(มีคลิป) จับตามองหลายพื้นที่ในเชียงใหม่ หลังสถานการณ์น่าเป็นห่วง พบการแพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้น

วันที่ 8 ก.พ. 65 รายงานข่าวแจ้งว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ ยังคงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 2 วันที่ผ่านมา มีสถานการณ์ที่น่าห่วงยิ่งขึ้น จากการพบผู้ติดเชื้อ และจากการตรวจทั้งแบบ RT/PCR และ ATK รวม 787 ราย และ 1,001 ราย ตามลำดับ ส่วนในวันนี้พบผู้ป่วยรายใหม่รวม 1,251 ราย แบ่งเป็นการตรวจแบบ RT/PCR 252 ราย และตรวจแบบ ATK 999 ราย ซึ่งการระบาดส่วนใหญ่เป็นคลัสเตอร์ของสถานศึกษา และร้านจำหน่ายอาหารกึ่งผับ ที่อนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ ทำให้ทั้ง 2 จุดตรวจหาเชื้อในจังหวัดเชียงใหม่คือที่สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ และที่สวนสุขภาพบ้านเด่น มีประชาชนเข้ารับการตรวจอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ทางด้านคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่าขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่ มีคลัสเตอร์ที่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดหลายคลัสเตอร์ อาทิ คลัสเตอร์โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ อำเภอแม่ริม ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 27 ราย ยอดรวมทั้งหมด 252 ราย, โรงเรียนวชิรวิทย์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 10 ราย ยอดรวม 19 ราย, และยังมีโรงเรียนเชียงใหม่มัธยม อำเภอแม่แตง ยอดรวม 5 ราย, วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา ยอดรวม 2 ราย

ส่วนทางด้านคลัสเตอร์กลุ่มร้านอาหารกึ่งผับ ที่เคยเกิดคลัสเตอร์มาแล้วก่อนหน้านี้ กลับมาพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ขึ้นอีกครั้ง อาทิ ร้าน ฮ…บาร์ มียอดพบผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 15 ราย, ร้านเลอ…คาเฟ่ พบรายใหม่ 1 ราย รวมทั้งหมด 4 ราย และคลัสเตอร์อื่นๆ ประกอบด้วย ลานโม่ข้าวโพด ตำบลช่างเคิ่ง อำเภอแม่แจ่ม ตรวจ พบเพิ่ม 3 ราย ยอดรวมทั้งหมด 4 ราย

นอกจากนี้ ยังพบผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์การระบาดในครอบครัวเพิ่มขึ้น จำนวน 10 ราย จากทั้งหมด 6 ครอบครัว ส่วนผู้ติดเชื้อจากการสัมผัสเชื้อรายก่อนหน้า พบมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้พบมากถึง 130 ราย แสดงให้เห็นถึงความไม่ระมัดระวังตัวและไม่ป้องกันตนเอง ตามมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด จึงมีผู้ติดเชื้อที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้ามากขึ้น

สำหรับแนวโน้มการติดเชื้อส่วนใหญ่ พบเพิ่มในโรงเรียน วิทยาลัย และร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ดังนั้น จึงขอให้ทุกโรงเรียนที่เปิดเรียน On Site เคร่งครัดในมาตรการป้องกันโรคอย่างเต็มที่ และต้องปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุ กรณีพบผู้ติดเชื้อในสถานศึกษา ส่วนสถานประกอบการต่างๆ ต้องเคร่งครัดในการดำเนินงาน ตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร หรือ COVID Free Setting ทั้งด้านผู้ให้บริการ ผู้รับบริการ และด้านสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนมากขึ้น ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อยจำนวนมาก รวมทั้งประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการฉีดวัคซีนมากกว่า 3 เข็ม จึงทำให้มีภูมิคุ้มกันสูงในการลดอาการรุนแรง และเสียชีวิตลงได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น