เทศบาลเมืองน่าน ได้รับรางวัล Friendly Design Awards 2022 ประเภทสถานที่อารยสถาปัตย์

เทศบาลเมืองน่าน รับรางวัลเกียรติยศ Friendly Design Awards “สถานที่เฟรนด์ลี่ดีไซน์ : Tourism For All” ในงาน Thailand  Friendly  Design Expo 2022 : มหกรรมอารยสถาปัตย์และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 5 

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน เปิดเผยว่า ช่วงระหว่างวันที่ 10 – 13 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ณ ฮอลล์ 101 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค – บางนา ทาง สำนักงานเทศบาลเมืองน่าน รับมอบเกียรติบัตรรางวัลเกียรติยศ “สถานที่เฟรนด์ลี่ดีไซน์ : Tourism For All”  ในงาน Thailand Friendly Design Expo 2022 มหกรรมอารยสถาปัตย์และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 5 จากนายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในงาน Thailand Friendly Design Expo 2022 มูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวลและเครือข่าย เฟรนด์ลี่ ดีไซน์ ( Friendly Design) เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี สำหรับผู้สูงอายุ ผู้ป่วยพักฟื้น ผู้พิการ และธุรกิจการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล ( Friendly Design & Tourism for All )

ซึ่งได้จัดงาน “Thailand Friendly Design Expo 2022 : มหกรรมอารยสถาปัตย์และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 5  โดยมีแนวคิดหลักการในการจัดงานครั้งนี้ คือ “Safety, Health and Accessibility  สุขภาพ ปลอดภัย มั่นใจ เข้าถึง” เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และเสริมสร้างความเชื่อมั่นในยุควิถีปกติใหม่ ( New Normal ) โดยการจัดกิจกรรมและนำเสนอสินค้า นวัตกรรม เทคโนโลยี ที่อยู่อาศัย ยานพาหนะ ธุรกิจการเงิน ธุรกิจดิจิทัล ธุรกิจสุขภาพ ธุรกิจท่องเที่ยว ไมซ์ เพื่อคนทั้งมวล การออกแบบ และการบริการเพื่อคนทั้งมวล ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้พักฟื้นสุขภาพ ผู้ที่ใช้รถเข็น และคนที่รักสุขภาพทั่วไป

โดยมุ่งหวังให้ประเทศไทยเป็น “ เมืองอารยสถาปัตย์” ที่คนทุกวัย ทุกสภาพร่างกาย สามารถเข้าถึงได้ สะดวก ปลอดภัย และเป็น “เมืองสุขภาพดี” ( Health & Wellness City ) พัฒนาสู่ความเป็น “เมืองศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยว และไมซ์เพื่อคนทั้งมวลในภูมิภาคอาเซียน” ( Tourism & MICE for All Hub of Asean ) พร้อมรับรองการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ( Aging Society ) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั่วถึง และยั่งยืน ส่งเสริมสิทธิความเสมอภาคของผู้พิการ ผู้พักฟื้นสุขภาพและมนุษย์ล้อ เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี และมีความสุขของคนทั้งมวล โดยในปีนี้ เทศบาลเมืองน่าน ได้รับรางวัล Friendly Design Awards 2022 ประเภท สถานที่อารยสถาปัตย์

นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวเพิ่มเติมว่า การขับเคลื่อนแนวคิด Universal Design ภายใต้กฎหมายเพื่อคนพิการ คือ พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กำหนดให้คนพิการมีสิทธิเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้จากสิ่งอำนวยความสะดวกอันเป็นสาธารณะ ตลอดจนสวัสดิการและความช่วยเหลืออื่นจากรัฐ ประกอบกับนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และการเสริมสร้างให้ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ลดการเหลื่อมล้ำ การสร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการของรัฐด้วยการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสาธารณะต่าง ๆ เทศบาลเมืองน่าน ได้กำหนดเป้าหมายการดำเนินงานภายใต้การพัฒนาเพื่อพึ่งตนเอง พัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นและระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ

ตลอดทั้งโครงสร้างพื้นฐาน สารสนเทศในท้องถิ่นให้ทั่วถึงและเท่าเทียมกัน โดยคำนึงถึงเจตนารมณ์ของประชาชนในท้องถิ่นนั้นเป็นสำคัญ เพื่อให้ท้องถิ่นสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างยั่งยืน จากการที่จังหวัดน่านเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ในภาพลักษณ์ “น่านเมืองเก่าที่มีชีวิต” ซึ่งมีจุดเด่นดึงดูดความสนใจของผู้ชื่นชอบการท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ที่นักเดินทางสามารถท่องเที่ยวได้ ตลอดจนกำหนดแผนส่งเสริมชุมชนปรับสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการเข้าถึง และการใช้ประโยชน์ในการดำรงชีวิตและการท่องเที่ยวของคนพิการ ผู้สูงอายุ และคนทุกวัย อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น