(มีคลิป) ฮือฮา… คู่รักชาวดอยปกาเกอะญอ บ้านแม่จันทะ อ.อุ้มผาง จ.ตาก ขอจดทะเบียนสมรสตอน 3 ทุ่ม ในเดือนแห่งความรัก

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศในเดือนแห่งความรักใกล้วันวาเลนไทน์ (Valentine’s Day) 14 กุมภาพันธ์ที่จะมาถึง วันนี้ในพื้นที่บ้านแม่จันทะ ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก พบว่า มีคู่รัก 1 คู่ ได้มาขอจดทะเบียนสมรส ช่วง 3 ทุ่ม หรือเวลา 21.00 น. ค่ำวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา เป็นที่ฮือฮา เพราะคู่รักคู่นี้มาขอเจ้าหน้าที่ อ.อุ้มผาง เพื่อขอจดทะเบียนสมรสในช่วงเวลากลางคืน เป็นช่วงเหลือเวลาแค่ไม่กี่วัน จะถึงวันแห่งความรัก 14 กุมภาพันธ์แล้ว และเหตุการณ์ดังกล่าวไม่เคยเกิดขึ้นที่ไหนมาก่อน

เหตุการณ์ครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากกรมการปกครอง โดยศูนย์บริการทะเบียนภาค 6 และสำนักทะเบียน อ.อุ้มผาง ได้จัดให้มีโครงการพัฒนาระบบให้บริการงานทะเบียนทั่วไป (กลุ่มบุคคลบนพื้นที่สูง) เพื่อเป็นการให้บริการเชิงรุกแก่ประชาชนบนพื้นที่สูง เกี่ยวกับงานทะเบียนทั่วไป ทะเบียนราษฎร บัตรประจำตัวประชาชน และบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย โดยไม่ต้องเดินทางไปยังสำนักทะเบียน อ.อุ้มผาง เนื่องจากมีระยะทางไกล การเดินทางยากลำบาก เนื่องจากพื้นที่เป็นภูเขาสูง เส้นทางลาดชัน ต้องใช้เวลาในการเดินทางและเสียค่าใช้จ่ายในการไปติดต่อราชการ โครงการดังกล่าวนี้ ช่วยให้พี่น้องประชาชนบนพื้นที่สูง ได้มีเอกสารสำคัญในการแสดงตน ขอรับสิทธิและสวัสดิการต่างๆ ของรัฐบาล ที่เปิดบริการไว้ที่ โรงเรียน ตชด.บ้านแม่จันทะ ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก

ในช่วงเวลา 21.00 น. วันที่ 9 ก.พ. เมื่อวานนี้ พบว่ามีคู่รัก 1 คู่ เดินทางมาขอจดทะเบียนสมรสที่โรงเรียน ตชด.บ้านแม่ทะกัน โดยมี นายพงศ์ธร ปรัชญาภัทรพงศ์ หัวหน้าศูนย์บริการทะเบียนภาค 6 พร้อม นายรัตนกุล สังขศิลา ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายทะเบียนราษฎร์ นายเงียโจ งามยิ่ง ผู้ใหญ่บ้านแม่จันทะ พร้อมทั้ง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ร่วมแสดงความยินดีในครั้งนี้กับทั้งคู่ด้วย

