(มีคลิป) ไรเดอร์ไลน์แมนเชียงใหม่กว่า 200 คน ตั้งขบวนขับ จยย.ส่งอาหาร ลุยศาลากลางจังหวัด ยื่นหนังสือร้องหน่วยงานเกี่ยวข้อง

ไรเดอร์ไลน์แมนเชียงใหม่กว่า 200 คน ตั้งขบวนขับ จยย.ส่งอาหาร ลุยศาลากลางจังหวัด ยื่นหนังสือร้องหน่วยงานเกี่ยวข้อง ช่วยเหลือหลังถูกบริษัทปรับลดค่ารอบ เหลือเพียง 28 บาท เริ่มต้นที่ 5 กม.แรก ชี้สวนทางกับสภาพเศรษฐกิจ ทำงานไม่คุ้มรายได้ วอนบริษัทพิจารณาให้เหมาะสม

เมื่อเวลา 14.30 น. วันนี้ (15 ก.พ.65) รายงานข่าวแจ้งว่า ที่บริเวณด้านหน้าอาคารอำนวยการศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มไรเดอร์ ไลน์แมนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จำนวนกว่า 200 คน ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงหน่วยงานเกี่ยวข้อง และผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรม จากกรณีที่ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากทางบริษัทได้ปรับเพิ่มค่าตอบแทนต่อรอบ และไม่มีเบี้ยขยันรูปแบบโบนัสต่อเที่ยว ของพนักงานส่งอาหารไลน์แมนพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จาก 32.30 บาทต่อรอบ (25.30+6.00 บาท) เป็น 28.00 บาทถ้วน ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ.65 เป็นต้นมา ทำให้ทางกลุ่มไรเดอร์ทุกคนต่างได้รับความเดือดร้อน จากรายจ่ายในชีวิตประจำวัน ได้แก่ ค่าน้ำมันค่า อาหาร ค่าบำรุงรักษารถ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ไม่เพียงพอ ที่สวนทางกับค่าใช่จ่ายในปัจจุบัน โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่กำลังพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่การเดินทางรวมตัวเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนและขอความเป็นธรรมในครั้งนี้ ทางกลุ่มไรเดอร์ ได้มีการรวมตัวกัน 4 จุดทั่วตัวเมืองเชียงใหม่ ประกอบด้วย บริเวณลานประตูท่าแพ , ประตูหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ , บริเวณเจ็ดยอดพลาซ่า , และบริเวณสันติธรรม ก่อนจะเคลื่อนพลมายังศาลากลางเชียงใหม่ เพื่อชูป้ายแสดงพลังและเรียกร้องความเป็นธรรม ก่อนยื่นหนังสือดังกล่าวให้กับทางตัวแทนจากศูนย์ดำรงธรรม และตัวแทนจากสำนักงานคุมครองแรงงานจัดหวัดเชียงใหม่

โดยในการยื่นหนังสือร้องเรียนครั้งนี้กลุ่มไรเดอร์ไลน์แมนจังหวัดเชียงใหม่ ได้เสนอข้อเรียกร้องให้ทางบริษัทพิจารณาด้วยกันทั้งหมด 3 ข้อ ประกอบด้วย

1.ขอให้มีการคงค่าตอบแทนต่อรอบตามเดิม 32.30 บาท (โดยหักภาษี ณ ที่จ่าย เหลือ 31.33 บาท)

2.หากบริษัทไม่สามารถคงค่าตอบแทนต่อรอบเดิมดังกล่าวได้ ขอให้ทางบริษัทพิจารณาค่ารอบเริ่มต้นที่ 28.000 บาท และปรับลดระยะทางการจัดส่งขั้นต้น จาก 0-5 กม. (ค่ารอบเริ่มต้น) ให้ทางบริษัทปรับลดระยะทางเหลือ 0-3 กม. และปรับค่ารอบขึ้นตามระยะทางตั้งแต่ 3.01 กม. เป็นต้นไป บวกเพิ่มกิโลเมตรละ 8.00 บาท เหมือนจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด

