ล้อมคอกท้องถิ่นทุจริต ป.ป.ช.เดินสายชี้แจง อปท.ร่วมป้องกันโกง

นายนิรันดร ศรีภักดี ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้มอบหมาย กลุ่มงานป้องกันการทุจริต ลงพื้นที่ให้คำปรึษา ชี้แจงรายละเอียด รวมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อยกระดับผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ซึ่งกำหนดจัด 5 ครั้ง โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) 211 แห่ง ใน 25 อำเภอ ของ จ.เชียงใหม่ โดยล่าสุดครั้งที่ 4 จัดขึ้นที่ห้องประชุม ทต.ท่าข้าม มี อปท. 39 แห่ง จาก 6 อำเภอ ได้แก่ อ.ดอยหล่อ อ.จอมทอง อ.ฮอด อ.ดอยเต่า อ.อมก๋อย และ อ.แม่แจ่ม เข้าร่วม ซึ่งที่ผ่านมานั้น ครั้งที่ 1 มี อปท.48 แห่ง จาก 4 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง,อ.สันทราย,อ.ดอยสะเก็ด และอ.สันกำแพง ครั้งที่ 2 มี อปท. 42 แห่ง 5 อำเภอ ได้แก่ อ.แม่ริม อ.แม่แตง อ.สะเมิง อ.กัลยาณิวัฒนา และพร้าว เข้าร่วมครั้งที่ 3 มีอปท. 33 แห่ง จาก 5 อำเภอ ได้แก่ อ.เชียงดาว อ.ไชยปราการ อ.ฝาง อ.แม่อาย และ อ.เวียงแหง
” การเดินสาย สัญจรของทีมงาน ป.ป.ช.เชียงใหม่ ในครั้งนี้เพื่อเจาะลึกค่าคะแนนและแนวทางการประเมิน ให้ผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ รวมทั้งร่วมสะท้อนปัญหา อุปสรรคในการดำเนินงานตามกรอบแนวทางยกระดับป้องกันการทุจริต”

ทั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ระบุว่า การทุจริตคอร์รัปชันยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. ระหว่างปี 2560-2564 พบว่าปี 2560 มีเรื่องกล่าวหาเข้ามา 4,896 เรื่อง ปี 2561 มีเรื่องกล่าวหาเข้ามา 4,622 เรื่อง ปี 2563 มีเรื่องกล่าวหาเข้ามา 9,130 เรื่องแม้ในภาวะวิกฤตโควิด-19 ปี 2563-64 ยังมีคำกล่าวหาเข้ามา 15,283 กรณี แสดงว่าการทุจริตไม่มีการลดราวาศอก หรืออ่อนข้อให้กับสถานการณ์ใด ๆ
” การถอดกับดักคอร์รัปชันที่ทรงพลัง คือ การพัฒนาจิตใจให้เข้มแข็งไม่หวั่นไหวกับสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ที่ผ่านๆมา ป.ป.ช.ได้เร่งดำเนินงานการป้องกันและปราบปรามการทุจริตเชิงรุก ในปี 2564 มีหน่วยงานภาครัฐเข้าประเมิน 8,300 แห่ง ผลประเมินเฉลี่ย 81.25 ในปี 2565 จะมีการประเมินรายละเอียดไปถึงระดับอำเภอเพิ่มเติม 878 แห่ง และสถานีตำรวจนครบาล 88 หน่วย ซึ่งแนวโน้ม การทุจริตใน อปท.ยังเป็นเรื่องที่ต้อง เร่งจัดการต่อไป ”

ปัจจุบัน มีการจัดตั้งชมรม จิตพอเพียงต้านทุจริต ในทุกจังหวัด มีสมาชิก 63,552 คนป้องกันทุจริตเชิงรุก ร่วมป้องปรามการทุจริตในชุมนุม โดยผลงานที่ชัดเจน ก็จะมีทั้งเรื่อง เสาไฟประติมากรรม, ชุดดูแลผู้สูงวัยช่วงโควิด 19,ปัญหาการก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน ในโครงการพื้นฐานต่างๆ ซึ่งเชื่อว่าการป้องกันและป้องปรามการทุจริตทุกภาคส่วน ต้องมีจิตสำนึกต้านทุจริต
“ด้านผู้บริหาร ท้องถิ่น (อปท. ) ในเชียงใหม่ เปิดเผยว่า กิจกรรม ที่ ป.ป.ช.เชียงใหม่ ดำเนินการ ในการสร้างองค์ความรู้ เพื่อการปฏิบัติ ตามกรอบการประเมินคุณธรรม และความโปร่งใสในครั้งนี้ จะเป็นกลไกที่ช่วยสร้างเสริม การบริหารงาน ท้องถิ่น ที่มีประสิทธิภาพ ไม่ส่อไปในทางทุจริตเชิงนโยบาย
” ทุกวันนี้ มีเครือข่าย องค์กร การตรวจสอบ ทั้ง ภาครัฐ และประชาสังคม เป็นจำนวนมาก ประกอบกับจิตสำนึก ตัวแทนที่อาสา เข้ามาทำงานรับใช้ท้องถิ่น เห็นตัวอย่าง การทุจริต การเบียดบังผลประโยชน์โดยมิชอบ ถูกลงโทษกันมากมายต่อเนื่อง ซึ่ง อาจจะมีบ้างในสังคมแต่เชื่อว่า กลการโกง ทุจริตแบบเดิมๆ ลดน้อยลงมาก”

ร่วมแสดงความคิดเห็น