เชียงใหม่ ผ่านการประเมินเป็นเมืองไมซ์ซิตี้ ที่คะแนน 4.48 จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน

สสปน. เผย จังหวัดเชียงใหม่ ผ่านการประเมินและเป็นเมืองไมซ์ซิตี้ ที่คะแนน 4.48 จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน ด้วยมีจุดแข็งด้านการจัดประชุม แสดงสินค้า และนิทรรศการในทุกมิติ

วันนี้ (10 ก.พ. 65) ที่ ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและขับเคลื่อนอุตสาหกรรม MICE จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 1/2565

โดยที่ประชุม สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. ได้รายงานผลการประเมินเมืองไมซ์ซิตี้ จังหวัดเชียงใหม่ว่า คณะกรรมการประเมินเมืองไมซ์ซิตี้ ได้ดำเนินการตรวจประเมินผลเรียบร้อยแล้ว ตามเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ และคณะกรรมการฯ ได้มีมติรับรองให้จังหวัดเชียงใหม่ ผ่านการประเมินและเป็นไมซ์ซิตี้ ด้วยคะแนน 4.48 จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน

โดยมีจุดแข็ง 7 ด้าน ประกอบด้วย 1.การสนับสนุนและให้ความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการจัดงานไมซ์ประชาชน งานไมซ์หลายด้านจากสถาบันการศึกษา รวมถึงมีความเป็นเลิศด้านไมซ์ และการให้ใช้สถานที่จัดกิจกรรมไมซ์ 2.มีสถาบันการศึกษาที่มีองค์ความรู้เกี่ยวกับไมซ์ มีผลงานวิจัยและการฝึกอบรมด้านไมซ์ 3.มีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายประเภทที่โดดเด่น ทั้งในระดับนานาชาติและระดับประเทศ 4.มีสถานที่จัดงานพิเศษที่มีความโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ 5.มีสถานที่จัดงานแสดงสินค้า นิทรรศการ และสถานที่จัดประชุมขนาดใหญ่ 6.มีโครงสร้างพื้นฐานภายในเมือง และบริเวณโดยรอบที่เอื้ออำนวยต่อการจัดงานไมซ์ และ 7.มีประสบการณ์ในการจัดงานไมซ์ระดับนานาชาติ

อย่างไรก็ตาม จังหวัดเชียงใหม่ยังคงมีข้อจำกัดในบางประการ ทั้งข้อจำกัดด้านเที่ยวบินเพื่อการพาณิชย์ในการเดินทางระหว่างประเทศนอกทวีปเอเชีย การขาดระบบขนส่งทางรางที่ทันสมัย ความปลอดภัยของโรงแรม รีสอร์ท และสถานที่จัดงานยังมีไม่ครบถ้วน เช่น การซ้อมปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน รวมถึงรางวัลที่เกี่ยวข้องด้านอาหารของโรงแรม รีสอร์ท และสถานที่จัดงาน ยังไม่ครบถ้วน และยังขาดความต่อเนื่องในการขอรับใบอนุญาตที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ การรับรองดังกล่าว ได้เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นมา และจะมีผลเป็นเวลา 5 ปี นับจากวันที่ได้รับการรับรอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น