ตะลึง เจอเม่นป่าตัวขนาดใหญ่ เข้าบ้านประชาชน ต้องเรียกเจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยกันล้อมจับกว่า 3 ชั่วโมง

ตะลึง เจอเม่นป่าตัวขนาดใหญ่ เข้าบ้านประชาชน ต้องเรียกเจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยกันล้อมจับกว่า 3 ชั่วโมง ก่อนส่งให้ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.13 ลำปาง นำปล่อยคืนสู่ธรรมชาติที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง อ.ห้างฉัตร
เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.วันที่ 10 ก.พ.65 เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างนครลำปาง ได้รับแจ้งว่าพบเม่น หลุดเข้าไปในบ้านประชาชน ย่านชุมชนจามเทวี ต.บ่อแฮ้ว อ.เมืองลำปาง ขอให้ช่วยจับเพราะเกรงว่าจะเกิดอันตราย จึงร่วมกันเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง โดยการอำนวยการของ นายโยธิน จงบุรีย์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง ร่วมดำเนินการด้วย


พบว่าบ้านหลังดังกล่าว ชุมชนจามเทวี ซอย 6 ต.บ่อแฮ้ว ตรวจสอบพบเม่นป่าขนาดใหญ่ อยู่ริมรั้วภายในบ้าน เมื่อเห็นคนก็ได้พยายามหลบหนีเข้าไปอยู่ในตามซอกและร่องน้ำ เจ้าหน้าที่กู้ภัยและเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้ช่วยกันไล่ต้อน ซึ่งเม่นวิ่งไปมาและพองขนเป็นระยะ เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก วิธีจับได้ใช้ตาข่ายคลุมตัวไว้ก่อนจะใช้อุปกรณ์ในการจับสัตว์กันไว้อีกชั้นเพื่อไม่ให้หลบหนีได้ กว่าจะนำใส่กรงได้อย่างปลอดภัย เจ้าหน้าที่ใช้เวลาในการจับนานกว่า 3 ชั่วโมงด้วยกัน


ด้าน นายอนุสรณ์ กันทะวงค์ พนักงานพิทักษ์ป่า ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง ให้ข้อมูลว่า เม่นที่พบ เป็นเม่นใหญ่ โตเต็มวัย น้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม ซึ่งคาดว่าจะหลุดมาจากป่าด้านหลังโรงเรียนพงษ์สวัสดิ์เก่า เพราะดูแล้วบริเวณนั้นเป็นป่าที่เม่นอยู่อาศัยได้ โดยการจับเม่นค่อนข้างใช้เวลานาน เพราะเม่นมีอาการตื่นตกใจและวิ่งไปทั่ว เมื่อจับได้แล้วตรวจร่างกายเบื้องต้นไม่พบว่าได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด จะมีเพียงร่องรอยการสลัดขนนิดหน่อย ทำให้ผิวหนังมีรอยแดง จึงได้ฉีดยารักษาให้ จากนั้นได้นำตัวเม่นไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง อ.ห้างฉัตร
ขอบคุณภาพ กู้ภัยสว่างนครลำปาง

ร่วมแสดงความคิดเห็น