เชียงใหม่เฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ใน 5 คลัสเตอร์ อย่างใกล้ชิด

 

จังหวัดเชียงใหม่ เฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ใน 5 คลัสเตอร์ อย่างใกล้ชิด โดยพบคลัสเตอร์จากสถานศึกษากระจายไปหลายพื้นที่ ขณะที่การติดเชื้อจากการสัมผัสผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้าพบมากขึ้นทุกวัน

สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ (5 ก.พ. 65) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 185 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อจากต่างจังหวัด 9 ราย ได้แก่ กรุงเทพมหานคร 4 ราย น่าน ภูเก็ต ลำพูน ชัยภูมิ และเชียงราย จังหวัดละ 1 ราย ส่วนอีก 176 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด

โดยขณะนี้มีคลัสเตอร์ที่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดอยู่ 5 คลัสเตอร์ ประกอบด้วย
1.คลัสเตอร์บริษัทโตโยต้า นครพิงค์ สาขาแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ตรวจ RT-PCR พบรายใหม่เพิ่ม 3 ราย ยอดรวมทั้งหมด 4 ราย เป็นการสัมผัสในสถานที่ทำงาน ขณะนี้ทีมควบคุมโรคอำเภอเมืองได้ลงพื้นที่ควบคุมป้องกันโรค พร้อมทั้งคัดแยกกลุ่มเสี่ยงสูงเข้าตรวจคัดกรอง และให้กลุ่มเสี่ยงต่ำสังเกตอาการเรียบร้อยแล้ว
2.คลัสเตอร์โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม วันนี้ตรวจ ATK พบผู้มีผลบวกเพิ่มในกลุ่มนักเรียนเสี่ยงสูงที่กักตัวอีก 105 ราย รวมผู้ติดเชื้อทั้งหมด 191 ราย โดยทางโรงเรียนได้ทำการหยุดการเรียนการสอนทุกระดับ และได้เปลี่ยนอาคารเรียนเป็น CI สำหรับรักษาผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ พร้อมทั้งจัดตั้ง Local Quarantine สำหรับกักตัวกลุ่มเสี่ยงสูงที่มีผลบวก และควบคุมให้กลุ่มเสี่ยงต่ำอยู่แต่ในหอพัก เพื่อสังเกตอาการตนเองเรียบร้อยแล้ว 3.คลัสเตอร์หมู่บ้านสหกรณ์ 6 หมู่ 6 ตำบลบ้านสหกรณ์ อำเภอแม่ออน ตรวจ ATK พบเพิ่ม 17 ราย เป็นการระบาดในชุมชนที่เกี่ยวเนื่องจากการไปประกอบอาชีพเก็บกาแฟ ทีมควบคุมโรคอำเภอแม่ออนลงพื้นที่เพื่อควบคุมโรค คัดแยกกลุ่มเสี่ยงสูง และเสี่ยงต่ำ เรียบร้อยแล้ว
4.คลัสเตอร์โรงน้ำแข็งสุขสมนึก ตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง ตรวจจาก ATK พบเพิ่ม 10 ราย เป็นการตรวจพบในพนักงานที่ทำงานกะกลางคืนทั้งหมด โดยทางทีมควบคุมโรคอำเภอสันกำแพง ได้ลงไปคัดแยกกลุ่มเสี่ยงแล้ว พร้อมทั้งแนะนำให้ผลัดเปลี่ยนพนักงานกลุ่มอื่นมาทำงานแทน และ
5.คลัสเตอร์ในโรงเรียน ซึ่งวันนี้พบผู้ติดเชื้อในโรงเรียนกระจายไปหลายโรงเรียน และหลายอำเภอ โดยมีคลัสเตอร์ใหญ่ๆ 2-3 โรงเรียน นอกจากนั้นเป็นการพบจำนวน 1-2 ราย ทั้งจากการสัมผัสในโรงเรียนเอง การสัมผัสจากครอบครัว ส่วนนักเรียนและนักศึกษาเป็นการสัมผัสจากสถานบันเทิงที่เข้าไปใช้บริการมา

ขณะที่การระบาดในครอบครัว พบเพียง 1 ราย จากครอบครัว หมู่ 4 ตำบลหนองจ๊อม อำเภอสันทราย ส่วนผู้ติดเชื้อจากการสัมผัสผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า พบมากขึ้นทุกวัน โดยวันนี้พบมากถึง 113 ราย จึงขอเน้นย้ำประชาชนยกการ์ดป้องกันตนเองให้สูง ส่วนกลุ่มเสี่ยงต่ำก็ขอให้กักตัวอย่างเคร่งครัด

ด้านข้อมูลผู้เสียชีวิต 1 ราย วันนี้ เป็นหญิงไทย อายุ 44 ปี มีโรคประจำตัว คือ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง และเกาต์ ติดเชื้อจากการสัมผัสเพื่อนร่วมงานที่ติดเชื้อก่อนหน้านี้ โดยผู้เสียชีวิตยังไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มาก่อน วันที่ 11 มกราคม เริ่มมีอาการไข้ หนาวสั่น ไอ ตรวจ ATK ผลเป็นบวก วันที่ 12 มกราคม ตรวจ RT-PCR ยืนยันว่าติดเชื้อโควิด จากนั้นได้ถูกส่งตัวไปรักษาในโรงพยาบาลหลายแห่ง โดยแพทย์ได้ให้การรักษาประคับประคองเรื่อยมา และส่งตรวจหาสายพันธุ์ พบว่าเป็นสายพันธุ์โอมิครอน กระทั่งวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ระบบหายใจล้มเหลว และเสียชีวิตลง

*********************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่/ข่าว
5 กุมภาพันธ์ 2565

ร่วมแสดงความคิดเห็น