ปปช.และชมรม STRONG เชียงราย ลงพื้นที่ตรวจสอบระเบียงโขง อ.เชียงของ หลังถูกร้องเรียนพบความเสียหายหลายจุด ไม่สามารถโอนย้ายให้ อปท. ดูแลได้

 

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 9 ก.พ. 65 นายเนติพล ชุมยวง ผอ.ปปช.เชียงราย พร้อมเจ้าหน้าที่ และนายมานพ ชัยบัวคำ ประธานชมรม STRONG จิตพอเพียงต้านทุจริต จ.เชียงราย นำทีมงานเข้าพบนายกษิดิศ พชระเศรณี รองนายกเทศมนตรีตำบลเวียงเชียงของ อ.เชียงของ จ.เชียงราย เพื่อติดตามโครงการปรับปรุงพื้นที่ริมฝั่งโขงเพื่อสนับสนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษ อ.เชียงของ จ.เชียงราย วงเงินงบประมาณสร้าง 157 ล้านบาท ที่มีการร้องเรียนว่าพบสิ่งก่อสร้างชำรุดเสียหาย 9 รายการ 32 จุด โดยเฉพาะบริเวณคอสะพานทางจักรยานและคนข้าม บริเวณท่าผาถ่าน บ้านวัดหลวง ต.เวียง แตกทรุด จนชาวบ้านหวั่นเกรงจะเกิดอันตราย

นายเนติพล กล่าวว่า จากการตรวจสอบโครงดังกล่าวพบว่า หลังการแก้สัญญาได้ลดงบประมาณลงเหลือ 147 ล้านบาทได้ดำเนินการแล้วเสร็จไปเมื่อกลางปี 2564 และเกิดการชำรุดเสียหายหลายจุด แต่ยังอยู่ในเวลารับประกัน ทางโยธาธิการจังหวัดเชียงราย สำนักงานเจ้าท่าเชียงราย และเทศบาลตำบลเวียงเชียงของ ชี้แจงว่ายังสามารถแก้ไขปัญหาเพื่อป้องการความเสียหายแก่ประชาชนผู้มาใช้สถานที่ และจะดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะบริเวณคอสะพานทางข้ามที่ท่าผาถ่านที่จะเร่งให้เสร็จก่อนฤดูฝนในปีนี้ โดยในวันพรุ่งนี้ (10 ก.พ.) ผอ.สนง.โยธาธิการ จ.เชียงรายจะเข้าพูดคุยในรายละเอียดในขั้นตอนทางปฏิบัติเพื่อดำเนินการซ่อมแซมให้เร็วที่สุด

นายดารพงษ์ การุนวงศ์ วิศวกรโยธาธิการปฏิบัติการ จ.เชียงราย กล่าวว่า ขณะนี้ทาง โยธาธิการ จ.เชียงราย ได้ส่งหนังสือแจ้งไปบริษัท กิจการร่วมค้า The Alternative Consortium ผู้รับเหมาให้มาซ่อมแซมตามที่ทางเทศบาลฯ ตรวจสอบพบจุดชำรุดเสียหาย ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการตอบกลับจากผู้รับเหมา ซึ่งมีการวางเงินประกันไว้ 5 เปอร์เซ็นของมูลค่าโครงการ 147 ล้านบาท คิดเป็นเงิน 7 ล้านกว่าบาท หากบริษัทรับเหมาไม่มาซ่อม ก็จะนำเงินประกันนั้นว่าจ้างผู้รับเหมารายอื่นมาทำการซ่อมแซมต่อไป

โดยเฉพาะความเสียหายพื้นที่คอสะพานทรุด พื้นผิวสะพานมีรอยแตกร้าวเป็นแนวยาว ซึ่งต้องทุบรื้อแก้ไขฐานรากใหม่ จึงจะสามารถซ่อมรอยแตกบนผิวถนนได้ อย่างไรก็ตามขณะนี้ติดขัดปัญหาเรื่องงบประมาณที่ถูกแขวน ทำให้ค้างจ่ายผู้รับเหมาเป็นจำนวนเงิน 90 ล้านบาท โดยได้จ่ายไปแล้วเพียง 57 ล้านบาท ซึ่งทางผู้รับเหมาได้ฟ้องโยธิการจังหวัดเชียงราย ในส่วนงบประมาณที่ค้างจ่าย

รองนายกเทศมนตรีตำบลเวียงเชียงของ กล่าวว่า เงินที่ค้างจ่ายจำนวน 90 ล้านบาทให้กับผู้รับเหมา อาจจะมีผลต่อการมาซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดขึ้น ทั้ง 9 รายการ ที่เทศบาลเวียงเชียงของได้ชี้แจงไป ในส่วนเทศบาลฯเองจึงไม่สามารถรับมอบได้ หากยังไม่มีการแก้ไขซ่อมแซมให้เรียบร้อยก่อน

ร่วมแสดงความคิดเห็น