(มีคลิป) หนุ่ม-สาว แห่ขอพระพระนางจิรประภามหาเทวี กษัตริย์หญิงแห่งล้านนา เทพแห่งความรักที่วัดโลกโมฬี

เชียงใหม่-หนุ่ม-สาว แห่ขอพระพระนางจิรประภามหาเทวี กษัตริย์หญิงแห่งล้านนา เทพแห่งความรักที่วัดโลกโมฬี ในวันแห่งความรักกันคึกคัก เชื่อดลบันดาลให้สุขสมหวัง

คู่รักหนุ่มสาว และนักท่องเที่ยว เดินทางมายังวัดโลกโมฬี ที่ตั้งอยู่บนถนนมณีนพรัตน์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ เพื่อกราบไหว้พระนางจิรประภามหาเทวี กษัตริยาแห่งล้านนา ภายในพลับพลาที่ประทับเคียงคู่กับพระเมืองเกษเกล้า กษัตริย์องค์ที่ 6 ในราชวงค์มังราย เพื่อขอพรด้านความรักให้สุขสมหวัง เช่นหนุ่มสาวคู่นี้ที่จูงมือกันมาทำบุญที่วัดโลโมฬี เนื่องในเทศกาลแห่งความรัก หรือวันวาเลนไทน์ และพากันมากราบไหว้ขอพรกับพระนางจิรประภามหาเทวี เพื่อให้ความรักของทั้งคู่ยืนยาวราบรื่นไม่มีอุปสรรค


โดยหนุ่มสาวทั้งสองคน ให้ข้อมูลว่า เพิ่งทราบจากพระในวัดว่า พระนางจิรประภามหาเทวี เป็นเทพเจ้าแห่งความรักที่ศักดิ์สิทธิ์ คนไม่มีคู่มาขอพรก็ได้พบกับคู่ครอง คนที่แต่งงานมาขอลูกก็สมหวังมีลูกสมปราถนาตามที่ตั้งใจไว้ และหลายคนก็นำไข่ไก่กลับมาแก้บนตามที่ขอ วันนี้จึงถือโอกาสมากราบไหว้ขอพรเพื่อให้ความรักของทั้งคู่ยืนยาว
เช่นเดียวกับคู่รักอีกหลายๆคู่ที่เดินทางมาทำบุญที่วัดแห่งนี้ เมื่อทราบประวัติความเป็นมาของพระนางเจ้าจิรประภามหาเทวี ก็จะชวนกันมากราบไหว้ขอพรทันทีเช่นกัน


พระครูไพบูลย์เจติยานุรักษ์ เจ้าอาวสวัดโลกโมฬี กล่าวว่า พระนางจิรประภามหาเทวี เป็นกษัตริยาธิราช หรือกษัตริย์หญิง ของล้านนาเมื่อ 400 กว่าปีที่ผ่านมา โดยพระนางเป็นพระมเหสีของพระเมืองเกษกล้า ผู้สร้างและอุปถัมภ์วัดโลกโมฬี ทางวัดจึงได้อันเชิญทั้งสองมาประดิษฐานที่นี้ โดยประวัติความเป็นมาตามพงศาวดาร หลังพระเมืองเกษเกล้าถูกลอบปลงพระชนม์ พระนางจิรประภามหาเทวี จึงได้ขึ้นครองราชย์แทน เมื่อความรู้ถึงทางอโยธยา จึงส่งทหารมาเพื่อยึดเมืองนพบุรีศรีนครพิงค์ ด้วยความรักต่อพระสวามีและประชาชน พระนางจิรประภามหาเทวีจึงใช้กุศโลบายเจรจาว่าอีก 2 ปีจะเป็นเมืองขึ้นของอโยธยา


ความรักที่พระนางมีต่อพระสวามี บ้านเมือง และประชาชน ผู้คนจึงได้ถือว่าพระนางจิรประภามหาเทวี เป็นเทพแห่งความรัก และเมื่อถึงวันแห่งความรัก หรือวันสำคัญต่างๆ ก็จะพากันมาบนบานศาลเกล้า โดยเฉพาะคนหนุ่มสาวที่ไม่มีคู่ครอง ก็มาบนบานศาลเกล้า ซึ่งหลายคนที่สมหวังก็กลับมาแก้บนและบอกกันปากต่อปาก จนเลยเถิดไปถึงการมาขอโชคลาภ ขอให้ได้ลูก และเมื่อสมหวังตามที่บนบานไว้หลายคู่ก็ตั้งชื่อลูกตามพระนามของพระนางจิรประภามหาเทวี


เจ้าอาวาสวัดโลกโมฬี กล่าวเสริมว่า เป็นเรื่องความศัทธาของผู้คนที่มาขอพรแล้วประสบความสำเร็จนำไข่ไก่มาแก้บนกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางวัดก็ไม่ได้ส่งเสริมอะไร แต่เมื่อคนนำไข่ไก่มาแก้บน พระเณรในวัดก็ได้รับอานิสงค์ โดยเฉพาะช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทางวัดก็ได้อาศัยฉันท์ไข่ที่ญาติโยมนำมาแก้บนจนอ้วนถ้วนสมบูรณ์กัน


สำหรับผู้ที่มาขอพรและบนบานกับรูปปั้นของพระนางจิรประภามหาเทวี หลักการปฏิบัติในการอฐิษฐานที่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด คือ
1. ถ้าไม่รักจริง อย่าอธิษฐาน
2.ขอความรัก บนไข่ไก่ 9 ฟอง ผลไม้ 9 อย่าง
3.ขอหน้าที่การงานบนไข่ไก่ 7 ฟอง แก้บน 99 ฟอง ผลไม้ 9 อย่าง
4.ขอการเรียนการศึกษา บนผลไม้ 9 อย่างแก้บนผลไม้ 9 อย่าง ไข่ไก่ 9 ฟอง
5.ทวงหนี้ บนไข่ไก่ 12 ฟอง แก้บน 24 ฟอง ผลไม้ 9 อย่าง
6 .ขอหวย บนไข่ไก่ 3 ฟองแก้บนไข่ไก่ เท่าอายุ
7.ขายที่ดิน นายหน้า บนไข่ไก่ 7 ฟอง แก้บน 108 ฟอง ผลไม้ 9 อย่าง

ร่วมแสดงความคิดเห็น