(มีคลิป) ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของหน่วยด้านกำลังพล การดำเนินงานของศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง และโครงการฟาร์มตัวอย่าง

รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด และคณะเดินทางมาตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของหน่วยด้านกำลังพล การดำเนินงานของศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง และโครงการฟาร์มตัวอย่าง

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2565 เวลา 10.30 น.ที่หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31 สำนักพัฒนาภาค 3 บ้านป่าตองดอนทรายทอง ตำบลศิลาเพชร อำเภอปัว จังหวัดน่าน พลอากาศเอก  สุทธิพันธุ์  ต่ายทอง  รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด.(ทอ.) และคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและรับฟังการบรรยายสรุปการปฏิบัติงาน ของหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31โดยมี พันเอก ดร.รฐนนท์ รัตนโสภณ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31 พร้อมด้วยกำลังพลให้การต้อนรับและบรรยายสรุป ผลการดำเนินงานของหน่วยในรอบปีที่ผ่านมา รวมถึงปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติหน้าที่ ตลอดจน  เพื่อรับทราบปัญหาและอุปสรรค์ต่างๆ เพื่อให้ประชาชน ได้เกิดความไว้วางใจ และการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ ซึ่งก่อให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืน


พร้อมกันนี้ ได้ตรวจเยี่ยมกิจกรรม โครงการเดินตามรอยเท้าพ่อ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31  ในการขับเคลื่อนตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร   และโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีพระราชปณิธาน สืบสาน รักษา ต่อยอด โครงการในพระราชดำริทั้งปวง ตามโครงการที่ยังเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ต้องดำเนินการและทำการขับเคลื่อนต่อไป โดยหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31 ได้ดำเนินการขึ้น อาทิ แปลงสาธิตแปลงตัวย่าง อาทิ กลุ่มเลี้ยงปลา กบ ไก่ เป็ด สุกร ลูกหมูหลุม การทำการเกษตรแบบอินทรีย์ แปลงผักออร์แกนิค แปลงเมล่อน แปลงปลูกไม้ยืนต้นปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง การส่งเสริมการปลูกกาแฟในพื้นที่สูงบนภูเขาหัวโล้น เพื่อลดปัญหาหมอกควันและไฟป่า การส่งเสริมให้กำลังพลได้มีอาชีพเสริม และต่อยอดส่งเสริมให้เกษตรกรได้หันมาทำการเกษตรแบบทฤษฎีใหม่เกษตรกรมีความพอเพียง ที่จะเลี้ยงตัวเองได้อย่างพอมี พออยู่ พอกิน ส่วนที่เหลือจึงจะนำออกจำหน่ายสร้างรายได้ ให้กับครอบครัว โดยเฉพาะปัญหาสำคัญปัจจัยหลัก คือปัญหาแหล่งน้ำ ที่จะสามารถหล่อเลี้ยงพื้นที่ทางการเกษตรมีน้ำใช้ตลอดทั้งปี และการใช้ประโยชน์พื้นที่ทำกิน  การจัดหาแหล่งน้ำในการใช้อุปโภคและบริโภคของราษฎร ให้เพียงพอต่อความต้องการ    ซึ่งที่ผ่านมา หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้ดำเนินการแล้ว รวมหลายโครงการ หลายพื้นที่  ทั้งในพื้นที่จังหวัดน่าน และจังหวัดแพร่


ซึ่งการลงพื้นในครั้งนี้เพื่อตรวจเยี่ยมและเป็นการขวัญและกำลังใจ ให้แก่กำลังพลของหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31 โดยเฉพาะการปฏิบัติงาน ในด้านปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31  ในพื้นที่สำนักงานพัฒนาภาค 3 ของหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา    หลังจากได้รับรางวัลในระดับดีเด่น ในด้านปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และในด้านต่างๆ ติดต่อกันมาหลายปี   ซึ่งการมาตรวจเยี่ยมในครั้งนี้ ได้ประทับใจหลายๆ เรื่อง โดยเฉพาะการดำเนินงานโครงการ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31  พร้อมทั้งให้กำลังใจ ให้แก่กำลังพลของหน่วย   ที่ได้โครงการสำคัญต่างๆ อาทิ งานก่อสร้างเส้นทางคมนาคม ด้านจัดหาแหล่งน้ำ การช่วยเหลือประชาชน ในด้านการส่งเสริมอาชีพทางการเกษตร แบบเศรษฐกิจพอเพียง การเกษตรแบบผสมผสาน เป็นต้น   ทั้งนี้  เพื่อเป็นการขับเคลื่อนงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่เป็นศูนย์เรียนรู้และเป็นพื้นที่ต้นแบบในการนำร่อง การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการส่งเสริมอาชีพให้ประชาชนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ   เพื่อให้ประชาชนมีรายได้ที่มั่นคง และมีคุณภาพชีวิต และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น