(มีคลิป) ชาวตำบลสรอยและตำบลป่าสัก อ.วังชิ้น จัดพิธีบวงสรวงหลวงหมื่นด้งนคร

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 65 เวลา 08.00 น. ผู้นำองค์กรส่วนท้องที่ ท้องถิ่น ของตำบลสรอยและตำบลป่าสัก นำโดยนายอัมพร ฐานะวุฒิกุล นายก อบต.สรอย,นายอภิชน จันทรวิชัย รองนายกฯ,นายวัชรินทร์ ครองสุวรรณ กำนันตำบลสรอย/ นายกฤศ สินทะมณี นายก อบต.ป่าสักนายพงษ์รัตน์ ศรีเรือง รองนายกฯ,นายศิริเทพ วงค์ไข่ รองนายกฯ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และ สอบต.พี่น้องประชาชน ได้ทำพิธีทางศาสนาอุทิศแด่ดวงวิญญาณเจ้าหลวงหมื่นด้งนคร

เวลา 09.00 น.นายวิทิต เที่ยงไทย นายอำเภอวังชิ้น จ.แพร่ เป็นประธานเปิดพิธีบวงสรวงถวายสุ่มหมากสุมพลู อาหารคาวหวานพร้อมพวงมาลัยดอกไม้ ถวายอนุเสาวรีย์เจ้าหลวงหมื่นด้งนคร ที่ ร.ร.สรอยเสรีวิทยา โดยมีนายอัมพร ฐานะวุฒิกุล นายก อบต.สรอยกล่าวรายงาน ถึงประวัติและความเป็นมาของการจัดกิจกรรมครั้งนี้ว่า เนื่องจากเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 ทางผู้นำองค์กรฯทั้ง 2 ตำบลจึงได้งดจัดงานประเพณี ไหว้สาเจ้าหลวงหมื่นด้งนคร ไปมาปีนี้เหตุการดังกล่าวในพื้นที่ไม่มีการเกิดโรคติดเชื้อสถานการณ์ดีขึ้น เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมและส่งเสริมการท่องเที่ยวฯจึงได้จัดงานนี้ขึ้นมาให้เป็นพิธีเท่านั้น ทุกปีจะจัดยิ่งใหญ่กว่านี้ ทั้งนี้ทางคณะกรรมการจัดงานได้คำนึงถึงความปลอดภัย ของการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19 จึงได้มีการคัดกรองวัดอุณหภูมิ ลงชื่อไว้ ทุกคนส่วนมากเป็นคนในพื้นที่ทั่งหมด

ซึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 8 ก.พ.65 ทาง บ้านแม่กระต๋อมทั้ง 3หมู่(ม.1,6,10)นำโดยนายสานิตย์ นันทสุวรรณ กำนัน ต.ป่าสัก,นายจิตกร เหล่าชัย ผญบ.ม.6,นายสฤษดิ์ ชัยชนะ ผญบ.ม.10 พร้อมลูกบ้าน ได้ทำพิธีกรรมเลี้ยงผีเจ้าบ้าน(ลงโฮง)หรือเลี้ยงเจ้าพ่อเมืองด้งประจำปีที่ยึดถือสืบต่อกันมา500กว่าปี ปีละ 2 ครั้ง เดือน5 เหนือ(3ใต้)เลี้ยงหมู,ไก่ เดือน9 เหนือ(7ใต้)เลี้ยงไก่ หลังคาละ1 ตัว จากนั้นหมู่บ้านบริวาร ในต.สรอย ป่าสัก ก็มีพิธีกรรมตามมาทุกหมู่บ้าน

ก่อนหน้านั้นเมื่อบ่ายวันที่ 9 ก.พ.65เวลา 14.00น.นายกฤศ สินทะมณี นายก อบต.ป่าสัก เป็นประธาน ประชุม ผู้นำท้องที่,คณะกรรมการพัฒนาคือเวียงเมืองเก่าหมื่นด้งนคร ที่ห้องประชุม อบต.ป่าสัก เพื่อเตรียมการจัดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ในวันที่15 ก.พ.65 นี้ ที่เมืองเก่า บ้านแม่กระต๋อม ม.6 ต.ป่าสัก อ.วังชิ้น จ.แพร่ แบบย่อๆ โดยพิธีทางศาสนาทำบุญใส่บาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง เท่านั้น หากโรคโควิดหมดไปเมื่อไหร่จะได้จัดงานครั้งยิ่งใหญ่เหมือนทุกปีทีได้จัดมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น