มช. ขอชวนชมความงามของเรือนโบราณล้านนาอายุกว่าร้อยปี “ภูมิปัญญาสล่าสร้างเรือน”

เปิดให้เข้าชมเเล้ว !! นิทรรศการถาวร AFCP 2019 “ภูมิปัญญาสล่าสร้างเรือน” ณ ห้องโถงชั้นล่าง เรือนทรงปั้นหยา (อนุสารสุนทร) พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา มช.

การนำเสนอความรู้ผ่านภาพถ่าย ข้อมูลเรื่องเล่าไปจนถึงการเก็บรวบรวมวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ งานช่าง เพื่อให้ได้เข้าใจและเรียนรู้ในเทคนิคและภูมิปัญญาของสล่า(ช่าง) ในการสร้างเรือน

โดยในนิทรรศการมีการจัดแสดง 3 หัวข้อ ได้แก่

1. วิถีชีวิตกับเรือนล้านนา “Lanna Houses and Way of Life”
จัดแสดงโมเดลจำลองพื้นที่การใช้สอยในชีวิตประจำวันต่างๆ ของชาวล้านนา ซึ่งเรือนล้านนาส่วนใหญ่อยู่อาศัยบนเรือน ในส่วนใต้ถุนเป็นเพียงที่เก็บของกับเลี้ยงสัตว์ โดยบนเรือนมีส่วนของที่นอน ที่รับแขก ทำงานบ้าน ทำอาหาร ซึ่งแต่ละส่วนถูกแบ่งโดยใช้ผนังกั้น และการยกระดับพื้น เพื่อแบ่งพื้นที่ใช้สอยได้อย่างชัดเจน ประกอบด้วยเรือนนอน เติ๋น หรือโถงหน้าเรือนนอน ห้องครัว และชาน

2. ภูมิปัญญาสล่าสร้างเรือน “Local Wisdom and the Building of Lanna Houses”
การจัดแสดงเครื่องมือช่าง โดยเครื่องมือช่างถือเป็นหัวใจสำคัญของการทำงาน เพราะเป็นเครื่องทุ่นแรงที่สามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานให้ได้ขนาด และรูปร่างตามความต้องการ ในอดีตเครื่องมือช่างเหล่านี้ใช้แรงงานคนเป็นหลัก สล่าหรือช่างจำเป็นต้องใช้กำลังและระยะเวลาเป็นอย่างมาก แต่ในปัจจุบันเริ่มนำเครื่องมือไฟฟ้ามาใช้ ช่วยทุนแรงและทุ่นเวลาได้มาก

3. เข้าใจในไม้ “Understanding Woods” The Usages of Woods
การจัดแสดงไม้ ทั้ง 5 ชนิด ที่คนล้านนานิยมนำมาทำเป็นที่อยู่อาศัย ทั้งโครงสร้าง หลังคา แป้นเกล็ด คาน ตง พื้น ฝา ประตู หน้าต่าง ไม้ 5 ชนิดนี้ สล่า (ช่าง) ที่เป็นคนชำนาญในการปรุงเรือน แค่ดูลายก็จะสามารถจำแนกได้แล้วว่าเป็นชนิดใดหลังจากที่แปรรูปมาแล้ว แต่สล่า (ช่าง) ที่มีความชำนาญขึ้นไปอีก ในกรณีที่ไม้ถูกแปรรูปนานแล้วเกิดคราบ ตะไคร่ขึ้น ดำ จำแนกด้วยสายตาแล้วยังยาก จะมีอีกวิธีในการจำแนกคือการดมกลิ่นของไม้ทั้ง 5 ชนิด ซึ่งมีการจัดแสดงจำแนกให้ผู้เข้าชมได้ดมกลิ่นของไม้แต่ละชนิด โดยกลิ่นของแต่ละชนิดจะไม่เหมือนกัน ฉะนั้นการดมจะเป็นอีกวิธีหนึ่งในการจำแนกชนิดไม้ในกรณีที่ไม่สามารถจำแนกด้วยลายได้นั่นเอง

พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ : https://art-culture.cmu.ac.th/Museum
เปิด : วันจันทร์-วันอาทิตย์ (ปิดวันหยุดนักขัตฤกษ์)
เวลาทำการ : 08.30 – 16.30 น.
อัตราค่าเข้าชม : บุคลคลทั่วไปคนละ 50 บาท
นักเรียน นักศึกษา ผู้สูงอายุกว่า 60 ปีขึ้นไปคนละ 20 บาท
Location : https://bit.ly/3ba3uvw (ตรงข้ามตลาดต้นพยอม)
ติดต่อสอบถาม 053 943626

ร่วมแสดงความคิดเห็น