กรอ. เชียงใหม่ ร่วมพิจารณาแนวทางการจัดทำโครงการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ

วันนี้ (7 ก.พ. 65) ที่ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 1/2565 โดยมีคณะกรรมการฯ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

โดยที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณา การจัดทำโครงการ ข้อเสนอของภาครัฐและเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้แบ่งการจัดทำโครงการออกเป็น 3 ประเภท คือ โครงการระยะสั้น ระยะเวลา 1 ปี เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากงบกลาง โครงการระยะกลาง ระยะเวลา 5 ปี เพื่อขอสนับสนุนงบประมาณกระทรวง และเสนอเชิงนโยบาย และโครงการระยะยาว ระยะเวลา 20 ปี เป็นโครงการที่ได้รับการผลักดันจากรัฐบาล โดยทุกโครงการจะต้องมีความเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. 2561-2580) และเป็นไปตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นกรอบการดำเนินงานจัดทำโครงการ และน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางในการจัดทำโครงการ รวมทั้งให้ความสำคัญกับแผนพัฒนาภาค เพื่อเป็นแผนชี้นำการพัฒนาในภาพรวม และเป็นเครื่องมือบูรณาการแผนของส่วนราชการในพื้นที่ ให้เกิดการพัฒนาที่สอดคล้องเชื่อมโยงกันในทุกพื้นที่ นำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

ทั้งนี้ การจัดทำโครงการ จะใช้กระบวนการประชาคมแบบมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน หรือจัดเวทีระดมความคิดเห็นของประชาชนเพื่อให้ได้มาซึ่งปัญหา และความต้องการจากประชาชนในพื้นที่ และให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนการพัฒนา มุ่งเน้นการทำงานแบบเครือข่ายร่วมกันทุกภาคส่วน ทั้งส่วนราชการ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคมหรือประชารัฐ และชุมชน เพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางการพัฒนาที่เหมาะสมกับโอกาสและศักยภาพของภาค กลุ่มจังหวัด และจังหวัด สู่การปฏิบัติอย่างสัมฤทธิ์ผล

ในการนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานมีการกำหนดเป้าหมาย และวิธีการดำเนินงานในแต่ละด้านให้ชัดเจน เพื่อให้การขับเคลื่อนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น