อธิบดีอัยการภาค 5 เปิดโครงการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย แก่ประชาชนในวันหยุดราชการ (วันเสาร์)

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2565 ที่บริเวณลานสำนักงานอัยการภาค 5 อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายเชษฐวิทย์ ตันพันธุ์วดี อธิบดีอัยการภาค 5 เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการ คุ้มครองสิทธิ และช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดี จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้เชิญแขกผู้มีเกียรติร่วมงานในครั้งนี้ อาทิ นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.จังหวัดเชียงใหม่ นายคมวิทย์ แดงไชยวัฒน์ อธิบดีสำนักอัยการคดีปกครองเชียงใหม่ นายโชคชัย สินศุภรัตน์ อธิบดีอียการสูงสุดภาค 5 ดร.สนธยา เครือเวทย์ อัยการพิเศษฝ่ายคุ้มครองสิทธิฯ สำนักอัยการภาค 5 ทั้งนี้การจัดกิจกรรมดังกล่าวได้ดำเนินการภายคำสั่งของ ศบค.อย่างเคร่งครัด

นายเชษฐวิทย์ ตันติพันธุ์วดี กล่าวว่า เนื่องด้วยท่านสิงห์ชัย ทนินซ้อน อัยการสูงสุด ได้แถลงนโยบายเนื่องในโอกาสที่เข้ารับตำแหน่งอัยการสูงสุด เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2564 โดยกำหนดนโยบายด้านการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและบังคับคดีจังหวัดในวันหยุดราชการ เนื่องจากผู้รับบริการมีภาระงานประจำและไม่สามารถลางานเพื่อไปขอรับบริการได้ จึงได้มอบนโยบายให้กับสำนักอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและบังคับคดีจังหวัด เปิดทำการให้บริการแก่ประชาชนในวันเสาร์ ซึ่งเป็นวันหยุดราชการในระหว่าง 08.30-16.30 น. และเพื่อสนองต่อความต้องการของประชาชนในการให้บริการต่อประชาชน ที่ไม่สามารถรับบริการในเวลาราชการ โดยให้มีโครองการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนในวันหยุดราชก่รขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้

  1. เพื่อเพิ่มเวลาการให้บริการด้านการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนของสำนักงานอัยการสูงสุดในวันหยุดราชการ โดยเปิดทำการในวันเสาร์ ระหว่างเวลา 08.30-16.30 น.
  2. เพื่อเพิ่มช่องทางอำนวยความสะดวกและสร้างโอกาสให้แก่ประชาชนเข้าถึงสิทธิในกระบวนการยุติธรรมให้กับประชาชนโดยทั่วไป ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ลูกจ้างบริษัทเอกชน ที่ไม่สามารถไปขอรับบริการ ในวันเวลาราชการได้ ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการคุ้มครองสิทธิและรับบริการช่วยเหลือทางกฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้โดยกำหนดการดำเนินโครงการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนในวันหยุดราชการในระยะแรก ในส่วนกลาง เปิดทำการให้คำปรึกษาปัญหาทางกฎหมายผ่านทางระบบโทรศัพท์อัตโนมัติ ( Call Center ) 1157 ในวันเสาร์ ในส่วนภูมิภาค ณ.สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมายและบังคับคดีจังหวัด ซึ่งตั้งอยู่ ณ สำนักงานอัยการภาค ,1-9 ประกอบด้วยสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการยังคับคดี จ.พระนครศรีอยุธยา จ.ชลบุรี จ.นครราชสีมา จ.ขอนแก่น จ.เชียงใหม่ จ.พิษณุโลก จ.ราชบุรี จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.สงขลา รวม 9,สำนัก เปิดทำบริการในวันเสาร์ โดยบุคลากร้ข้าเวรปฏิบัติหน้าที่ในการบริการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน ตามนโยบายของอัยการสูงสุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น