(มีคลิป) ที่ว่าการ อ.อุ้มผาง สำนักงานทะเบียน จัดชุดโมบายเคลื่อนที่ ออกให้บริการประชาชนบนพื้นที่สูง

จ.ตาก กรมการปกครอง ร่วมกับ ที่ว่าการ อ.อุ้มผาง สำนักงานทะเบียนภาค 6 ออกให้บริการ ชุดโมบายสำนักทะเบียนเคลื่อนที่ ลงพื้นที่ห่างไกล

เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2565 นายชัชวาลย์ ปัญญา ปลัด จ.ตาก เป็นปะธานเปิดโครงการพัฒนาระบบให้บริการงานทะเบียนทั่วไป(กลุ่มบุคคลบนพื้นที่สูง) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ที่โรงเรียน ตชด.บ้านแม่จันทะ ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก ซึ่ง อ.อุ้มผาง มีประชากรหลากหลายชาติพันธุ์ มีทั้งกลุ่มชาวไทยภูเขาดั้งเดิมหรือชาวเขาติดแผ่นดิน ตลอดจนชาวเขาและชนกลุ่มน้อยที่อพยพมาจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่เข้ามาอยู่อาศัยในพื้นที่เป็นเวลานาน จนมีความกลมกลืนกับวิถีชีวิตของคนในสังคมไทย อ.อุ้มผาง มีประชากร รวมทั้งสิ้น 44,114 คน เป็นผู้มีสัญชาติไทย จำนวน 30,846 คน เป็นผู้ไม่มีสัญชาติไทย จำนวน 13,268 คน

นายชัชวาลย์ ปัญญา ปลัด จ.ตาก กล่าวว่า ชุดโมบายจำลองสำนักทะเบียนเคลื่อนที่ โดยกรมการปกครอง ร่วมกับที่ว่าการ อ.อุ้มผาง ออกให้บริการงานทะเบียนลงพื้นที่ห่างไกล บ้านแม่จันทะ ต.แม่จัน เป็นหมู่บ้านทุรกันดาร เป็นพื้นที่ห่างไกลแต่ให้ความสำคัญต่อการขับเคลื่อน การแก้ไขปัญหาสถานะบุคคลของประชาชนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับสัญชาติไทย หรือสถานะต่างด้าวเข้าเมืองโดยชอบด้วยกฎหมาย และสถานะต่างๆตามกฎหมาย อันจะส่งผลดีต่อการดำรงชีวิต ทั้งในการประกอบอาชีพ การเรียน การศึกษา สวัสดิการต่างๆ จากภาครัฐ ตลอดจนความภาคภูมิใจในการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข

จากสภาพภูมิประเทศที่เป็นภูเขาสูงชัน การเดินทางยากลำบาก และมีระยะทางไกล ต้องใช้เวลาในการเดินทาง และเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมากในการเดินทางไปติดต่อราชการที่สำนักทะเบียนอำเภอ กรมการปกครอง ได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับพี่น้องประชาชนบุคคลพื้นที่สูง ที่อยู่ในถิ่นทุรกันดารและห่างไกล จึงได้จัดให้มีโครงการพัฒนาระบบให้บริการงานทะเบียนทั่วไป (กลุ่มบุคคลบนพื้นที่สูง) เพื่อเป็นการให้บริการเชิงรุกแก่ประชาชนบนพื้นที่สูง เกี่ยวกับงานทะเบียนทั่วไป ทะเบียนราษฎร บัตรประจำตัวประชาชน และบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย โดยมีเป้าหมายเพื่อการบริการประชาชนให้ทั่วถึง

นายเงียโจ งามยิ่ง ผู้ใหญ่บ้านแม่จันทะ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 114 ม.8 บ้านแม่จัน ต.แม่จันทะ กล่าวว่า บ้านแม่จันทะ มี 306 ครัวเรือน มีประชากร 1,806 คน ตนดีใจที่มีหน่วยงานออกหน่วยเคลื่อนที่ มาบริการพี่น้องประชาชนบ้านแม่จันทะ ที่ห่างจากตัว อ.อุ้มผาง ประมาณ 140 กิโลเมตร เดินทางไม่สะดวก ซึ่งในช่วงหน้าฤดูฝน การเดินทางลำบากมาก วันไหนฝนตก น้ำป่าไหลหลาก ชาวบ้านไม่สามารถจะเดินทางออกจากหมู่บ้านมาใด้ และสิ่งที่ต้องการนอกจากถนนหนทางแล้ว มีความต้องการแยกหมู่บ้าน

นายรัตนกุล สังขศิลา ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายสำนักทะเบียน อ.อุ้มผาง กล่าวว่า กรมการปกครอง และที่ว่าการ อ.อุ้มผาง สำนักทะเบียนราษฎร์ อ.อุ้มผาง ได้มาให้บริการเรื่องงานทะเบียนราษฎร์ นายอำเภออุ้มผาง ได้ตระหนักและให้ความสำคัญการกำหนดสถานะบุคคลตามกฎหมาย ให้แก่บุคคลบนพื้นที่สูง โดยได้ดำเนินการกำหนดสถานะตามกฎหมาย ได้แก่ การลงรายการสัญชาติไทย ตามระเบียบสำนักทะเบียนกลางฯ ข้อ 103 ระเบียบสำนักทะเบียนกลางฯ 2543 ตามตรา 23 แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติฯ ตามมาตรา 7 ทวิ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ และการขอมีสถานะต่างด้าวเข้าเมืองโดยชอบด้วยกฎหมาย ตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และการดำเนินการอื่นๆ ตามแนวทางโครงการสำคัญของกรมการปกครอง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

ซึ่งชุดโมบายจำลองสำนักทะเบียนเคลื่อนที่ ได้รับความร่วมมือ จากการใช้สัญญาณดาวเทียม สื่อสัญญาน ip-star และความเอื้อเฟื้อสถานที่และพลัง งานแสงอาทิตย์จากโรงเรียน ตชด.บ้านแม่จันทะ ทั้งผู้นำท้องที่ผู้นำท้องถิ่น
ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทำให้พี่น้องประชาชนได้รับบริการด้านงานทะเบียนราษฎร์ ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง สะดวกและปลอดภัย
พี่น้องประชาชน ยังได้รับถุงยังชีพ จากกรมการปกครอง อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์การเรียนการสอน อีกด้วย.

ร่วมแสดงความคิดเห็น