ชมวัดที่งดงามที่สุดแห่งเมืองพะเยา วัดนันตาราม เชียงคำ

ในเส้นทางท่องเที่ยว 5 เชียงน้อย มีวัดวาอารามที่ได้ชื่อว่าเป็นวัดที่งามที่สุดแห่งจังหวัดพะเยา ด้วยความศรัทธาที่ได้หล่อมรวมในงานพุทธศิลป์แบบไทใหญ่ที่งดงามที่ วัดนันตาราม

วัดนันตาราม ตั้งอยู่ บ้านดอนไชย ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา เป็นวัดเก่าที่ไม่ปรากฏหลักฐานว่าสร้างมาตั้งแต่สมัยใด เดิมเรียกว่า “จองม่าน” หรือ “จองคา” เพราะมุงด้วยหญ้าคา พุทธศาสนิกชนชาวไทใหญ่ที่เข้ามาค้าขายอยู่ในอำเภอเชียงคำเมื่อราวร้อยกว่าปีเป็นผู้สร้าง โดยพ่อหม่องโพธิ์ชื่นเป็นผู้บริจาคที่ดินเนื้อที่ 3 ไร่เศษ ส่วนพ่อเฒ่าอุบลเป็นประธานในการก่อสร้างจนสำเร็จเรียบร้อยมีฐานะเป็นพระอารามหรือสำนักสงฆ์สำหรับปฏิบัติศาสนกิจสืบมา ชาวบ้านทั่วไปมักนิยมเรียกวัดนี้ว่า วัดจองเหนือ หรือ วัดจองม่าน


ต่อมาในปี พ.ศ.2468 พ่อเฒ่าตะก่าจองนันตา(อู๋) วงศ์อนันต์ คหบดีชาวปะโอ(ตองสู้) ผู้รับสัมปทานทำไม้ให้กับ บริษัทค้าไม้ต่างชาติ เป็นผู้มีศรัทธาแรงกล้าที่จะทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา รับเป็นเจ้าภาพสร้างวิหารหลังปัจจุบัน โดยแม่เฒ่าจ๋ามเฮิง ประเสรฺฐกูล ได้ร่วมบริจาคที่ดิน จำนวน 5 ไร่ 1 งาน 72 ตารางวา และได้เชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันบูรณะปรับปรุงเสนาสนะ ให้มีความมั่นคงแข็งแรงสมเป็นพุทธสถาน
วัดนันตาราม มีรูปแบบสถาปัตยกรรมพม่าตอนล่าง ลักษณะของวิหารเป็นไม้สักทั้งหลังอายุกว่า 100 ปี หลังคาทรงยวนทัตงาชิน ยกช่อ ชั้นลดหลั่นลงมา มุงหลังคาด้วยแป้นเกร็ด ประดับลวดลายฉลุ เทคนิคการฉลุไม้อิทธพลตะวันตกผสมผสานในงาน มองจากภายนอกจะแบ่งออกเป็น 3 จอง
1) จองประธานสูงสุดเรียกว่า “จองพารา” เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูป
2)จองที่แยกออกไปทางด้านตะวันออกเรียกว่า “จองสังฆะ” (คือกุฎิที่พำนักเจ้าอาวาส)
3) จองต่ำสุดอยู่ด้านหน้ามุขเรียกว่า “จองตะก่า ผะก่ามะ” (เป็นที่นั่งของฆราวาส)
ภายในวิหารยกเป็น 3 ชั้น ชั้นสูงสุด คือชั้นพุทธะ (ชั้นของพระพุทธรูป) ชั้นต่อมาเป็นชั้นของสงฆ์ (อยู่บริเวณอาสนะ หน้าพระพุทธรูป) ชั้นสุดท้าย คือที่นั่งของ อุบาสก อุบาสิกา(ลดหลั่นลงมาตามระดับ) เสาในวิหารมีทั้งหมด 68 ต้น ลงรักปิดทอง 64 ต้น เพดานมีการลงลวดลายประดับด้วยกระจกสีที่งดงาม เป็นศิลปะแบบพม่ามัณฑะเลย์


วัดนันตาราม ยังได้รวบรวมสิ่งของเก่ามากมายจัดเป็นพิพิธภัณฑ์ อาทิ เหรียญและธนบัตรเก่า เครื่องใช้โบราณ เครื่องดนตรีโบราณ ผ้าและภาพวาดเก่าแก่ ให้แก่นักท่องเที่ยว และผ้สนใจได้ศึกษาเรียนรู้ถึงภูมิปัญญา
“ อีกหนึ่งวัดที่งามที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัดพะเยา ที่อยากให้หลายๆ คนได้ชื่นชมในสุนทรียะแห่งความศรัทธา”
วัดนันตาราม บ้านดอนไชย ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา โทร. 088 959 9156 #วัดนันตาราม เชียงคำ พะเยา

ร่วมแสดงความคิดเห็น