ทต.ทุ่งกวาว สืบสานวัฒนธรรม จัดโครงการสอน “สะล้อซอซึง” ให้เด็กนักเรียน-เยาวชน

นายพิชิต ปัทมาภรณ์พงศ์ นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งกวาว อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เทศบาลตำบลทุ่งกวาวได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาเด็กและเยาวชนในพื้นที่ตำบลทุ่งกวาว ให้มีความภาคภูมิใจในวัฒนธรรม ประเพณีและศิลปะภูมิปัญญาในท้องถิ่นของตนเอง จึงมีโครงการและกิจกรรมที่เป็นการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชน ได้มีบทบาทในการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีและศิลปภูมิปัญญาในท้องถิ่น ทั้งทางด้านพระพุทธศาสนา อาชีพและวิถีชีวิตในท้องถิ่นมาโดยตลอด ทำให้เด็กและเยาวชนในตำบลทุ่งกวาว รวมทั้งนักเรียนโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง มีความอ่อนโยนทางจิตใจและมีสุนทรียภาพ อีกทั้งเป็นกลวิธีที่แยบยล ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีสื่อสิ่งดึงดูดความสนใจให้ห่างไกลอบายมุข และสิ่งเสพติดตามนโยบายรัฐบาลอีกด้วย


โดยในปีงบประมาณ 2565 เทศบาลตำบลทุ่งกวาว จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยสู่อาเซียนขึ้น เพื่อดำเนินการส่งเสริมให้เด็กนักเรียนเยาวชนในตำบล ได้มีบทบาทในการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมไทย ที่เป็นเอกลักษณ์ที่น่าภาคภูมิใจให้มีความโดดเด่น เป็นที่เชิดหน้าชูตามีความพร้อมก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนต่อไป เพื่อให้นักเรียนที่จะเป็นอนาคตที่สำคัญของชาติ ได้มีบทบาทในการสืบสานวัฒนธรรมไทยมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และมีความพร้อมก้าวสู่ประชาคมอาเซียน โดยได้ประสานงานกับโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง นำนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1–6 จำนวน 72 คน เข้าร่วมโครงการ

โดยในปีนี้ ได้เริ่มดำเนินการโครงการฯ ตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 เป็นต้นมา ส่วนนายอนุสรณ์ พรมรังกา ผู้อำนวยการโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง ได้เปิดเผยเพิ่มเติมอีกว่า โครงการส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยสู่อาเซียน ของเทศบาลตำบลทุ่งกวาว เป็นโครงการที่เป็นประโยชน์

ทั้งต่อการเรียนรู้ของเด็กนักเรียนและเยาวชน ทั้งต่อการอนุวัฒนธรรมไทยและท้องถิ่นและทำให้มีเด็กและเยาวชน ได้มีส่วนร่วมในการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นอีกด้วย โดยเทศบาลตำบลทุ่งกวาวได้ดำเนินโครงการต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 5 แล้ว โดยได้จัดให้มีวิทยากรภายนอก มาสอนดนตรีสะล้อ ซอ ซึง ซึ่งเป็นดนตรีพื้นบ้านที่ไพเราะของภาคเหนือตอนบน ทำให้เด็กนักเรียนเยาวชนที่เรียนรู้จนสามารถเล่นดนตรีได้ อย่างน้อยคนละ 1 ชิ้น จึงเป็นโครงการที่เด็กและเยาวชนได้รับประโยชน์ในทุกปีต่อเนื่องกันมา และที่ผ่านมานักเรียนโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุงได้นำวงสะล้อซอซึงไปแสดงในงานชุมชนตำบลทุ่งกวาวต่างๆ รวมทั้งในงานมงคลและงานทำบุญมาอย่างต่อเนื่อง เป็นที่ชื่นชมและชื่นชอบของผู้ปกครองนักเรียนและชุมชนเป็นอย่างมาก

นายอนุสรณ์ พรมรังกา ยังได้เปิดเผยอีกว่า โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง ขอขอบคุณเทศบาลตำบลทุ่งกวาว โดยการนำของนายพิชิต ปัทมาภรณ์พงศ์ นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งกวาว นายสมชาย แสงสร้อย รองนายกเทศมนตรีฯ ที่กำกับดูแลโครงการฯ นายสิทธิชัย แสนอุ้ม รักษาราชการแทนปลัดเทศบาลฯ น.ส.กุลยา โยธาภักดี หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาลฯ น.ส.จินตนา มะโนโฮ้ง นักพัฒนาชุมชนชำนาญการ ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการที่ขับเคลื่อนโครงการที่มีคุณค่านี้ รวมทั้งนายอาทิตย์ แสนไพร วิทยากรภายนอกผู้ทุ่มเทในการสอน จนประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ และเป้าหมายโครงการทุกประการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น