คุณภาพอากาศเชียงใหม่ ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี พร้อมเตรียมรับมือกับสถานการณ์ไฟป่า และหมอกควันปีนี้

วันนี้(8 ก.พ.65) ที่ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาไฟป่า และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชีย ใหม่ หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนอำเภอทั้ง 25 อำเภอ เข้าร่วมการประชุม

โดยสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันของจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงเดือนมกราคม ที่ผ่านมา ตรวจพบจุดความร้อนเกิดขึ้น จำนวน 252 จุด ลดลงจากปีที่แล้วกว่า ร้อยละ 70 และในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ตรวจพบจุดความร้อนจำนวน 181 จุด ลดลงจากปีที่แล้วกว่า ร้อยละ 90 อย่างไรก็ตาม คาดว่า ในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ มีแนวโน้มที่จะเกิดจุดความร้อนมากที่สุด

ขณะที่คุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ ในปัจจุบันยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี และในปีนี้แนวทางการบริการจัดการเชื้อเพลิงของจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการมีการจัดตั้งศูนย์บัญชาการในระดับจังหวัด ศูนย์บัญชาการในระดับอำเภอ และศูนย์บัญชาการในตำบล นอกจากนี้ ยังได้มีการเริ่มใช้ โปรแกรม FIRD-D เพื่อใช้ในการบริหารจัดการในพื้นที่ทางการเกษตรและพื้นที่ ที่จำเป็นต้องมีการเผา ซึ่งในปีนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้ห้ามทุกพื้นที่ใช้เชื้อเพลิง ยกเว้นแผนตามบริหารจัดการเชื้อเพลิงในระบบ FIRD-D

ทั้งนี้ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การเตรียมความพร้อมรับมือปัญหาหมอกควันไฟป่าในปีนี้ จะมีการเปลี่ยนรูปแบบ โดยเน้นย้ำให้มีการเพิ่มชุดลาดตระเวนป้องปราบการลักลอบเผาป่า เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า และจัดซื้อชุดอุปกรณ์ดับเพลิงเพิ่มให้แก่เจ้าหน้าที่ เพื่อใช้ในการปฏิบัติภารกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าในแต่ละพื้นที่ ตลอดจนเน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนบูรณาการทำงานร่วมกัน เพื่อป้องกันการเกิดหมอกควันไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น