เกษตรแพร่ ให้เกษตรกรแปลงใหญ่แตงโมบ้านหนองเจริญเตรียมแตงโมรูปหัวใจออกสู่ตลาดในวันแห่งความรักวาเลนไทน์

นายประภาส สานอูป เกษตรจังหวัดแพร่ เผยว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดแพร่ ได้ส่งเสริมให้เกษตรกรมีการรวมกลุ่มกันตามระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ซึ่งสำนักงานเกษตรจังหวัดและสำนักงานเกษตรอำเภอทุกอำเภอ ได้ดำเนินการ เพื่อให้เกษตรกรเกิดการรวมกลุ่มกันผลิต รวมกลุ่มกันขาย และพัฒนาคุณภาพสินค้าให้ได้มาตรฐานต่อไป

นายภูเบศ สิริธราพงศ์ เกษตรอำเภอร้องกวาง กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานเกษตรอำเภอร้องกวาง ได้เล็งเห็นว่า พื้นที่บ้านหนองเจริญ ตำบลแม่ยางตาล อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ มีการปลูกแตงโมหลังฤดูทำนากันมาอย่างยาวนาน และมักจะประสบปัญหาเรื่องโรคระบาด แมลงศัตรูพืช ราคาผลผลิตตกต่ำ จึงได้ส่งเสริมให้เกษตรกรผู้ปลูกแตงโมเกิดการรวมกลุ่มเป็นกลุ่มแปลงใหญ่แตงโมหนองเจริญขึ้น เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งในปีนี้ สำนักงานเกษตรอำเภอร้องกวาง ได้จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้กับเกษตรกรกลุ่มแปลงใหญ่แตงโมหนองเจริญ เพื่อให้กลุ่มได้เสนอความต้องการในการพัฒนาซึ่งกลุ่มมีความต้องการเพิ่มมูลค่าสินค้าให้กับแตงโม โดยได้ทดลองปลูกแตงโมรูปหัวใจขึ้นเป็นปีแรก เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดและเพิ่มมูลค่าให้กับแตงโมมากขึ้น โดยสำนักงานเกษตรอำเภอร้องกวาง ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการถ่ายทอดองค์ความรู้และศึกษาดูงานเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จในการปลูกแตงโมรูปหัวใจจากพื้นที่ใกล้เคียง เช่น จังหวัดพิษณุโลก เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้สนับสนุนแบบพิมพ์รูปหัวใจ เพื่อให้เกษตรกรกลุ่มแปลงใหญ่ได้ทดลองปลูก ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกของการปลูกแตงโมรูปหัวใจ ทำให้ผลผลิตที่ออกสู่ตลาดมีน้อย ทางกลุ่มจะได้พยายามศึก ษาและพัฒนา แก้ไขปัญหาในปีต่อๆไป

ทางด้านตัวแทนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแตงโมบ้านหนองเจริญ หมู 2และ หมู่ 9ต.แม่ยางตาล อ.ร้องกวางไปพาผู้สื่อข่าวไปพิสูจน์ลูกแตงโมรูปหัวใจ ที่กำลังฮิตอยู่ในเวลานี้ ในรูปแบบ “ รูปหัวใจ” เพื่อเตรียมจำหน่ายให้กับลูกค้าในช่วงเทศกาล วันแห่งความรัก หรือวันวาเลนไทน์ ที่จะถึงในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ นี้ ซึ่งเป็นตัวแทนของวิสาหกิจชุนแตงโมหนองเจริญและเป็นเจ้าของสวนแตงโม นางภาพิมล คุ้มเนตร และนางอัมพร หาญจิต กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า วิสาหกิจชุมชนแตงโมบ้านหนองเจริญ หมู่ 2และ หมู่ 9มีสมาชิก60รายเนือที่ปลูกกว่า 300ไร่ ซึ่งทั้งหมู่บ้านได้ทำการปลูกแตงโมมาเป็นเวลากว่า 80 ปีแล้ว ตั้งแต่รุ่นปู่ ย่า ตา ยาย ปลูกกันครอบครัวละ 2-5 ไร่ เป็นรายได้ให้กับหมู่บ้านหลังจากเสร็จหน้าทำนา แตงโมจะได้ผลดีช่วงหน้าหนาว อากาศเย็นมากแค่ไหนจะทำให้ผลดี ถ้าอากาศร้อนดอกจะร่วงทันที ที่ชาวสวนปลูกทุกวันนี้มีหลายพันธุ์ ได้แก่ พันธุ์ไฮร็อค เมย่า และกินรี ผลผลิตปีหนึ่งๆ ประมาณ 2 ตันต่อไร่ จะมีลูกค้าขาประจำจากจังหวัดเชียงราย และหลายจังหวัด มารับไปจำหน่ายทุกปี สนใจสามารถติดต่อได้ที่วิสาหกิจชุมชนแตงโมหนองเจริญปีหนึ่งๆสร้างรายได่ให้หมู่บ้านปีละหลายล้านบาทเช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น