(มีคลิป) ชนเผ่าลีซู 3 ศาสนา อ.ไชยปราการ ฉลองปีใหม่สรงน้ำพระ หยุดทำลายป่า

9 กุมภาพันธ์ 2565 “ชนเผ่าที่เคยทำลายป่าเพื่อปลูกพืชเศรษฐกิจบอกเลิกทำลายป่า ร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อสังคมส่วนรวม” ชาวบ้านห้วยต้นตอง หมู่ที่ 7 ตำบลแม่ทะลบ อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นชาติพันธ์ุชนเผ่าลีซู ทั้ง 3 ศาสนา ฉลองปีใหม่และมีการร่วมกันสรงน้ำพระ เพื่อถือเป็นฤกษ์ยามที่ดี เป็นการสร้างความสามัคคีกันในกลุ่มหมู่บ้าน ไม่แบ่งแยกเรื่องศาสนา และเป็นปีแรกที่มีการให้พระมาเทศนาอวยพร พร้อมทั้งทำพิธีอวยพรให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดี มีอนาคตที่ดี มีความสำเร็จในการงานที่ทำอยู่ ขอให้ปีนี้พืชผลที่ปลูกเจริญงอกงาม ให้ได้ผลผลิตที่ดีกันทั้งหมู่บ้าน จากทางพระครูสถิตธรรมาภิรักษ์ เจ้าคณะอำเภอไชยปราการ

ได้เทศนาเรื่องป่าไม้ เรื่องน้ำ ที่จะส่งผลต่อลูกหลานในอนาคต ขอให้ชาวบ้านเลิกในการบุกรุกป่าไม้หยุดตัดไม้ แต่หันมาช่วยกันดูแลป่าไม้แหล่งต้นน้ำลำธาร เพื่อรักษาให้มีทั้งป่าไม้ และน้ำที่ยังไหลได้ในวันนี้ให้มีไหลต่อไปในอนาคต ให้ลูกหลานได้มีโอกาสทำมาหากินตามวิถีของชนเผ่าลีซูต่อไปในอนาคตอันยั่งยืน ทางผู้นำชนเผ่าลีซู (ผู้นำธรรมชาติ) ได้แจ้งว่าได้หยุดทำลายป่าไม้แล้วและยังจะช่วยกันปลูกต้นไม้เพื่อชดเชยที่ตัดกันไป เพื่อทำแหล่งทำมาหากิน ถือเป็นมิติใหม่ที่ทางชนเผ่าลีซูเลิกการบุกรุกป่าไม้ ทางพระครูสถิตธรรมาภิรักษ์ เจ้าคณะอำเภอไชยปราการ ได้ทำพิธีสวดมนต์ขอพรให้ชนเผ่าให้อยู่ดีมีสุขกันทุกคน

พร้อมทั้งทำพิธีแจกเมล็ดพันธ์ุข้าว ข้าวโพดให้กับชาวบ้าน เพื่อที่จะนำเมล็ดพันธ์ุไปปลูกในปีนี้ ให้มีความเจริญงอกงามอุดมสมบูรณ์ถ้วนหน้าทุกๆคน ซึ่งทางผู้นำชนเผ่าลีซูได้แจ้งว่าทางชาวบ้านได้ตกลงกัน จะไม่ตัดไม้ทำลายป่าอีก เพราะเกิดความแห้งแล้ง(แต่ห้ามไม่ให้ถ่ายภาพตนเอง)จะร่วมกันอนุรักษ์ป่า จะทำมาหากินกันตามที่มีอยู่แล้ว ถือเป็นอีกมิติหนึ่งที่หมู่บ้านนี้หยุดการทำลายป่า และยังมีการร่วมใจกันไม่แบ่งแยกในเรื่องศาสนา อยู่กันด้วยความสามัคคีกันอยู่อย่างสงบสุขช่วยเหลือกันมาโดยตลอด

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น