อ.แจ้ห่ม พบ 4 คลัสเตอร์ในพื้นที่ ช่วงกุมภาพันธ์ รวมผู้ป่วย 34 ราย

อำเภอแจ้ห่ม พบ 4 คลัสเตอร์ในพื้นที่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ รวมผู้ป่วย 34 ราย และยังคงมีแนวโน้มแพร่ระบาดสูงขึ้น ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอแจ้ห่ม เปิดเผยถึงสถานการณ์โควิด-19 

วันที่ 1 มกราคม-14 กุมภาพันธ์ 2565 มีผู้ป่วยสะสมรวม 94 คน เป็นติดเชื้อภายในจังหวัด 80 คน ติดเชื้อจากต่างจังหวัด 14 คน กำลังรักษาอยู่ 37 คน (รักษาที่ห้องแยกโรงพยาบาลแจ้ห่ม 6 คน รักษาแยกกักที่บ้าน 31 คน) หายแล้ว 56 คน เสียชีวิต 1 คน อายุผู้ป่วย 1.5 ปี ถึง 83 ปี เฉลี่ยอายุ 45 ปี โดยเป็นเด็กอายุน้อยกว่า 15 ปี 16 คน และเป็นผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี 26 คน ในช่วงวันที่ 1- 14 กุมภาพันธ์ จากการสอบสวนโรคแบ่งการระบาดเป็น 4 cluster มีรายละเอียด ดังนี้

Clusterที่ 1 ด่านกิ่วคอหมา จำนวนผู้ป่วยทั้งหมด 13 คน พบผู้ป่วยครั้งแรก วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 ให้ประวัติสัมผัสผู้ป่วยยืนยันของอำเภอวังเหนือ ในระหว่างปฏิบัติงาน รวมพบผู้ป่วยกระจาย 4 ตำบลได้แก่ ต.แม่สุก 2 ราย ต.ปงดอน 3 ราย ต.แจ้ห่ม 6 ราย ต.วิเชตนคร 3 ราย มีการแพร่เชื้อสู่ผู้สัมผัสในชุมชนและโรงเรียน พบเด็กนักเรียนติดเชื้อที่เชื่อมโยง cluster นี้ 2 คน คนที่ 1 นักเรียนชั้น ป.6 ร.ร.บ้านหนองนาว ทำการตรวจหาเชื้อในผู้สัมผัสในโรงเรียนจำนวน 101 คน ผลลบหมด คนที่ 2 นักเรียนชั้น ป.2 ร.ร.อนุบาลแจ้ห่ม ทำการตรวจหาเชื้อในโรงเรียนจำนวน 57 คน ผลลบหมด ทำการตรวจเชิงรุกในกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าตลาดสดเทศบาลแจ้ห่มและประชาชน 67 คน ผลลบหมด ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนผู้สัมผัสเพิ่มเติม และค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในชุมชน แนวโน้ม cluster นี้ ยังพบการแพร่เชื้อเพิ่มสูงขึ้น

Clusterที่ 2 ม.9 ต.วิเชตนคร จำนวนผู้ป่วยทั้งหมด 8 คน พบผู้ป่วยรายแรก วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 มีประวัติไปงานบวชที่จังหวัดสุโขทัย ต่อมามีอาการตรวจ ATK ด้วยตนเอง ผลเป็นบวก จึงมาตรวจยืนยันที่โรงพยาบาลแจ้ห่ม ผู้ติดเชื้อเป็นผู้สัมผัสร่วมบ้านและเครือญาติสนิท กระจายไปที่ ม.9 และ ม.5 ต.วิเชตนคร ขณะนี้อยู่ระหว่างการเฝ้าระวัง มีแนวโน้มคงที่อาจมีเพิ่มขึ้นในผู้สัมผัสเสี่ยงสูงร่วมบ้าน

Clusterที่ 3 ม.8 ต.แจ้ห่ม จำนวนพบผู้ป่วยทั้งหมด 9 คน พบผู้ป่วยรายแรก วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 ให้ประวัติลูกและหลานมาจากจังหวัดเชียงราย ต่อมามีอาการตรวจ ATK เอง ผลเป็นบวก จึงมาตรวจที่โรงพยาบาลแจ้ห่ม พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 9 คน ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 39 คน ผู้ติดเชื้อเป็นผู้สัมผัสร่วมบ้านและเครือญาติสนิท กระจายอยู่ใน ม.8 ต.แจ้ห่ม ขณะนี้อยู่ระหว่างการเฝ้าระวัง มีแนวโน้มคงที่อาจมีเพิ่มขึ้นในผู้สัมผัสเสี่ยงสูงร่วมบ้าน

Clusterที่ 4 ม.5 ต.แม่สุก จำนวนพบผู้ป่วยทั้งหมด 4 คน พบผู้ป่วยรายแรก วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565 ให้ประวัติมีอาการจึงไปตรวจ ATK แลปเอกชน พบเชื้อสัมผัสเสี่ยงสูง 13 คน ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 16 คน ผู้ติดเชื้อเป็นผู้สัมผัสร่วมบ้าน เครือญาติสนิท และผู้ร่วมงาน กระจายอยู่ใน ม.5 ต.แม่สุก ขณะนี้อยู่ระหว่างการเฝ้าระวัง มีแนวโน้มคงที่ อาจมีเพิ่มขึ้นในผู้สัมผัสเสี่ยงสูงร่วมบ้าน

ทั้งนี้ ยังพบว่า แนวโน้มการติดเชื้อพบสูงขึ้นในเด็กและผู้สูงอายุ เพื่อลดความรุนแรงจากการติดเชื้อ ขอเชิญชวนประชาชนทุกคนเข้ารับวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยติดต่อขอรับได้ที่สถานบริการสาธารณสุขทุกแห่งใกล้บ้าน นอกจากนั้น การแพร่กระจายเชื้อยังสูงอยู่ และกระจายไปชุมชนเพิ่มขึ้น เกิดจากการสัมผัสใกล้ชิดในครอบครัว การเลี้ยงสังสรรค์ การพูดคุย การทำกิจกรรมด้วยกันโดยไม่ได้ป้องกัน จึงขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการ DMHTTA อย่างเคร่งครัด(เว้นระยะห่าง ใส่หน้ากาก ล้างมือ ไทยชนะ ตรวจATK ) กรณีถ้าสงสัยว่ามีความเสี่ยง ให้ขอรับการประเมินที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน หรือตรวจ ATK ด้วยตนเอง สามารถติดต่อรับคำปรึกษาได้ที่สายด่วนโควิด 095-691-1264

ร่วมแสดงความคิดเห็น