระบาดของโรคโควีด-19 ยังมีอยู่ แต้ชาวไทยเชื้อสายจีน ก็ยังทำพิธีเช่นไหว้บรรพบุรุษ ผู้มีพระคุณ และเจ้าที่เจ้าฐานเทพดาฟ้าดิน กันอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว พร้อมอธิฐานขอพร ให้มีสุขภาพแข็งแรงและให้ครอบครัวมีแต่ความสุข มีความเจริญก้าวหน้า  และขอให้บ้านเมือง ได้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข ให้ชาวจังหวัดน่าน มีแต่สิ่งดีๆและการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งเทศกาลตรุษจีน ถือเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ ของคนไทยเชื้อสายจีน และเป็นการขอบคุณที่ปกป้องคุ้มครองให้ดำเนินชีวิตอยู่ผืนแผ่นดินไทยอย่างมีความสุข และเจริญก้าวหน้าในหน้าที่ธุรกิจการงาน และถือฤกษ์ดี เทศกาลตรุษจีนของปีนี้ เป็นปีขาล ขอให้บ้านเมืองมีแต่ความสงบสุข ขอให้ชาวจังหวัดน่าน พบแต่สิ่งดีๆ ปราศจากภัยอันตรายทั้งปวง ขอให้บ้านเมืองสงบสุข เศรษฐกิจ การค้าขายเจริญรุ่งเรือง ตลอดไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น