งานประเพณีนมัสการพระธาตุหม้อคว่ำ วัดหนองบ่อ เริ่มวันนี้วันแห่งความรัก

……..เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 06:30 น. นายกแอ้ม น.ส. สายสุณี อ่อนจันทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกาญจนา อ.เมือง จ.แพร่และชาวตำบลกาญจนา เชิญชวนนักท่องเที่ยวและพี่น้องชาวแพร่ ร่วมนมัสการพระธาตุฯ เนื่องในความรัก และ วันมาฆบูชาในระหว่างวันที่14- 16 ก.พ. 2565 นี้
…….นายกแอ้ม ประธานในพิธีฯ ดำเนินการจัดงานนมัสการพระธาตุหม้อคว่ำ ประจำปี 2565 เพื่อให้ประชาชนได้สักการะองค์พระธาตุ และเป็นศิริมลคลแก่ตนเองและครองครัว ซึ่งได้ดำเนินการจัดงาน ระหว่างวันที่ 14 – 16 กุมภาพันธ์ 2565

…….วัดนี้ตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2345 ภายในวัดหนองบ่อมีโบราณสถานที่สำคัญ คือพระธาตุและพระอุโบสถ พระธาตุองค์นี้เรียกว่า “พระธาตุหม้อคว่ำ” ที่เรียกกันเช่นนี้เพราะได้มีคณะภิกษุธุดงค์มา และนำสาริรึกธาตุมาด้วยได้ปรึกษากับชาวบ้านที่อยู่รอบๆ หนองน้ำนั้นว่าควรจะสร้างวัดและเจดีย์ที่นี่ได้มีการขุดลอกหนองน้ำให้ลึกเป็นบ่อลงไป และให้ชาวบ้านสร้างเรือขึ้นลำ-หนึ่ง นำลงลอยในบ่อ และนำเอาสารีริกธาตุใส่ในหม้อเอาลงวางในเรือ แต่หม้อที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ คว่ำลงไป จึงถึงเอานิมิตรอันนี้ตั้งชื่อพระธาตุนี้ว่า”พระธาตุหม้อคว่ำ”
พระธาตุหม้อคว่ำ ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 บ้านหนองบ่อ ต.กาญจนา อ.เมืองแพร่ จ. แพร่ ลักษณะองค์กพระธาตุ เหมือนหม้อ หรือไห ทรงกลมมน คว่ำ สูงประมาณ 12 เมตร ฐานกว้าง 6 เมตร ภายในบรรจุสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประดิษฐานบริเวณวัดหนองบ่อ จะจัดงานฉลองทุกปี เริ่มตั้งแต่ขึ้น 13 ค่ำ – 15 ค่ำ เดือน 3 (เดือนห้าเป็ง)

ร่วมแสดงความคิดเห็น