3.ถ้าหากบริษัทต้องการปรับค่าตอบแทนต่อรอบลดลงแล้วมาจ่ายค่าตอบแทนแบบรางวัล (อินเซนทีฟ) ทดแทน อยากให้พิจารณามีความเป็นธรรมกับพนักงานส่งอาหาร ทุกพื้นที่ให้เหมาะสมสอดคล้องกับปริมาณงานและช่วงเวลา ไม่ปรับให้ลดลงมากเกินไปเหมือนช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ทางด้าน นายเอก (สงวนนามสกุล) อายุ 43 ปี ตัวแทนไรเดอร์ที่เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนครั้งนี้ บอกว่า สืบเนื่องจากกรณีทางบริษัทได้มีการปรับค่ารอบลง ทำให้ต้องมีการรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมเนื่องจากปัจจุบันค่าของชีพที่สูงขึ้น แต่ค่ารอบกลับถูกปรับลดลงอย่างมาก ที่เริ่มแรกจาก 42 บาท จากปีที่เริ่มก่อตั้งมา และปรับลดลงมาอย่างต่อเนื่อง จนตอนนี้ปรับมา 4 ครั้งแล้ว และปัจจุบันปรับลดลงเหลือเพียงรอบละ 28 บาท โดยมีอินเซนทีฟให้ทำรอบทำเวลา แต่จริงๆ แล้วทางพนักงานไรเดอร์ต้องการให้มีค่ารอบที่ชัดเจน แน่นอน และเป็นธรรมไปเลย โดยที่อยากให้ปรับเป็น 30 บาท ในช่วงระยะทาง 3 กม.แรก แล้วระยะทางต่อไปก็บวกเพิ่มไปต่างหาก เนื่องจากทุกวันนี้พนักงานไรเดอร์วิ่ง 5 กม.แรก 28 บาท ทำให้พนักงานไรเดอร์สู้ไม่ไหว เนื่องจากราคาน้ำมันที่แพงขึ้น ประกอบกับรายจ่ายอื่นๆ ที่ตามมาด้วย

ขณะเดียวกันหลังจากที่ทางบริษัทมีการปรับลดราคาค่าลอบลง ก็ทำให้รายได้ของพนักงานลดลงเป็นอย่างมาก และหากอยากได้ยอดเท่าเดิมอย่างเช่น 500 บาท จากที่เคยขับอยู่ประมาณ 8 ชั่วโมงก็ต้องขับเพิ่มเป็น 10-12 ชั่วโมง ทำให้เหนื่อยขึ้นและมีเวลาอยู่กับครอบครัวน้อยลง โดยในการปรับราคานั้นก็เป็นทั่วทุกจังหวัด แต่มีการปรับราคาที่ไม่เท่ากัน และไม่มีมาตรฐาน จึงอยากให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นกว่านี้ และอยากให้ทางบริษัทพิจารณาข้อเรียกร้องด้วย ให้ค่ารอบเป็นมาตรฐานเดียวกัน เนื่องจากตอนนี้ในจัวหวัดอื่นๆ เริ่มที่ 3 กม.แรก แต่ที่เชียงใหม่สตาร์ทที่ 5 กม.แรก แล้วจึงบวก กม.ต่อไปคือ กม.ที่ 6 อีก 8 บาท แต่ที่อื่น 3 กม.แรกก็ได้ค่ารอบ แล้วบวกเพิ่ม กม.ที่ 4 ทำให้มีความไม่ชัดเจน และอยากให้ทางบริษัทชี้แจงด้วย

ตัวแทนไรเดอร์ บอกอีกว่า อย่างไรก็ตามในส่วนของปัญหาที่ไรเดอร์ไลน์แมนของจังหวัดเชียงใหม่เจอมากที่สุดคือปัญหาเรื่องค่ารอบ ที่ปัจจุบันค่าของชีพสูงขึ้น แต่ทางบริษัทกลับปรับลดค่ารอบของพนักงานไรเดอร์ ซึ่งส่งผลต่อการทำงานของพนักงานและทำให้รู้สึกท้อ จึงอยากให้ทางบริษัทพิจารณาช่วยเหลือให้ค่ารอบที่เป็นธรรมกับทางพนักงานไรเดอร์ด้วย

อย่างไรก็ตามวนการรวมตัวเข้ายื่นหนังสือของกลุ่มไรเดอร์ครั้งนี้ เบื้องต้นทางด้านตัวแทนจากศูนย์ดำรงธรรม และตัวแทนจากสำนักงานคุมครองแรงงานจัดหวัดเชียงใหม่ ได้ทำการรับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวไว้ พร้อมทั้งจะได้ดำเนินการส่งให้ทางส่วนกลางพิจารณาให้ความช่วยเหลืออย่างเป็นธรรมกับทางกลุ่มผู้ชุม โดยหลังการเจรจาพูดคุยกันของตัวแทนผู้ร้องเรียน กับทางเจ้าหน้าที่ประมาณ 30 นาที ทางกลุ่มผู้ชุมนุมก็ได้พากันแยกย้ายเดินทางกลับไปทำงานโดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงแต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น