พศ.ระวางแนวเขตวัดป่าบง รับรองเขตที่ดินแทนวัดเทพินทราราม จ.เชียงใหม่

นางจุรีรัตน์ ใจแข็ง ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา (ผอ.พศ.) จ.เชียงใหม่ มอบหมายเจ้าหน้าที่ สำนักงานพระพุทธ ศาสนาจังหวัด ร่วมดำเนินการระวังชี้แนวเขตและลงชื่อรับรองเขตที่ดินแทนวัดเทพินทราราม (ป่าบง) ต.แม่คือ อ.ดอยสะเก็ด ผลดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ทั้งนี้ ในรายงานการจัดทำสถานภาพตำบลโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ โดยชุติพลธิ์ ตั้งหิรัญญาคุปต์ เจ้าหน้าที่จัดการข้อมูลราชการในพื้นที่ที่เป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (ก.พ.2564) ระบุว่าชุมชนหมู่บ้านป่าบง ต.แม่คือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ความเป็นมาของหมู่บ้านไม่มีการบันทึกหลักฐานแน่ชัดว่าตั้งขึ้นเมื่อใด

แต่จากการลงพื้นที่สัมภาษณ์ประกอบการพิจารณาหลักฐานที่หลงเหลืออยู่ สันนิษฐานได้ว่า ชุมชนหมู่บ้านป่าบงคงจะเริ่มพัฒนาและก่อรูปทางสังคมมานาน จากชากปรักหักพังวัดร้างโบราณและฐานเจดีย์ ซึ่งมีชื่อว่า วัดพญาโศก ภายหลังกลายเป็นวัดร้าง ชุมชนจึงพากันไปบูรณะปฏิสังขรณ์วัดอีกแห่งหนึ่ง ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของหมู่บ้าน มีชื่อว่า วัดร้องขี้ควายโก้ง เพื่อเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาอีกแห่งหนึ่ง

ช่วงประมาณปี พ.ศ.2400 ผู้นำหมู่บ้าน พร้อมชุมชนป่าบงร่วมกันสร้างวัดประจำหมู่บ้านขึ้นเพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจและประกอบกิจกรรมทางศาสนาแทนวัดร้องขี้ควายโก้ง พร้อมตั้งชื่อว่า “วัดป่าบง” หรือวัดเทพินทราราม (ตามชื่อตุ๊เจ้าเตปิน) ในบันทึกข้อมูลวัดของ พศ.ระบุว่าเป็น วัดราษฎร์ มหานิกาย ได้รับอนุญาตตั้งเป็นวัด พ.ศ. 2330 พระปลัดทสพล ขนฺตฺยาภรณสิริ เป็นเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น