(มีคลิป) เชียงใหม่ยังน่าห่วง พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อเนื่อง ปัจจัยเสี่ยงติดเชื้อในครอบครัว ยังเป็นสาเหตุหลัก

วันที่ 12 ก.พ. 65 รายงานข่าวแจ้งว่า สถานการณ์จังหวัดเชียงใหม่ ยังคงมีสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง จากการที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่รวม 1,802 ราย ซึ่งปัจจัยเสี่ยงของการติดเชื้อ สาเหตุหลักยังเป็นการสัมผัสในครอบครัว ขณะที่การสัมผัสในร้านอาหารกึ่งผับ เริ่มพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกครั้ง จึงต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด

โดยในส่วนของ 1,802 ราย แยกเป็นการตรวจแบบ RT/PCR 226 ราย และการตรวจแบบ ATK พบผู้มีผลบวก 1,576 ราย ทำให้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 จนถึงขณะนี้ จังหวัดเชียงใหม่มีผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 7,750 ราย ยังคงรักษาตัวอยู่ 2,017 ราย

ทั้งนี้พบว่าปัจจัยเสี่ยงการติดเชื้อในช่วงนี้ การแพร่ระบาดติดต่อกันในครอบ ครัวยังคงเป็นสาเหตุหลัก และอยู่ในอัตราที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ส่วนการสัมผัสในที่ทำงานและการสัมผัสในชุมชน เริ่มเพิ่มขึ้นในอัตราใกล้เคียงกัน ขณะที่การสัมผัสในร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม เริ่มพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกครั้ง จึงต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด และควบคุมโรคอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้เน้นย้ำให้สถานประกอบการต่างๆ เคร่งครัดในการดำเนินงานตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร หรือ COVID Free Setting) ด้านผู้ให้บริการ ผู้รับบริการ และด้านสิ่งแวดล้อม

ส่วนโรงเรียนที่เปิดเรียนในแบบ On Site ให้เคร่งครัดในมาตรการป้องกันโรคอย่างเต็มที่ และต้องปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุ กรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสถานศึกษา ตามที่นำเสนอขออนุมัติเปิดเรียน On Site กับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ อย่างเคร่งครัดด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น