(มีคลิป) ผู้ว่าฯน่าน นำประชาชน ร่วมทำบุญตักบาตร และรับฟังเทศน์ เนื่องในวันมาฆบูชา 2565

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 07.00 น. ที่วัดพญาภู พระอารามหลวง ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน  พระราชศาสนาภิบาล เจ้าคณะจังหวัดน่าน /เจ้าอาวาสวัดพญาภู เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นำหัวหน้าส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่า ร่วมทำบุญตักบาตร และรับฟังเทศนา 1 กัณฑ์

เนื่องในงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา วันมาฆบูชา ประจำปี 2565 ทั้งนี้เพื่อถวายเป็นพระพุทธบูชา แด่องค์พระสัมมาสัมพระพุทธเจ้า และเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง โดยในปีนี้ จังหวัดน่าน ร่วมกับ คณะสงฆ์จังหวัด ได้จัดงานประเพณีขึ้น เพื่อเป็นการเสริมสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว สร้างปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมแก่เด็ก เยาวชน ประชาชน นำคำสอนทางพระพุทธศาสนา ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ตลอดจนจรรโลงสังคมไทย ให้เป็นสังคมที่มีคุณธรรมจริยธรรมอย่างยั่งยืนในมิติทางศาสนา นับเป็นประเพณีที่สืบทอดมายาวนาน และยังเป็นประเพณีที่แสดงถึงขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น ที่มีความเลื่อมใสศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา

เนื่องจากวันมาฆบูชาเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาวันหนึ่ง หลังจากพระพุทธองค์ทรงตรัสรู้และประกาศพระศาสนา ได้ 9 เดือน พอถึงวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ในวันนั้นพระอรหันต์สาวกจำนวน 1,250 รูป ได้มาประชุมพร้อมกัน ณ วัดเวฬุวนาราม โดยมิได้นัดหมาย นับเป็นความอัศจรรย์ การประชุมครั้งนี้ เรียกว่าจาตุรงสันติบาตร ประกอบด้วยองค์ 4 คือ วันนั้นเป็นวันเพ็ญเดือน 3 พระสงฆ์จำนวน 1,250 รูป ได้มาประชุมพร้อมกัน ณ วัดเวฬุวนาราม โดยมิได้นัดหมาย พระสงฆ์เหล่านั้น ล้วนเป็นพระอรหันต์ผู้ได้รับพระอภิญญา 6 พระสงฆ์เหล่านั้นล้วนบวชด้วยเอหิภิกขุอุปสัมปทา คือพระพุทธเจ้าบวชให้ ในการประชุมสงฆ์ครั้งนั้น พระพุทธองค์ ทรงแสดงธรรมชื่อว่า โอวาทปาฏิโมกข์ ถือเป็นคำสอนที่เป็นหัวใจหลักของพระพุทธศาสนา ได้แก่ การไม่ทำบาปทั้งปวง การทำความดีให้ถึงพร้อม และการทำจิตใจของตนให้ผ่องใสสัปดาห์วันมาฆบูชาครั้งนี้

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น