เกษตรเชียงใหม่ปรับสวนกุหลาบแปลงใหญ่สีม่วง รับนักท่องเที่ยวสร้างรายได้สู้โควิด

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 นายเจริญ พิมพ์ขาล เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ติดตามโครงการเกษตรแปลงใหญ่ไม้ดอกอำเภอแม่ริม ซึ่งกลุ่มแปลงใหญ่กุหลาบบวกเต๋ย ต.โป่งแยง อ.แม่ริม ซึ่งปัจจุบันมีพื้นที่การผลิตจำนวน 200 ไร่ สมาชิก 30 ราย ผลผลิตประมาณ 8,000,000 ดอก/ปี มูลค่ากว่า 64 ล้านบาท ที่ผ่านมาทำสวนกุหลาบเพื่อการค้าตัดดอกจำหน่าย 100% โดยจำหน่ายให้โครงการหลวง และตลาดไม้ดอก แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดทำให้ปริมาณการสั่งซื้อลดลงสำนักงานเกษตรอำเภอโดยนางสาวชฎารัตน์ เมฆเจริญเกษตรอำเภอ จึงร่วมวางแผนปรับตัวเชื่อมโยงเครือข่ายร่วมกับภาคเอกชนเชียงใหม่เปิดให้ผู้ที่สนใจเข้ามาชมสวนโดยจองผ่านออนไลน์ และรับนักท่องเที่ยวที่หน้าสวน

โดยทางกลุ่มมีการบริหารจัดการแบ่งกุหลาบเป็นแปลงเปิดดอก ให้นักท่องเที่ยวเข้าชม ร่วมเรียนรู้วิธีการผลิตกุหลาบที่ปลอดภัย และปรับจำหน่ายเป็นกุหลาบชำถุง กุหลาบกระถาง ซึ่งเริ่มเปิดสวนตั้งแต่วันที่ 14-21 กุมภาพันธ์2565  จากนั้นจะมีรถโดยสารพาเข้าชมแปลง สามารถเที่ยวชมสวนกุหลาบพร้อมถ่ายรูปดอกกุหลาบในแปลง นักท่องเที่ยวยังตัดดอกกุหลาบเอง และมีจำหน่ายในรูปแบบกระถาง ซึ่งปีนี้ เป็นดอกกุหลาบสีม่วงแปลงใหญ่ ซึ่งหาชมได้ยาก
นายแสนสุข ลีธนบดี เกษตรกรแปลงใหญ่ กล่าวว่าปีนี้แปลงใหญ่การเปิดรับนักท่องเที่ยวนั้นจะหมุนเวียนรับนักท่องเที่ยวในแต่ละปีทำให้สมาชิกเกษตรกรสามรถมีรายได้จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้าชมได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 นี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น