ย้ำ 6 มาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในสถานศึกษา

 

จังหวัดเชียงใหม่ ย้ำ 6 มาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในสถานศึกษา หวั่นเกิดการติดเชื้อในกลุ่มเด็กนักเรียนที่มีการเปิดเรียน On Site เพิ่มมากขึ้น ขณะที่การระบาดในช่วงนี้พบส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์โอมิครอนและผู้ติดเชื้อจะไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย

สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ (12 ก.พ. 65) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 226 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อจากต่างจังหวัด 3 ราย ได้แก่ กรุงเทพมหานคร 2 ราย เชียงราย 1 ราย ส่วนอีก 223 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด โดยขณะนี้มีกลุ่มคลัสเตอร์ที่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดอยู่ 4 กลุ่ม ประกอบด้วย คลัสเตอร์กลุ่มโรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม ตรวจ ATK พบเพิ่ม 1 ราย สะสม 285 ราย โรงเรียนบ้านแจ่งกู่เรือง ตำบลเวียง อำเภอพร้าว ตรวจ ATK พบเพิ่ม 1 ราย สะสม 6 ราย วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ สาขาช่างยนต์ ปวส.1 ตรวจ ATK พบเพิ่ม 7 ราย สะสม 8 ราย คลัสเตอร์กลุ่มร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม พบทั้งหมด 3 ร้าน ได้แก่ ร้านเลอเนิร์ฟ คาเฟ่ ตรวจ RT-PCR พบเพิ่ม 1 ราย ยอดรวม 10 ราย ร้านฮอมบาร์ ตรวจ RT-PCR พบเพิ่ม 1 ราย ยอดรวม 2 ราย และร้านฉลุยคาเฟ่ ตรวจ ATK พบเพิ่ม 1 ราย ยอดรวม 11 ราย คลัสเตอร์กลุ่มโรงพยาบาล ได้แก่ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ พบเพิ่ม 2 ราย สะสม 17 ราย โรงพยาบาลแม่ออน พบเพิ่ม 2 ราย สะสม 4 ราย

นอกจากนี้ ยังมีการระบาดในกลุ่มคลัสเตอร์อื่น ๆ ได้แก่ ชุมชนหมู่ 13 ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่แตง 7 ราย ฟาร์มหมูห้วยเหียะ หมู่ 2 ตำบลแม่แตง 7 ราย บริษัทนิ่มซี่เส็งรถยก หนองป่าครั่ง 5 ราย บาเซโลนามอเตอร์เชียงใหม่ ฟ้าฮ่าม 1 ราย สถานสงเคราะห์บ้านเด็กชาย แม่ริม 2 ราย ขณะที่การระบาดในครอบครัว พบเพิ่ม 13 ราย จากครอบครัวในอำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอหางดง อำเภอสันกำแพง อำเภอเชียงดาว อำเภอสันทราย และอำเภอดอยสะเก็ด ส่วนผู้ติดเชื้อจากการสัมผัสผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า พบเพิ่ม 108 ราย และมีผู้ติดเชื้อที่อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค เชื่อมโยงคลัสเตอร์อีก 77 ราย

ด้านข้อมูลผู้เสียชีวิต 1 รายวันนี้ เป็นชายไทย อายุ 71 ปี ไม่มีโคประจำตัว ติดเชื้อจากคนใกล้ชิด และยังไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนมาก่อน โดยวันที่ 18 มกราคม มีอาการไอ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ต่อมามีอาการเหนื่อยมากขึ้น และตรวจ RT-PCR พบติดเชื้อโควิด-19 จากนั้นได้มีการเก็บตัวอย่างวิเคราะห์สายพันธุ์ พบว่าเป็นสายพันธุ์โอมิครอน วันที่ 24 มกราคม พบว่ามีการติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำซ้อน แพทย์ให้การรักษาประคับประคองเรื่อยมา กระทั่งวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ระบบหายใจล้มเหลว และเสียชีวิตลง

สำหรับการระบาดโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ ช่วงนี้ พบการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มมากขึ้น โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่จะไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย รวมทั้งมีการแพร่ระบาดในครอบครัวเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดการติดเชื้อในกลุ่มเด็กนักเรียนที่มีการเปิดเรียน On Site จึงขอย้ำเตือน 6 มาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในสถานศึกษา ประกอบด้วย 1. มีมาตรการคัดกรองวัดไข้ และอาการเสี่ยงก่อนเข้าสถานศึกษา 2. สวมใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาเมื่ออยู่ในสถานศึกษา 3. จัดให้มีจัดบริการล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์อย่างเพียงพอ 4. จัดระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1-2 เมตร 5. ทำความสะอาดห้องเรียน พื้นผิวสัมผัสร่วม เปิดประตู หน้าต่าง เพื่อระบาดอากาศ และ 6. ลดการจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก เพื่อลดความแออัดที่มีการสัมผัสร่วมกัน นอกจากนี้ ขอให้ทุกโรงเรียนติดตามสถานการณ์การติดเชื้อของนักเรียน และบุคลากรอย่างต่อเนื่อง หากพบต้องปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุของโรงเรียนอย่างเคร่งครัด

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่/ข่าว
12 กุมภาพันธ์ 2565

ร่วมแสดงความคิดเห็น