นายพงศ์ธร ปรัชญาภัทรพงศ์ หัวหน้าศูนย์บริการทะเบียนภาค 6 กล่าวว่า เป็นครั้งแรก ที่ออกหน่วยบริการเคลื่อนที่ให้บริการจากพื้นที่ห่างไกลตัวอำเภอที่มีคู่สมรสไปจดทะเบียนในช่วงเวลา 3 ทุ่ม เราก็พร้อมให้บริการพี่น้องประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต แต่ด้วยความร่วมมือ จากการใช่สัญญาณดาวเทียม สื่อสัญญาน ip-star โดยบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติจำกัด (มหาชน) หรือ T0T เดิม และได้รับความเอื้อเฟื้อ สถานที่และพลังงานแสงอาทิตย์จาก โรงเรียน ตชด.บ้านแม่จันทะ พร้อมทั้งใช้เครื่องปั่นกระแสไฟฟ้า บริการให้ชาวบ้านแม่จันทะ ออกมาให้บริการงานทะเบียนราษฎร์ ชาวบ้านมาติดต่อใช้บริการเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน จะต้องขยายเวลาทำงานนอกเวลาทำการ เพื่อบริการพี่น้องประชาชนให้ทั่วถึง ซึ่งก็ขอร่วมขอแสดงความยินดีกับคู่สมรสดังกล่าวด้วย หลังจากนี้จะต้องเดินทางไปบริการ พี่น้องประชาชน บ้านหม่องกั๊วะ ต.แม่จัน ต่อไป

ด้านนายรัตนกุล สังขศิลา ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายทะเบียนราษฎร์ กล่าวว่า กรมการปกครอง ออกหน่วยบริการเคลื่อนที่ มาให้บริการพี่น้องประชาชนบ้านแม่จันทะ ในส่วนของงานทะเบียน วันนี้เป็นวันที่ 3 ในการออกหน่วยบริการที่บ้านแม่จันทะ มีพี่น้องประชาชนมารับบริการเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะแจ้งมาขอเลขที่บ้าน และย้ายทะเบียนเข้าทะเบียนออกเป็นจำนวนมาก สำนักทะเบียน จำเป็นต้องจัดบัตรคิว

แต่ที่น่าสนใจ เมื่อค่ำของวานนี้ มีคู่สมรสมาจดทะเบียน ในช่วง เวลา 21.00 น. 2 สองสามีภรรยามาจดทะเบียนสมรส คือ นายสามารถ นทีประภัสสร อายุ 43 ปี อยู่บ้านหมู่ที่ 8 บ้านแม่จันทะ ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก กับ น.ส.น้อว้ากี่ กาญจนเจริญชัย อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 100 (25)/พ หมู่ที่ 8 บ้านแม่จันทะ ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก ทั้งคู่เป็นชาวเขาเผ่าปกาเกอะญอ หรือกระเหรี่ยง

นายสามารถ นทีประภัสสร ฝ่ายชาย และ น.ส.น้อว้ากี่ กาญจนเจริญชัย ทั้งคู่ เปิดใจว่า ตนทั้งคู่ต้องขอขอบคุณทางเจ้าหน้าที่ทุกๆคน จากสำนักทะเบียนที่ว่าการ อ.อุ้มผาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่มาให้บริการพี่น้องประชาชนบ้านแม่จันทะ ที่เป็นหมู่บ้านที่ห่างไกลความเจริญ ระยะทางจากหมู่บ้านไปอำเภอก็ต้องใช้เวลาเดินทางยาวนานมาก ในการไปที่ว่าการ อ.อุ้มผาง ในแต่ละครั้ง เพราะระยะทางไกลถึง 140 กิโลเมตร ซึ่งการที่เจ้าหน้าที่มาให้บริการพี่น้องประชาชนถึงที่บ้าน จะช่วยประหยัดทั้งเวลา ประหยัดทั้งค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ชาวบ้าน ตนทั้งคู่ก็ตั้งใจจะจดทะเบียนสมรสให้ถูกต้องตามกฏหมายมานานแล้ว วันนี้มีโอกาสที่ดี จึงรีบมาแจ้งจดทะเบียนสมรสในคืนวันที่ 9 ก.พ.เมื่อวานนี้เลย และเป็นเดือนแห่งความรัก ก็สมหวังในเดือนแห่งความรัก ก็หวังว่าจะมีคู่รักคู่อื่นๆ มาจดทะเบียนเพิ่มมากขึ้น ส่วนคู่รักของตนสมหวังในเดือนแห่งความรัก วันวาเลนไทน์วันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้แล้ว ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกท่านอีกครั้ง ที่อำนวยความสะดวกให้ตนทั้งคู่สมหวัง”

ร่วมแสดงความคิดเห็น