แจกกล้าไม้ หนุนงบปลูก หวังเพิ่มพื้นที่สีเขียว สร้างรายได้ชุมชน

ส่วนส่งเสริมการปลูกป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 เชียงใหม่ แจ้งว่า ตามนโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ซึ่งมอบหมายกรมป่าไม้ ดำเนินงานร่วมกับประชาชนในพื้นที่ปลูกป่า เพิ่มพื้นที่สีเขียว ฟื้นฟูป่าเสื่อมโทรม ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่กำหนดให้ประเทศไทย ต้องมีพื้นที่สีเขียวไม่น้อยกว่า 55% ของพื้นที่ประเทศ ภายในปี 2580 โดยเป็นพื้นที่ป่าธรรมชาติ 35% พื้นที่ป่าเศรษฐกิจ 15% และพื้นที่สีเขียวในเมือง 5%

หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ได้เร่งดำเนินการ ส่งเสริมการปลูกต้นไม้ ในพื้นที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง ผ่านรูปแบบการแจกกล้าต้นไม้ หลากพันธุ์ ซึ่งประชาชนที่ประสงค์จะรับแจกกล้าต้ไม้ สามารถติดต่อขอรับกล้าได้ตามสถานีเพาะกล้า เชียงใหม่ ( ศูนย์เพาะชำกล้าไม้เชียงใหม่สามารถโทรสอบถามได้ที่ 053-880793) ,ลำพูน และส่วนที่จะมีการสนับสนุนเงินทุนปลูกต้นไม้ไร่ละพันบาทนั้น ตามเงื่อนไขหลักเกณฑ์สถานะของแปลงที่ดินที่จะเข้าร่วมต้องเป็นที่ดินมีโฉนดที่ดิน หรือ น.ส.3 แบบหมายเลข 3 น.ค. 3 กสน. 5 ส.ป.ก. 4-01ที่ดินที่เข้าร่วมโครงการ ต้องมีเนื้อที่ตั้งแต่ 1 ไร่ขึ้นไป ไม่เกิน 30 ไร่ต่อราย ไม้ที่ปลูก เช่น ไม้สัก ในอนาคตสามารถตัดได้
ใช้ประโยชน์ในพื้นที่ได้ด้านสถานีเพาะชำกล้าไม้แม่แตง จ.เชียงใหม่ แจ้งว่าขณะนี้มีเพจเฟสบุ๊ค แอบอ้างใช้ชื่อสถานีเพาะชำกล้าไม้แม่แตง ไปโพสต์ขายกล้าไม้ โดยประชาชนทั่วไปหลงเชื่อสั่งซื้อกล้าไม้แล้วได้รับผลกระทบเรื่องการเรียกเก็บเงินปลายทางที่ไม่ตรงตามข้อตกลง สถานีเพาะชำกล้าไม้แม่แตง ขอเรียนชี้แจงว่า สถานีฯ เป็นหน่วยงานราชการที่เพาะชำกล้าไม้เพื่อการแจกจ่ายฟรี ให้แก่หน่วยงานราชการ องค์กรเอกชน และประชาชนทั่วไป ไม่มีนโยบายซื้อ-ขายกล้าไม้ และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเพจที่แอบอ้างชื่อของสถานีเพาะชำกล้าไม้แม่แตง มีการประสานแจ้งไปยังเพจ.ดังกล่าวแล้ว หากยังนิ่งเฉยไม่ดำเนินการใดๆ สถานีฯ จะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป
ทั้งนี้ผู้ตรวจราชการ ทส. เปิดเผยว่านายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้เน้นย้ำ แนวทาง ส่งเสริมการปลูกป่า การปลูกต้นไม้ ตลอดจน การแจกกล้าต้นไม้ ให้ ประชาชนตามสถานีเพาะกล้าต่างๆ ต้องเป็นไป
ตามเจตนารมณ์ ที่มุ่งแจกกล้า ไม้ แต่ละประเภท ทั้งไม้ยืนต้น ไม้ที่จะให้ร่มเงา ตามผืนป่า ไม้ผล ไม้ ที่เป็นคลังอาหารชุมชน และบรรดาไม้ใช้สอย ซึ่งมั่นใจว่า ระดับปฏิบัติการแต่ละส่วนงาน ได้ดำเนินการตามนโยบายอย่างเต็มที่
ที่ผ่านๆมานั้นกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินงานด้านการฟื้นฟูพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมร่วมกับกรมป่าไม้
โครงการตามแนวพระราชดำริฯพัฒนาพื้นที่และคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนยึดระเบียบ หลักเกณฑ์ และข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง มาเป็นหลักในการดำเนินงานสามารถร่วมกันจัดตั้งป่าชุมชนร่วมกับราษฎรในพื้นที่เชียงราย แม่ฮ่องสอน และพะเยา 8 แห่ง รวมพื้นที่ 10,929 ไร่ และเตรียมจัดตั้งป่าชุมชนในพื้นที่เชียงใหม่อีก 7 แห่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น