(มีคลิป) ผู้ปกครองผวา ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเชียงใหม่กลับมาพุ่งอีกครั้ง หวั่นบุตรหลานติดเชื้อ จูงมือพาเข้าตรวจเชื้อ

วันที่ 6 ก.พ. 65 รายงานข่าวแจ้งว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ยังคงมีความน่าเป็นห่วงจากการที่ยังคงมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อย่างต่อเนื่อง และพบว่าช่วง 2-3 วันที่ผ่านมานี่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาอีกจำนวนมาก โดยล่าสุดที่ช่วงบ่ายวันนี้ ทางด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ มีการแจ้งยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นถึง 194 ราย ซึ่งเป็นปริมาณผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างมากตลอดช่วงหลายวันที่ผ่านมาที่เกือบแตะ 200 ราย นอกจากนี้ยังพบว่า มีปริมาณผู้ตรวจเชื้อ ATK ที่มีผลเป็นบวกสะสมอีกกว่า 21,617 ราย และเฉพาะในวันนี้อีกถึง 593 ราย

ขณะที่วันนี้ ที่บริเวณจุดตรวจเชื้อ ATK ที่สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่พบว่ามีบรรดาผู้ปกครอง ต่างจูงมือพาบุตรหลาน เข้ารับการตรวจหาเชื้อกันเผ็นจำนวนมาก จากการที่มีรายงานการติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่ โดยเฉพาะการแพค่ระบาดของเชื้อในครอบครัว ประกอบกับการที่บุตรหลานต้องไปเรียนหนังสือจึงทำให้มีโอกาสเสี่ยงที่จะติดเชื้อได้ง่าย

จากการสอบถามทางด้านผู้ปกครองรายหนึ่งที่มาตรวจ บอกว่า สืบเนื่องจากมีคนข้างบ้านติดเชื้อ จึงได้มีความกังวลว่าคนในครอบครัวจะติดเชื้อไปด้วย จึงได้พาลูกและคนในครอบครัวมาตรวจเพื่อให้แน่ใจ โดยผลการตรวจในส่วนของครอบครัวตนนั้นมา 6 คน ผลปรากฎว่าติด 3 คน และไม่ติด 3 คน คือลูกกับภรรยา ซึ่งหลังจากผลตรวจออกมาก็ได้ทำการแยกตัว โดยผู้ที่ไม่ติดเชื้อให้ออกมารอที่ด้านนอกจุดตรวจ ส่วนที่ติดก็ยังต้อฝรอผลยืนยันอีกครั้งด้านใน โดยในส่วนของผู้ไม่ติดเชื้อก็จะมีเอกสารยืนยันชัดเจน ส่วนลูกกับภรรยาก็อาจจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด รายงานพบการแพร่ระบาดเป็นคลัสเตอร์ในสถานศึกษาที่กระจายไปในหลายโรงเรียนและหลายอำเภอ โดยมีคลัสเตอร์ใหญ่ๆ 2-3 โรงเรียน คลัสเตอร์สถานศึกษาที่พบติดเชื้อมากที่สุดคือโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม ที่ล่าสุดมีนักเรียนติดเชื้อทั้งหมดแล้ว 191 ราย

โดยการแพร่ระบาดในโรงเรียนที่กำลังกระจายตัวไปในหลายอำเภอ ทำให้ผู้ปกครองกังวลพาบุตรหลานกันเข้าตรวจไว้ก่อน ขณะที่ในวันนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเทศบาลนครเชียงใหม่เพิ่มโควตาชุดตรวจเอทีเคเพื่อรองรับความต้องการของประชาชนจากวันละ 300 ชุด เป็น 600 ชุด คาดว่าสาเหตุที่มาตรวจกันมากในวันนี้เพื่อความสบายใจและบางรายต้องแจ้งผลตรวจยืนยันให้ทางโรงเรียนก่อนเข้าเรียนแบบออนไซต์ในวันพรุ่งนี้

ส่วนมาตรการควบคุมโรคคลัสเตอร์โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ ทางโรงเรียนได้หยุดการเรียนการสอนทุกระดับและได้เปลี่ยนอาคารเรียนเป็นศูนย์แยกกักตัวหรือ CI สำหรับรักษาผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ พร้อมทั้งจัดตั้ง Local Quarantine สำหรับกักตัวกลุ่มเสี่ยงสูงที่มีผลบวกและควบคุมให้กลุ่มเสี่ยงต่ำอยู่แต่ในหอพักเพื่อสังเกตอาการตนเอง

นอกจากยังคณะกรรมการควบคุมโรคยังต้องเฝ้าระวังคลัสเตอร์หมู่บ้านสหกรณ์ 6 หมู่ 6 ตำบลบ้านสหกรณ์ อำเภอแม่ออน ที่พบติดเชื้อแล้ว 17 ราย เป็นการระบาดในชุมชนที่เกี่ยวเนื่องจากการไปประกอบอาชีพเก็บกาแฟ ทีมควบคุมโรคอำเภอแม่ออนลงพื้นที่เพื่อควบคุมโรค คัดแยกกลุ่มเสี่ยงสูง และเสี่ยงต่ำแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น