(มีคลิป) แพงไปไหม !? “ไข่แมงมัน” ขีดละ 200 บาท นักล่าขอความเห็นใจ กว่าจะหาได้แสนยากเย็น ต้องใช้ความสามารถพิเศษ

ในช่วงระยะเข้าสู่ฤดูกาลของนักล่าไข่แมงมัน จากปีที่แล้วที่เข้าสู่ช่วงฤดูฝน “แมงมัน”ทั้งตัวผู้-ตัวเมียจะโผล่ออกจากรังใต้ดิน เพื่อบินออกไปผสมพันธุ์กันตามธรรมชาติ นอกจากชาวบ้านจะออกจับแมงมัน โดยเฉพาะตัวเมีย ที่มีรสชาติอร่อยกว่าตัวผู้ ที่ไม่นิยมนำมาบริโภคกัน ซึ่งสนนราคาแล้วแมงมันตัวเมียอยู่ในราคากิโลกรัมละ 1,800-2,000 บาท นอกจากจะจับแมงมันตัวเมียขายแล้ว ชาวบ้านนักล่าก็จะจำพื้นที่ หรือโพรง ทั้งแมงมันตัวเมียและตัวผู้ไว้ว่ามันโผล่ออกจากดินตรงไหน เมื่อเข้าสู่เดือนมกราคม-มีนาคม ชาวบ้านนักล่าก็จะทำการขุดจุดนั้นๆเพื่อนำ”ไข่แมงมัน”ออกมาบริโภค หรือ นำไปขาย จะอยู่ในราคาขีดละ 200 บาท หรือ กิโลกรัมละ 2,000 บาท ขึ้นไป หรือนักล่าไข่แมงมัน จะออกขุดเดาสุ่มตามพื้นดินที่ต่างๆ ที่คาดว่าแมงมันจะอาศัยทำโพรงอยู่ บางครั้งขุดหาทั้งวันก็ไม่เจอรังสักโพรง

“ลุงแดง” วัย 45 ปี นักล่าไข่แมงมัน ชาวบ้านกู่แดง ต.หนองแฝก อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่าการออกขุดหาไข่แมงมัน ปัจจุบันนี้หายากมากพอๆกับงมเข็มในมหาสมุทร เพราะแต่ละปีมีนักล่าออกหาไข่แมงมันกันมาก ประกอบกับแมงมันชอบทำรังอยู่ตามสวน ทางเจ้าของสวนได้พ่นยาฆ่าหญ้าฆ่าแมลงจึงทำให้แม่แมงมันตาย และมีนักล่าออกล่ากันมาก เมื่อขุดไข่แมงมันขึ้นมาทำให้แม่แมงมันตายและไข่ก็ถูกนำออกมา หรือจับแม่แมงมันที่โผล่ออกมาจากโพรงเพื่อไปผสมพันธุ์ จึงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แมงมันใกล้สูญพันธุ์ได้

ส่วนนักล่าไข่แมงมันนั้น ต้องมีความสามารถพิเศษ มีความอดทนสูงในการขุดหาไข่แม่งมันที่อยู่ลึกลงไปในใต้ดิน หรือมันสร้างโพรงอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ ต้องใช้ความอดทนมากๆในการขุดดิน และต้องมีสายตาดีดูดินที่ขุดขึ้นมาดูว่ามีแมงมันหรือไม่ เพราะตัวมันเล็กมากขนาดเท่าปลายเข็ม รูที่เข้าสู่โพรงก็มีขนาดเล็กมากเช่นกัน อย่างไรก็ตาม กว่าจะได้เป็นไข่แมงมัน ที่นำมาวางขายกัน ต้องผ่านการกรองทำความสะอาดเอาเศษดิน เศษทราย เศษรากไม้ ออกจนหมดถึงจะบริโภคได้ แล้วท่านคิดอย่างไรในราคาของไข่แมงมัน ขีดละ 200 บาท หรือ กิโลกรัมละ 2,000 บาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น