รมช.มหาดไทย เปิดโครงการสานฝัน ปันรอยยิ้ม คืนคนดีสู่สังคม ช่วยระบายผลผลิตให้เกษตรกรกลุ่มเปราะบาง

องค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย เร่งช่วยเหลือด้านราคาและการระบายผลผลิตด้านการเกษตรให้กับเกษตรกรกลุ่มเปราะบาง ในอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้ “โครงการสานฝัน ปันรอยยิ้ม คืนคนดี สู่สังคม”

วันนี้ (9 ก.พ. 65) ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลเมืองคอง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิด “โครงการสานฝัน ปันรอยยิ้ม คืนคนดีสู่สังคม” ซึ่งเป็นโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) ขององค์การตลาด หรือ อต. กระทรวงมหาดไทย โดยมี ดร.อายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ , นายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ผู้บริหารขององค์การตลาด นายอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกลุ่มชมรมส่งเสริมอาชีพอิสระคนพิการ เข้าร่วมงาน

นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงโครงการดังกล่าว ว่า เป็นโครงการที่องค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย มุ่งเน้นให้การช่วยเหลือเรื่องราคาและการตลาด รวมถึงการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานของผลผลิต เช่นเดียวกับที่ตำบลเมืองคอง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้มีการรวมกลุ่มทำการเกษตรของเกษตรกรกลุ่มเปราะบาง ประกอบด้วยผู้พิการและผู้ต้องขังที่พ้นโทษแล้ว จำนวนกว่า 30 ราย ในการปลูกพืชผักเมืองหนาว เช่น กะหล่ำปลีและผักกาดขาว บนเนื้อที่กว่า 60 ไร่ แต่ประสบปัญหาผลผลิตล้นตลาด ไม่มีช่องทางระบายสินค้า ดังนั้น ทางองค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย จึงได้ให้การช่วยเหลือในการระบายสินค้าไปยังองค์กรเครือข่าย เช่น หน่วยงานภาครัฐ องค์กรเอกชน และห้างสรรพสินค้าต่างๆ โดยเฉพาะการบูรณาการร่วมกับกรมราชทัณฑ์ในการนำผลผลิตการเกษตรเหล่านี้ นำไปประกอบอาหารให้กับผู้ต้องขังในเรือนจำ ทำให้สามารถระบายสินค้าออกได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ได้สร้างระบบปั๊มน้ำพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับพื้นที่การเกษตร ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรทำงานได้อย่างเป็นระบบ ประหยัดต้นทุน และมีผลผลิตทางการเกษตรที่ดี ส่งผลให้เกิดการพัฒนาศักยภาพของเกษตรกรกลุ่มเปราะบาง ให้สามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุขและไม่กลับไปกระทำความผิดซ้ำอีก

ทั้งนี้ คาดว่า “โครงการสานฝัน ปันรอยยิ้ม คืนคนดี สู่สังคม” จะเป็นจุดเริ่มต้นที่จะสามารถช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ผู้พิการและผู้ต้องขังภายหลังพ้นโทษ ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีอาชีพที่มั่นคง มีรายได้ สามารถเลี้ยงตนเองได้ พร้อมทั้ง สนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลในการช่วยเหลือเกษตรกรในการผลิตให้ได้มาตรฐาน สามารถกระจายสินค้าเกษตร ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร และการพัฒนาช่องทางการจำหน่าย ผลผลิตทางการเกษตรได้อย่างครอบคลุม รวมทั้งช่วยสร้าง Smart Farmer ให้สามารถผลิตสินค้าเกษตรแบบอุตสาหกรรมที่ตรงกับความต้องการของตลาดได้อย่างแท้จริง และนำไปสู่การรวมกลุ่มของเกษตรกรในลักษณะการทำเกษตรแปลงใหญ่ โดยองค์การตลาดกระทรวงมหาดไทย พร้อมที่จะสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม ในลักษณะเช่นนี้อย่างต่อเนื่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น