(มีคลิป) เผยชีวิต… อดีตทหารผ่านศึก วัย 78 ปี อยู่ อ.พบพระ เลี้ยงแพะพื้นเมืองสร้างรายได้ เพื่อทดแทนหมูราคาแพง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่ อ.พบพระ จ.ตาก ในช่วงที่ผ่านมาหมูราคาแพงมาก เลี้ยงก็ยากต้นทุนสูง ไม่ว่าจะเป็นอาหารหมูราคาสูงมาก จึงทำให้ชาวบ้านที่เคยเลี้ยงหมูได้หยุดเลี้ยงหันมาประกอบอาชีพอย่างอื่น ตลอดจนพืชผลการเกษตรก็ราคาตกต่ำด้วยนั้น

วันนี้นายชวลิต วิกุลชัยกิจ อดีตทหารผ่านศึกนอกประจำการ ได้รายงานข่าวในพื้นที่โดยพาไปบ้านของ รท.เฉลิม บุญพรวงษ์ อดีตทหารผ่านศึกนอกประจำการ รท.เฉลิม บอกว่า ตนหันมาเลี้ยงแพะ เริ่มต้นเลี้ยง 20 กว่าตัว ตอนนี้มีประมาณ 30 กว่าตัว การเลี้ยงแพะเลี้ยงง่ายขยายพันธุ์ได้ไว เลี้ยงด้วยใบไม้ ใบหญ้า ต้นกระถิน ในสวนผลไม้ของตนมีหญ้าอยู่แล้ว แพะขยายลูกได้ไวมาก ช่วงนี้มีชาวบ้านมาถามซื้อแล้ว ต้องขอเวลาอีกระยะหนึ่งก่อนเพื่อขยายพันธุ์และเลี้ยงให้โตกว่านี้ เมื่อมองถึงตลาดและความต้องการแพะ คงจะสดใสและพอไปใด้ ต้นทุนไม่มาก เพราะวัตถุดิบในการเลี้ยงของตนมีมากอยู่แล้วดังกล่าว

“ผมเคยเป็นนักการเมืองท้องถิ่น 20 ปี ตั้งแต่หมดวาระ เมื่อเดือน ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา ก็เริ่มซื้อพันธุ์แพะมาเลี้ยง เพื่อขยายพันธุ์ โดยใช้พันธุ์พื้นเมือง จะปรับปรุงสายพันธุ์ให้ดียิ่งขึ้นเพื่อรองรับความต้องการในอานาคต นอกจากเรื่องแพะแล้วยังขุดสระเพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง และยังเลี้ยงปลาเพื่อเป็นอาหารเพื่อบริโภคเหลือก็ขายได้อีกด้วย”

“ผมเป็นอดีตทหารผ่านศึก และข้าราชการบำนาญ การเลี้ยงแพะเลี้ยงปลา ก็เป็นอาชีพเสริม สร้างรายได้และได้ออกกำลังกาย ได้เห็นธรรมชาติ อยู่กับธรรมชาติ โดยน้อมนำใช้ทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน”

รท.เฉลิม บุญพรวงษ์ อดีตทหารผ่านศึกนอกประจำการ เดิมเป็นชาวสุพรรณบุรี เกิดเมื่อวันที่ 14 พ.ย.2488 จบการศึกษาระดับ ปวช.ช่างก่อสร้าง จากวิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี ต่อมาในปี 2508 ไปเข้ารับราชการเป็นทหารเสนารักษ์สังกัดมณฑลทหารที่ 1 จากนั้นปี 2514 จนถึงประมาณปี 2525 ได้ลาออกจากราชการ และได้เดินทางมาอยู่ที่บ้านวาเล่ย์เหนือ ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก และต่อมาได้มาอยู่หมู่บ้านผ่านศึกพัฒนาหมู่ที่ 6 ต.วาเล่ย์ จนถึงปัจจุบัน

ความลับแต่ไม่ลับจากการบอกเล่า ของ รท.เฉลิม บุญพรวงษ์ เกือบ 40 ปีที่ผ่านมาตั้งแต่ปลายปี 2514 ตนได้เคยอาสารบในประเทศลาว สงครามอินโดจีน สังกัดกองพัน 606 ระหว่างที่รบกันนั้นประจำอยู่ที่ตั้งทุ่งไหหิน และฐานถูกโจมตีอย่างหนักโดยข้าศึกได้ระดมยิง 7 วัน 7 คืนจนผู้บังคับบัญชาในสมัยนั้นสั่งการให้ รท.เฉลิม กับเพื่อน 7-8 คนได้ถอนกำลังออกจากฐานเพื่อไปสมทบกับอีกส่วนหนึ่งที่นัดไว้บริเวณสนามบิน บ้านนา ระหว่างที่กำลังจะถึงสนามบินประมาณ 2-3 กิโลเมตรได้ถูกทหารลาวจับกุมตัวและต่อมาได้ถูกนำไปควบคุมตัวที่ “ค่ายเดียนเบียนฟู” โดยถูกจับเป็นเชลยศึกในค่ายดังกล่าวประมาณ 3 ปีจากนั้นปี 2517 ไทย เวียดนาม ลาวได้เซ็นสัญญาสงบศึกอินโดจีน รท.เฉลิม บุญพรวงษ์ กับเพื่อนนักรบผู้กล้าได้รับอิสรภาพและเดินทางกลับสู่มาตุภูมิประเทศไทย

รท.เฉลิม กล่าวอีกว่า ความจริงสิ่งที่ไม่ตาย และถูกปิดเป็นความลับ ที่อยากจะพูดเนื่องจาก เรื่องราวผ่านมาเกือบ 40 ปีแล้ว การรบในลาว เป็นยุทธการความลับชั้นความลับ ไม่สามารถเปิดใด้ เป็นข้อมูลที่ไม่สามรถหลังจากปี2517 ต้องผ่านถึง 30 ปี และจนถึงวันนี้ ผ่านมากือบ40ปี ถึงจะเปิดเผยได้โดยไม่เป็นการละเมิดกฎหมาย

วันที่ 3 ก.พ.2565 ตนเดินทางไปร่วมกิจกรรมวันทหารผ่านศึกโดยเข้าร่วมพิธีวันทหารผ่านศึกอนุสาวรีย์พระยาวชิรปราการมณฑลทหารบกที่ 310 ค่ายวชิรปราการ อ.เมืองตาก จ.ตาก โดยการประสานจากเจ้าหน้าที่ สำนักงานสงเคราะห์ทหารผ่านศึก เขตตากเพื่อเข้ารับรางวัล อดีตทหารผ่านศึกด้วย.

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น