อดีตนักรบนิรนาม อดีตเชลยศึก “ค่ายเบียนเดียนฟู” ได้รับรางวัลชมเชย ในวันทหารผ่านศึก

เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2565 ที่อนุสาวรีย์พระยาวชิรปราการ ค่ายวชิรปราการ อ.เมือง จ.ตาก โดย มทบ.310 ร่วมกับ สง.ผศ.ต.ก.ได้กระทำพิธีวันทหารผ่านศึก ประจำปี 2565 ในโอกาสนี้ ร.ท. เฉลิมบุญ บุญพรวงษ์ อดีตทหารผ่านศึกนอกประจำการบัตรผ่านศึกชั้นที่ 1 อดีตนักรบนิรนาม อดีตเชลยศึกค่ายเบียนเดียนฟู ได้รับรางวัลชมเชย ประเภททหารผ่านศึกพิการนอกประจำการ บัตรชั้นที่ 1 ที่พิการทุพพลภาพ หรือ พิการดีเด่น ในพิธีวันทหารผ่านศึกปีนี้

ร.ท.เฉลิม บุญพรวงษ์ เป็นชาวสุพรรณบุรี เกิดเมื่อวันที่ 14 พ.ย.2488 จบการศึกษาระดับ ปวช.ช่างก่อสร้าง จากวิทยาลัยเทคนิคสุพรรณบุรี ต่อมาในปี 2508 ไปเข้ารับราชการเป็นทหารเสนารักษ์ สังกัดมณฑลทหารที่ 1 จากนั้นปี 2514 จนถึงประมาณปี 2525 ได้ลาออกจากราชการ และได้เดินทางมาอยู่ที่บ้านวาเล่ย์เหนือ ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก ต่อมาได้มาอยู่หมู่บ้านผ่านศึกพัฒนาหมู่ที่ 6 ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก

ร.ท.เฉลิม บุญพรวงษ์ บอกว่า เกือบ 40 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปลายปี 2514 ตนได้อาสารบในประเทศลาว สงครามอินโดจีน สังกัดกองพัน 606 ระหว่างที่รบกันนั้นประจำอยู่ที่ตั้งทุ่งไหหิน และฐานถูกโจมตีอย่างหนัก โดยข้าศึกได้ระดมยิง 7 วัน 7 คืน จนผู้บังคับบัญชาในสมัยนั้น สั่งการให้ ร.ท.เฉลิม กับเพื่อน 7-8 คนได้ถอนกำลังออกจากฐาน เพื่อไปสมทบกับอีกส่วนหนึ่ง ที่นัดไว้บริเวณสนามบินบ้านนา ระหว่างที่กำลังจะถึงสนามบิน ประมาณ 2-3 กิโลเมตร ได้ถูกทหารลาวจับกุมตัว และต่อมาได้ถูกนำไปควบคุมตัวที่ค่ายเดียนเบียนฟู โดยถูกจับเป็นเชลยศึกในค่ายดังกล่าวประมาณ 3 ปี จากนั้นปี 2517 ไทย เวียดนาม ลาว ได้เซ็นสัญญาสงบศึกอินโดจีน ร.ท.เฉลิม บุญพรวงษ์ กับเพื่อนนักรบกล้า ได้รับอิสรภาพและเดินทางกลับสู่มาตุภูมิประเทศไทย.

ร่วมแสดงความคิดเห็น