(มีคลิป) ตร.สารภี โชว์ฝีมือตามรวบหัวขโมยตู้บริจาควัด ใส่รถจักรยานหลบหนี

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 65 โดยการอำนวยการของ พ.ต.อ.บัญชา อินถา ผกก.สภ.สารภี จ.เชียงใหม่ พ.ต.ท.โชติพัฒน์ แสงโรจน์ รองผกก.สส.ฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้จับกุมประกอบด้วย พ.ต.ต.อภิชัย พันธุ์คงชื่น สว.สส.ฯ, ร.ต.อ.เสฏฐวัฒน์ พิเคราะห์ รอง สว.สส.ฯ, ร.ต.อ.อัฑฒวโรดม ตันติตติยศักดิ์ รอง สว.จร.ฯ, ร.ต.อ.ณรงค์ชัย ต๊ะปวน, ร.ต.อ.ธวัชชัย ไกลถิ่น, ด.ต.สุวรรณ เกิดเวียงใหม่, ด.ต.ยงยุทธ พรหมมา, ด.ต.เทิดศักดิ์ คำลือ, ด.ต.ฐณธรณ์ ชูจิตต์, ส.ต.อ.วสันต์ ผันคำมา, ส.ต.ท.อภิรักษ์ มณีทอง, ส.ต.ท.อาติยะ ทองลับแก้ว และส.ต.ท.อดิศักดิ์ เรือนโนวา

ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายทรงวุฒิ (สงวนนามสกุล) อายุ 37 ปี หมู่ที่ 8 ต.เมืองคง อ.คง จ.นครราชสีมา ปัจจุบันพักอาศัยอยู่ที่บ้าน หมู่ที่ 6 ต.ขุนคง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยของกลาง

  1. จักรยานไม่มียี่ห้อ สีม่วง จำนวน 1 คัน
  2. ตู้เงินบริจาค บรรจุอยู่ในถุงกระสอบขาว จำนวน 1 ตู้
  3. เสื้อผ้าที่สวมใส่ในวันก่อเหตุจำนวน 1 ชุด

ตำแหน่งที่พบของกลาง พบจักรยานที่ใช้ในวันก่อเหตุ และเสื้อผ้าที่สวมใส่ในวันก่อเหตุดังกล่าวในบ้าน หมู่ที่ 6 ต.ขุนคง อ.หางดง จว.เชียงใหม่ ที่นายทรงวุฒิ คำสร้อย พักอาศัยอยู่ และพบตู้เงินบริจาค ซุกซ่อนอยู่ในป่าช้าบ้านล้องเดื่อ หมู่ที่ 2 ต.ประตูป่า อ.เมือง จ.ลำพูน โดยกล่าวหาว่า “ลักทรัพย์ในสถานที่บูชาสาธารณะโดยใช้ยานพาหนะ หรือรับของโจร” ในชั้นจับกุมผู้ถูกจับกุม นายทรงวุฒิ ให้การรับสารภาพในข้อกล่าวหาลักทรัพย์ในสถานที่บูชาสาธารณะโดยใช้ยานพาหนะและให้การปฏิเสธในข้อกล่าวหารับของโจร

พฤติการณ์ในการจับกุม ก่อนทำการจับกุมผู้ต้องหารายนี้ เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2565 เวลา 10.19 น. นายบุญอยู่ ซึ่งเป็นไวยาวัจกร วัดสันดอนมูล ได้มาแจ้งร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนในกรณีมีคนร้ายบังอาจเข้าไปลักเอาทรัพย์สินในวัดสันดอนมูล หมู่ที่ 3 ต.ท่ากว้าง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ โดยแจ้งว่าเมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2565 เวลาประมาณ 12.33 น. ได้มีคนร้าย เป็นชายไม่ทราบชื่อ-ที่อยู่ ได้เข้าไปในวัดสันดอนมูล ลักเอาตู้บริจาค และเงินในตู้บริจาคที่ตั้งอยู่บริเวณเสาด้านขวา ในศาลาบำเพ็ญบุญ (สถานที่ประชาชนมาไหว้พระทำบุญ) หน้าพระประธานไป

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมกับ พ.ต.ต.พงศกร อ่วงตระกูล พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ ได้ร่วมตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดที่เกิดเหตุ พบภาพผู้ก่อเหตุสวมเสื้อยืดกีฬาสีแดง หมายเลขหลังเสื้อเบอร์ 12 กางเกงวอร์มขายาว ถกขากางเกงขึ้นครึ่งขา รองเท้าแตะ แมสสีดำ ใช้จักรยานสีม่วงเป็นพาหนะ จึงได้เชิญผู้นำชุมชนมายังวัดสันดอนมูล โดยมีนายชัชวาล โพธิยอด นายกเทศมนตรีตำบลท่ากว้าง และนางเกวลิน พรหมจักร์ ผู้ใหญ่บ้านแคว หมู่ที่ 3 ต.ท่ากว้าง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ จากการสอบถามผู้นำชุมชนทั้งสองได้ให้ข้อมูลยืนยันว่าคนร้ายที่ก่อเหตุตามภาพวงจรปิดดังกล่าวคือนายทรงวุฒิ ซึ่งปัจจุบันพักอยู่ในพื้นที่ ต.ขุนคง อ.หางดง จว.เชียงใหม่ โดยผู้ก่อเหตุจะใช้ยานพาหนะเป็นจักรยานสีม่วงอยู่เป็นประจำ

