แกนนำชาวบ้าน ต.สันทรายงาม ยื่นเอกสารขอเทศบาลฯ เปิดประชุมสมัยวิสามัญ และตอบกระทู้สดเกี่ยวกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ

 

วันที่ 14 ก.พ. 65 แกนนำกลุ่มชาวบ้านซึ่งคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะในพื้นที่ ต.สันทรายงาม อ.เทิง จ.เชียงราย นำโดยนายอรุณ จิณารักษ์ ประธานกลุ่มผู้คัดค้านฯ ได้เดินทางไปยื่นหนังสือกับผู้บริหาร ทต.สันทรายงาม และนายอำเภอเทิง ขอให้ผู้บริหารเทศบาลเปิดประชุมสมัยวิสามัญสภาเทศบาลตำบลสันทรายงาม เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องตอบกระทู้สดเกี่ยวกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ ภายใน 15 วันหลังการยื่นหนังสือ โดยในหนังสือเรียกร้องดังกล่าว มีใจความว่า

ตามที่ได้มีการยื่นหนังสือขอให้เทศบาลสันทรายงามเปิดเผยข้อมูล และรับฟังความคิดเห็นสาธารณะกรณีการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะซึ่งกลุ่มผู้คัดค้านได้ยื่นต่อเทศบาสสันทรายงามเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2565 นั้น บัดนี้ทางเทศบาลสันทรายงาม และประธานสภาทศบาลสันทรายงาม ได้มีหนังสือชี้แจงที่ ชร.56201/ว021 ลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 ลงนามโดยนายประสิทธิ์ พิลาวุฒิ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสันทรายงาม และหนังสือชี้แจงที่ ชร. 56201/004 ลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 ลงนามโดยบุญล้วน บุญเสงี่ยม ประธานสภาเทศบาลตำบลสันทรายงาม ซึ่งในหนังสือชี้แจงทั้ง 2 ฉบับนั้น มิได้ตอบข้อสงสัยหรือเป็นไปตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้คัดค้านให้มีการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ เป็นแค่เพียงการอธิบายถึงสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว โดยไม่ได้สำแดงถึงที่มาของโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะที่ชัดเจน จึงไม่สามารถคลายความสงสัยของประชาชน ต.สันทรายงาม ได้

อนึ่งในหนังสือชี้แจงทั้ง 2 ฉบับ ยังได้อ้างถึงการประชุมสภาเทศบาลสันทรายงาม สมัยสามัญที่ 4 ครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ. 2564 เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2564 ระบุว่านายกเทศมนตรี ตำบลสันทรายงาม ได้เสนอขอโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนโดยการแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้า ต่อสภาเทศบาลตำบลสันทรายงาม ซึ่งในรายงานระบุว่าที่ประชุมเห็นชอบกับโครงการโดยให้การศึกษาความเป็นไปได้ตามความในรายงานการชี้แจงทั้ง 2 ฉบับ ซึ่งเป็นเรื่องที่สร้างความกังขาให้กับประชาชนเพราะกระบวนการศึกษาดังกล่าวนั้นยังไม่ได้มีการรายงานผลการศึกษา และชี้แจงถึงข้อดี ข้อเสีย หรือผลกระทบ อันอาจเกิดจากการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะดังกล่าว นอกจากนี้ในรายงานชี้แจงทั้ง 2 ฉบับ ยังพบว่ามีหลายประเด็นที่ไม่ตรง และไม่สอดคล้องกับความหลักการการบริหารงานของเทศบาลในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เช่น โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าไม่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาท้องถิ่นและงบประมาณการพัฒนาตามแผนฯ พ.ศ. 2561 – 2565 กรณีกระบวนการและขั้นตอนการนำเสนอข้อมูลและการรับฟังความคิดเห็นของประซาชนและการทำประชามติรวมถึงจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในตำบล กับจำนวนผู้เข้าร่วมเวทีประชามติที่ไม่สัมพันธ์กัน และอื่นๆ เป็นต้น

ดังนั้นเพื่อคลายความกังวลและตอบข้อสงสัยตลอดจนการสร้างความเข้าใจร่วมกันของประชาชนทุกฝ่ายของ ต.สันทรายงาม กลุ่มผู้คัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะจึงได้รวบรวมรายชื่อประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเข้าชื่อกันยื่นต่อประธานสภาเทศบาลเพื่อเรียกร้องขอให้ใช้อำนาจตามมาตรา 26 แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 (แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับปัจจุบัน) ได้บัญญัติให้ประธานสภาขออนุญาตเปิดการประชุมวิสามัญ เพื่อให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องตอบกระทู้สดจากกลุ่มผู้คัดค้านภายใน 15 วัน ซึ่งหากไม่ดำเนินการจะถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ที่บัญญัติความผิดเกี่ยวกับเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

การยื่นหนังสือขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่กลุ่มชาวบ้านรวมตัวยื่นหนังสือขอให้ผู้เกี่ยวข้องชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 65 และมีหนังสือชี้แจงกลับจากผู้บริหารเทศบาลเมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งกลุ่มผู้คัดค้านอ้างว่า หนังสือชี้แจงดังกล่าวไม่ได้ให้ข้อมูลเพื่อคลายความสงสัยของชาวบ้าน เกี่ยวกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ จึงจำเป็นต้องมีการเปิดประชุมสมัยวิสามัญขึ้น โดยมีการตั้งกระทู้เพื่อขอคำชี้แจงจากผู้บริหารเทศบาล จำนวน 6 ข้อ อันได้แก่

1.ที่มาของโครงการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานขยะ มีที่มาอย่างไร และทำไมจึงต้องมีการก่อสร้างในพื้นที่ ต.สันทรายงาม

2.การศึกษาความเป็นไปได้มีผลรายงานเป็นอย่างไร โดยขอดูและคัดลอกสำเนารายงานผลการศึกษาความเป็นไปได้ฉบับสมบูรณ์ ที่ศึกษาโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาเชียงราย

3.ขอดูรายงานผลการทำประชามติ และขอคัดลอกทำสำเนารายงานผลการทำประชามติฉบับสมบูรณ์

4.ขอทราบที่มาของการไปศึกษาดูงานโรงไฟฟ้าพลังขยะของ บ.ทีพีไอโพลิน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) จังหวัดสระบุรี ตามการอ้างถึงในหนังสือชี้แจงที่ ชร 56201/ว 021 ลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 ลงนามโดยนายประสิทธิ พิลาวุฒิ นายกเทศมนตรี

5.ขอทราบวิธีการและขั้นตอนการทำประชามติเนื่องจากจำนวนผู้เข้าร่วมการทำประชามติไม่ถึงร้อยละ 70 ของประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในตำบลสันทรายงาม

6.ขอรับฟังคำชี้แจงกรณีการว่าจ้างหรือการให้สิ่งของที่ประเมินค่าเป็นเงินได้กับประชาชน เพื่อให้โหวตเห็นด้วยกับโครงการฯ

ร่วมแสดงความคิดเห็น