กรมพลศึกษาจัดอบรม โค้ชบอลและเซปักตะกร้อ ขั้นพื้นฐาน ประจำปี 2565

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 ที่อาคารฝึกอบรม สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติฯ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา เป็นประธานพิธีมอบวุฒิบัตรและปิดโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ฝึกสอนกีฬาระดับพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 การอบรมผู้ฝึกสอนกีฬาฟุตบอลและกีฬาเซปักตะกร้อ ระดับพื้นฐาน โดยมีนายสุธน วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาบุคลากรการพลศึกษาและการกีฬา, นายปริญญา ถวัลย์อรรณพ ผู้อำนวยการกลุ่มสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติฯ 60 พรรษา, นายสุทัศน์ คงแย้ม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดปทุมธานี และผู้เข้ารับการอบรมจำนวน 62 คน ร่วมพิธี

สถาบันพัฒนาบุคลากรการพลศึกษาและการกีฬา กรมพลศึกษา จัดการอบรมผู้ฝึกสอนกีฬาฟุตบอลและกีฬาเซปักตะกร้อ ระดับพื้นฐาน ระหว่างวันที่ 3 -7 กุมภาพันธ์ 2565 ที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติฯ 60 พรรษา อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี เพื่อพัฒนาบุคลากรด้านการพลศึกษา กีฬา และนันทนาการ ให้มีมาตรฐาน สามารถนำทักษะไปพัฒนา เยาวชน และประชาชนทุกกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อตอบสนองต่อ (ร่าง) แผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ 7 (พ.ศ. 2565 – 2570) ที่กำหนดยุทธศาสตร์ประเด็นการพัฒนาที่ 4 การส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรด้านการกีฬา ในการพัฒนาเพื่อยกระดับสมรรถนะของบุคลากรทางการกีฬา (ผู้ฝึกสอนกีฬา ผู้ตัดสินกีฬา ผู้บริหารการกีฬา และนักวิทยาศาสตร์การกีฬา) และบุคลากรการกีฬาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้มีคุณภาพและเทียบเท่ามาตรฐาน ตั้งแต่ระดับขั้นพื้นฐานจนถึงระดับสากล เพื่อรองรับอุตสาหกรรมกีฬา ซึ่งการอบรมในครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งการวัดอุณหภูมิ ตรวจ ATK และผู้เข้าร่วมอบรมจะต้องฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม

สำหรับหลักสูตรการจัดอบรมในครั้งนี้ มีเนื้อหาที่เน้นให้ผู้เข้าร่วมอบรม เข้าใจถึงทักษะพื้นฐานในการเป็นผู้ฝึกสอนทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ มีวิทยากรระดับทีมชาติมาถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้เข้าร่วมอบรมได้เรียนรู้ถึงทักษะและกระบวนการในการเป็นผู้ฝึกสอนตามมาตรฐานสากล อาทิ อ.กมล ตันกิมหงษ์ หัวหน้าผู้ฝึกสอนนักกีฬาเซปักตะกร้อชายทีมชาติไทย, อ.อรุณ ตุลย์วัฒนางกูร อดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมฟุตบอลนักเรียนไทย รวมถึงได้รับการถ่ายทอดประสบการณ์จริงจากนักกีฬาเซปักตะกร้อทีมชาติไทยอย่าง พรชัย เค้าแก้ว, อนุวัฒน์ ชัยชนะ และวิชาญ เต็มโคตร ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมจะได้นำความรู้ที่ได้รับการถ่ายทอดจากวิทยากรของกรมพลศึกษา ไปพัฒนาเด็ก เยาวชน และนักกีฬาให้มีทักษะพื้นฐานที่ดีต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้จัดพิธีมอบรางวัล “เพชรพลศึกษา” ให้กับบุคคลและองค์กร ที่ส่งเสริมด้านการพลศึกษา กีฬา นันทนาการ และวิทยาศาสตร์การกีฬา ประจำปี พ.ศ. 2564 ในของจังหวัดปทุมธานี ประกอบด้วย ประเภทบุคคล ได้แก่ นายเอราวัณ ไวยธิรา เจ้าหน้าที่พลศึกษาประจำสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดปทุมธานี, นายชัยสิทธิ์ ผ่องคณะ เจ้าหน้าที่พลศึกษาประจำอำเภอหนองเสือ

ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา เปิดเผยว่า “การจัดอบรมผู้ฝึกสอนกีฬาในครั้งนี้ ถือว่าสำคัญต่อผู้ฝึกสอนทุกท่านอย่างมาก เพราะในปี พ.ศ. 2568 กรมพลศึกษา มีแผนที่จะกำหนดให้ผู้ฝึกสอนทุกคนที่จะส่งทีมเข้าแข่งขันในรายการที่กรมพลศึกษาจัดขึ้น จะต้องผ่านหลักสูตรการอบรมผู้ฝึกสอนกีฬาของกรมพลศึกษา และเรายังมีแผนที่จะเซ็น MOU ร่วมกับสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยให้ครบทุกสมาคม เพื่อจัดทำหลักสูตรผู้ฝึกสอนและผู้ตัดสินกีฬาที่เป็นมาตรฐาน ซึ่งถ้าได้มีการบูรณาการและร่วมมือกันของคนในวงการกีฬาทุกฝ่ายอย่างจริงจัง จะทำให้เราจะสามารถพัฒนาวงการกีฬาของประเทศไทย ตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงระดับอาชีพได้อย่างเป็นรูปธรรม”

ร่วมแสดงความคิดเห็น