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.สารภี ได้ทำการสืบสวนเพื่อติดตามตัวผู้ก่อเหตุคนดังกล่าวอย่างต่อเนื่องจนได้รับแจ้งจากสายลับ (ไม่ประสงค์ออกนามเพื่อหวังสินบนนำจับ) ว่าได้พบนายทรงวุฒิ ปั่นจักรยานสีม่วงอยู่ในพื้นที่ บ้านกาดหมู่ที่ 6 ต.ขุนคง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ดังนั้นเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงได้ วางกำลังสืบสวนหาข่าวในพื้นที่ดังกล่าวโดยได้รับความร่วมมือจากนายชัชวาล โพธิยอด นายกเทศมนตรีตำบลท่ากว้าง ทำให้ทราบว่านายทรงวุฒิ พักอาศัยอยู่ที่บ้าน หมู่ที่ 6 ต.ขุนคง อ.หางดง จ.เชียงใหม่

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ไปยังจุดที่ได้รับแจ้งเมื่อไปถึงพบชายรูปร่างลักษณะตรงกับภาพคนร้ายที่ก่อเหตุยืนอยู่บริเวณหน้าบ้าน ร.ต.อ.ณรงค์ชัย ต๊ะปวน รอง สว.สส.ฯ จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากการสอบถามทราบว่าชื่อนายทรงวุฒิ คำสร้อย จึงได้สอบถามพฤติการณ์เกี่ยวกับการก่อเหตุลักทรัพย์ ได้ยอมรับว่าตนเป็นผู้ก่อเหตุลักทรัพย์ (ตู้บริจาคพร้อมเงินบริจาค) ที่วัดสันดอนมูล จริง ซึ่งเมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2565 เวลาประมาณ 12.00 น. ซึ่งตนได้ขี่จักรยานดังกล่าวไปยังวัดที่เกิดเหตุโดยระหว่างทางตนได้เก็บถุงกระสอบเก่าสีขาว พกติดตัวไปด้วย เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบว่า มีคนพลุกพล่าน จึงได้ทำทีไปขออาหารจากพระ และตนสังเกตเห็น ตู้บริจาค วางอยู่บริเวณเสาด้าวขวาในศาลาบำเพ็ญบุญ หน้าพระประธาน เมื่อสบโอกาสจึงได้ยกตู้บริจาคใส่ถุงกระสอบที่ตนได้พกมา แล้วลักเอาตู้ดังกล่าววางบนคาดหน้ารถจักรยานหลบหนีไป ต่อมาตนได้ขี่รถจักรยานไปยังป่าช้าบ้านล้องเดื่อ หมู่ที่ 2 ต.ประตูป่า อ.เมือง จ.ลำพูน แล้วใส่ถุงมือทุบกระจกตู้บริจาคเพื่อเอาเงินบริจาคไปเป็นจำนวนเงินประมาณ 2,500 บาท โดยตนได้นำเงินดังกล่าวไปใช้จ่ายซื้อของจนหมดแล้ว แล้วนำตู้บริจาคดังกล่าวใส่กระสอบไปวางไว้บริเวณข้างศาลา ป่าช้าบ้านล้องเดื่อ ซึ่งต่อมานายทรงวุฒิ ได้ให้การว่าได้นำรถจักรยานที่ใช้ก่อเหตุฯ และเสื้อผ้าที่สวมใส่ในวันก่อเหตุฯ ไปซุกซ่อนไว้ในบ้านหลังดังกล่าว จากนั้นนายทรงวุฒิ ได้พาเจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจสอบภายในบ้าน ก่อนทำการตรวจค้น เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้แสดงความบริสุทธิ์ให้นายทรงวุฒิ ดูเป็นที่น่าพอใจแล้วและยินยอมให้ตรวจค้น ผลการตรวจค้น พบรถจักรยาน (ของกลางลำดับที่ 1) และเสื้อผ้า (ของกลางลำดับที่ 3) จึงได้ทำการตรวจยึดไว้ จากนั้นนายทรงวุฒิ คำสร้อย ได้พาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ไปตรวจสอบจุดที่นำตู้บริจาคซ่อนไว้

จากการตรวจสอบบริเวณดังกล่าว พบตู้บริจาค (ของกลางลำดับที่ 2) จึงได้ทำนำตัวนายทรงวุฒิ ชี้ยืนยันตู้บริจาคที่ตนได้ลักมาดังกล่าว (ตามภาพถ่ายประกอบคดีที่แนบมาด้วยแล้ว) ต่อมาจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้แก่นายทรงวุฒิ ทราบว่าถูกจับใน ข้อหา “ลักทรัพย์ในสถานที่บูชาสาธารณะโดยใช้ยานพาหนะ หรือรับของโจร”นายทรงวุฒิ รับทราบทุกข้อกล่าวหาและสิทธิของตนเองดีแล้ว ให้การรับสารภาพในข้อกล่าวหาลักทรัพย์ในสถานที่บูชาสาธารณะโดยใช้ยานพาหนะและให้การปฏิเสธในข้อกล่าวหารับของโจรและนายทรงวุฒิ ยอมรับว่าได้เข้าไปลักเอาตู้บริจาคเงินพร้อมด้วยเงินบริจาคดังกล่าวจริง นำตัวผู้ต้องหาพร้อมด้วยของกลางส่ง พนักงานสอบสวน สภ.สารภี จว.เชียงใหม่ เพื่อดำเนินคดีและนำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น