(มีคลิป) หารือมาตรการช่วยเหลือ ฟื้นฟูกิจการปางช้างและคุ้มเสือ หลังประสบปัญหาจากวิกฤติโควิด-19

คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยส่วนราชการและผู้ประกอบการในจังหวัดเชียงใหม่ ประชุมหารือ “มาตรการช่วยเหลือและฟื้นฟูภาคธุรกิจท่องเที่ยวรวมทั้งกิจการของปางช้างและคุ้มเสือ” หลังประสบปัญหาจากวิกฤติโควิด-19

วันที่ 13 ก.พ. 65 ที่โรงแรมแคนทารี ฮิลล์ เชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้การต้อนรับและเข้าร่วมการสัมมนากับคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร เรื่อง “มาตรการช่วยเหลือและฟื้นฟูภาคธุรกิจท่องเที่ยวรวมทั้งกิจการของปางช้างและคุ้มเสือ” โดยมีส่วนราชการ ผู้แทนจากสถาบันการเงิน ตัวแทนผู้ประกอบการ เข้าร่วมการสัมมนาฯ เพื่อร่วมกันแลกเปลี่ยนและหาทางออกในการช่วยเหลือผู้ประกอบกิจการปางช้างและคุ้มเสือ

โดยในช่วงก่อนหน้านี้ ผู้ประกอบการปางช้างและคุ้มเสือ รวมทั้งสมาคมท่องเที่ยว ได้ยื่นหนังสือแก่รัฐบาลผ่านคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว ด้วยธุรกิจได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งธุรกิจปางช้าง และคุ้มเสือ เป็นธุรกิจที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จนสามารถทำรายได้เข้าสู่ภาคการท่องเที่ยวได้เป็นกอบเป็นกำ แต่จากวิกฤติโควิด-19 ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการจึงต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายจำนวนมาก

ทั้งภาระค่าใช้จ่ายประจำ ค่าผ่อนชำระสถาบันการเงินสินเชื่อ ภาระค่าดูแลอาหารช้างและเสือจำนวนหลายร้อยตัว โดยค่าอาหารเสือเพียงอย่างเดียว มีค่าใช้จ่ายเกือบ 10 ล้านบาท ขณะที่ปางช้าง ซึ่งมีช้างประมาณ 800 เชือก ก็ต้องดูแลค่าอาหารที่มีค่าใช้จ่ายสูง เพราะช้าง 1 เชือก กินอาหารวันละ 200 กิโลกรัม

นายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า มีความยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร ได้ให้เกียรติเดินทางมาศึกษาดูงานด้านการท่องเที่ยว ณ จังหวัดเชียงใหม่ ในวันนี้ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นศูนย์กลางของภาคเหนือของประเทศไทย มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย มีรูปแบบกิจกรรมการท่องเที่ยวที่หลากหลาย มีร้านอาหาร โรงแรม ที่พักที่มีชื่อเสียงจำนวนมาก เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ จนทำให้เชียงใหม่กลายเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญระดับโลก แต่ในห้วงที่ผ่านมาเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ส่งผลกระทบกับ

การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งมีรายได้จากการท่องเที่ยวเป็นส่วนใหญ่ ธุรกิจด้านการท่องเที่ยวได้รับความเดือดร้อนกันเป็นวงกว้าง และรวมไปถึงธุรกิจปางช้างและคุ้มเสือก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน ดังนั้น จึงเป็นโอกาสอันดียิ่ง ที่คณะกรรมาธิการฯ ทุกท่านได้เดินทางมารับฟังปัญหา อุปสรรค และความจำเป็นต่าง ๆ จากหลายภาคส่วนในจังหวัดเชียงใหม่ ในวันนี้ เพื่อจะได้รับทราบข้อเท็จจริงในพื้นที่ และพิจารณาให้ความช่วยเหลือ

จังหวัดเชียงใหม่ในส่วนที่เกี่ยวข้อง อันจะนำไปสู่การบริหารและพัฒนาด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ให้มั่นคงและยั่งยืนต่อไป
ในนามพี่น้องผู้ประกอบการธุรกิจปางช้างและคุ้มเสือในจังหวัดเชียงใหม่ขอต้อนรับท่านรองประธานคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร และ คณะทุกท่าน ที่ได้ให้เกียรติมาศึกษาดูงาน และให้โอกาสชาวเชียงใหม่ได้พบปะ ชี้แจงข้อมูล ปัญหา และข้อเสนอแนะเพื่อประกอบการพิจารณาให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น